Multimedia Đọc Báo in

Xuân ca: Đắk Lắk tin yêu, kỳ vọng

08:44, 12/02/2021

Tiễn biệt năm 2020 Canh Tý đầy gian nan thử thách để đón năm 2021 Tân Sửu với nhiều hy vọng tốt đẹp đang chờ.

Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk vừa tổ chức thành công Đại hội lần thứ XVII. Nhiệm kỳ XVI, 2015 - 2020, dù lũ lụt, bão giông, dịch bệnh nhưng bức tranh an ninh chính trị, kinh tế - xã hội của Đắk Lắk vẫn một màu tươi sáng, đạt nhiều thành tích vượt trội.

Biên giới tiếp giáp hơn 70 km vẫn là biên giới hòa bình, hữu nghị và thân thiện. Sẵn sàng giúp bạn xây dựng, khám chữa bệnh và cả lương thực khi cần. Đắk Lắk là thế, góp phần làm sáng lên nhân nghĩa Việt Nam.

Kinh tế tăng trưởng cao, năm 2020 ước đạt 62.000 tỷ đồng. GRDP theo giá so sánh năm 2010 đạt 8,75%/năm, bình quân đầu người đạt 54,55 triệu đồng.

Xây dựng nông thôn mới là lòng Dân, ý Đảng, nhất là một tỉnh còn phụ thuộc vào cây trồng, vật nuôi nên nông nghiệp - nông dân - nông thôn mang tầm chiến lược. 61/152 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 2 đơn vị cấp huyện đang phấn đấu để đạt danh hiệu này. Đã có một dự án điện gió, năm dự án năng lượng mặt trời đi vào hoạt động, giảm việc phá rừng, ngăn chặn suối sông làm thủy điện, giữ cảnh quan môi trường với những ngọn thác làm nên thắng cảnh cho du lịch.

Rộn ràng đón xuân.
Rộn ràng đón Xuân.

Trên 50% số trường đạt chuẩn quốc gia (504/1007), con em đến trường vui như đi hội. Bảo hiểm y tế về với buôn làng, chăm sóc sức khỏe cho mọi người. Nhà văn hóa cộng đồng luôn rộng mở. Các lớp truyền dạy đánh chiêng và sử dụng nhạc cụ các dân tộc ở khắp nơi nơi. Báo chí, phát thanh truyền hình phủ sóng không còn vùng lõm. Mạng Internet, điện thoại di động không còn xa lạ gì với bất cứ người dân nào.

Năm 2020 đã qua, đón chào năm 2021 Tân Sửu tràn đầy khí thế với thắng lợi của nhiệm kỳ qua để bước vào chặng đường với nhiều khát vọng vươn tầm cao mới.

Một số chỉ tiêu chủ yếu nhiệm kỳ 2020 - 2025 thể hiện quyết tâm của Đảng bộ và đồng bào các dân tộc trong tỉnh. Giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP - giá so sánh năm 2010) đạt trên 300.000 tỷ đồng. Tăng trưởng kinh tế trên 7% một năm. GRDP bình quân đầu người đạt 70,69 triệu đồng, ấm no đến với muôn nhà không còn là chuyện ước mơ.

Xuất khẩu mỗi năm đạt 704 triệu USD để cả nhiệm kỳ đạt 3.520 triệu USD. Đến năm 2025 thu ngân sách trên địa bàn đạt 12.500 tỷ đồng, 5 năm đạt 53.000 tỷ đồng, bình quân mỗi năm tăng 8%. Giảm tỷ lệ hộ nghèo, riêng vùng dân tộc thiểu số giảm 3 - 4% hằng năm.

Là một tỉnh cơ cấu nông nghiệp còn cao, lực lượng lao động đông đảo nên nông nghiệp - nông dân - nông thôn là nòng cốt; xây dựng nông thôn mới là quyết sách. Đến năm 2025 có 100/152 xã đạt chuẩn nông thôn mới, ít nhất 4 đơn vị cấp huyện đạt vinh dự này.

Con em ta tấp nập tới trường, ríu rít như bầy chim sáo khi có tới 60% số trường đạt chuẩn quốc gia.

Giữ độ che phủ rừng từ 40 - 42% (tính cả cây cao su), chính là giữ lá phổi, giảm ô nhiễm môi trường.

“Đất lành chim đậu”, hỏi có tỉnh nào có tới 49 dân tộc anh em quần tụ, trăm miền quê góp nên một miền quê, đa dạng bản sắc văn hóa như Đắk Lắk. Cùng với nhịp chiêng ngân vào hội của người Êđê, M’nông, J’rai, Ba Na… hòa cùng đàn tính, lời then, điệu lý, tích chèo, câu tang tình của người quan họ. Câu ví dặm của người xứ Nghệ xen với lý ngựa ô miền Trung hay Nam Bộ.

Mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế nên có những ngày kỷ niệm với nước bạn Lào, Campuchia, Nga, Nhật, Hàn Quốc và cộng đồng Pháp ngữ thu hút nhiều nhà đầu tư đến Đắk Lắk xây dựng trường học, lắp đặt ống nước, vệ sinh môi trường, góp phần để nông thôn đạt chỉ tiêu 97,5% có nước hợp vệ sinh vào năm 2025, đô thị đạt 92,5% có nước sạch.

Thật đáng tự hào, cất tiếng reo vui từ mỗi người đang chọn Đắk Lắk làm mái nhà chung.

Đắk Lắk chào Xuân Tân Sửu năm 2021.
Đắk Lắk chào Xuân Tân Sửu năm 2021. Ảnh: Hữu Nguyên

Câu chữ reo vui trong lòng Dân, ý Đảng. Gương mặt bazan càng tươi hồng, rạng rỡ đón chào năm 2021 năm Tân Sửu - trâu vàng.

Hương mùa xuân hạnh phúc, yên bình càng nhớ đến công ơn của Bác Hồ và các bậc tiền bối cách mạng, các anh hùng liệt sĩ vì Độc lập - Tự do của Tổ quốc đã cống hiến cho Dân, cho nước. Những chiến sĩ biên cương hay hải đảo, canh biển, canh trời, giữ  núi, giữ rừng để giữ trọn những mùa xuân tươi đẹp.

 Dựng cây nêu thần mời ông bà tổ tiên về chứng giám và dự hội vui xuân, nối linh thiêng ngàn đời, nối trời và đất. Cột ché rượu cần ủ từ mấy con trăng để thông thủy giao hòa. Mở rộng vòng xoang tay nối tay lời thân ái, mắt trao nhau tình tứ, đắm say. Trống thúc, chiêng ngân giục ta vào hội.

Xuân ca cho miền đất hồng tươi, gửi trọn niềm tin yêu và kỳ vọng: Đắk Lắk vươn những tầm cao.

Chào Tân Sửu - 2021

Hữu Chỉnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.