Multimedia Đọc Báo in

Huyện M'Đrắk: Người dân bức xúc vì Quốc lộ 19C xuống cấp

11:21, 12/12/2019

Quốc lộ 19C đoạn qua địa phận huyện M’Đrắk có chiều dài gần 28 km, là tuyến đường huyết mạch đi qua 4 xã Ea M’doal, Ea Riêng, Ea Lai, Krông Jing. Mặc dù là quốc lộ nhưng nhiều năm nay, tuyến đường này đã bị xuống cấp, hư hỏng trầm trọng.

Vào năm 2014, Bộ Giao thông vận tải đã có Quyết định số 3302/QĐ-BGTVT, ngày 28-8-2014 về việc chuyển một số đoạn tuyến thuộc tuyến đường liên tỉnh nối các tỉnh Bình Định – Phú Yên – Đắk Lắk thành Quốc lộ 19C với tổng chiều dài khoảng 151,48 km. Theo đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk sớm hoàn thành dự án xây dựng tuyến liên tỉnh nối các tỉnh Bình Định - Phú Yên - Đắk Lắk đoạn trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, có chiều dài khoảng 28 km (điểm đầu từ Km 29+897/ĐT.693B, điểm cuối giao với Quốc lộ 26 tại Km 67+00/Quốc lộ 26) đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật để có cơ sở chuyển đoạn tuyến này vào hệ thống quốc lộ…

Mặt đường  của Quốc lộ 19C, đoạn qua  huyện M'Đrắk đã bị bong tróc, hư hỏng  gây khó khăn trong việc đi lại của người dân.
Mặt đường của Quốc lộ 19C, đoạn qua huyện M'Đrắk đã bị bong tróc, hư hỏng gây khó khăn trong việc đi lại của người dân.

Mặc dù quyết định có hiệu lực đã hơn 5 năm qua, nhưng theo phản ánh của người dân thì tuyến đường này vẫn chưa được đầu tư xây dựng, thậm chí là ngày càng bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng. Thi thoảng mới thấy công nhân đổ thêm đất đá để san lấp ổ gà, hoặc phát quang, làm cỏ hai bên đường chứ chưa có một lần nào nâng cấp, hay "vá đường" thực sự đúng nghĩa.

Ông Nguyễn Đức Hùng (trú thôn 18, xã Ea Riêng) bức xúc: “Tuyến đường này đã xuống cấp từ nhiều năm nay. Mùa nắng thì bụi bặm, mùa mưa lại ngập nước khiến chúng tôi rất khó khăn trong việc đi lại và giao thương hàng hóa. Tại đây đã xảy ra nhiều vụ tai nạn và va chạm giao thông khiến người dân rất lo lắng.

Tại nhiều cuộc họp hay tiếp xúc cử tri với xã, huyện, tỉnh và Trung ương, người dân địa phương đã nhiều lần phản ánh về tình trạng của tuyến đường này, song đến nay vẫn chẳng có gì thay đổi”. Còn chị Trần Thị Thanh Hằng (trú thôn 6, xã Ea M’doal) than thở: “Tuyến đường này có lưu lượng người tham gia giao thông khá lớn, học sinh cũng nhiều, trong khi đường thì hẹp, mặt đường lại quá xấu. Mỗi khi có xe tải chạy qua là chiếm hết mặt đường, các phương tiện khác chỉ còn biết đứng chờ hoặc lách xuống lề. Cũng bởi đường sá đi lại khó khăn nên vào mùa thu hoạch nông sản, người dân thường bị thương lái ép giá thấp hơn thị trường...”.

Trả lời những bức xúc của người dân, ông Lê Xuân Vinh, Trưởng Phòng Quản lý chất lượng công trình giao thông (Sở Giao thông vận tải) cho biết: Năm 2012, UBND tỉnh đã có chủ trương cho lập dự án tuyến đường này và tranh thủ nguồn vốn của Trung ương để nâng cấp thành quốc lộ. Tuy nhiên, do khó khăn về vốn nên Trung ương không đáp ứng được. Một thời gian sau, Sở Giao thông vận tải đã tham mưu UBND tỉnh phối hợp với tỉnh Bình Định và Phú Yên nâng cấp các tuyến đường thuộc 3 tỉnh thành Quốc lộ 19C, điểm đầu là ngã 3 Diêu Trì (Bình Định), điểm cuối giáp với đường Trường Sơn Đông, đoạn qua huyện M’Đrắk.

Quốc lộ 19C, đoạn qua địa phận xã Ea Riêng (huyện M'Đrắk) xuống cấp gây khó khăn  trong việc đi lại của người dân.
Quốc lộ 19C, đoạn qua địa phận xã Ea Riêng (huyện M'Đrắk) xuống cấp gây khó khăn trong việc đi lại của người dân.

Cũng theo ông Vinh, sau khi nâng cấp lên thành quốc lộ, UBND tỉnh cũng đã hỗ trợ khoảng 8 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp tuyến đường này để tương xứng với tiêu chuẩn của quốc lộ. Năm 2018, Bộ Giao thông vận tải có đưa vào kế hoạch đầu tư tuyến đường này với số tiền 50 tỷ đồng. Tuy nhiên, do “vướng” thủ tục bàn giao tài sản đường bộ về Bộ Tài chính, rồi từ đó Bộ Tài chính mới phân bổ nguồn vốn được. “Do nguồn vốn bố trí năm 2018 để đầu tư trong năm 2019 không thực hiện được nên chúng tôi rất mong người dân thông cảm, chia sẻ khó khăn này. Sau khi bàn giao được tài sản đường bộ về Bộ Tài chính thì tuyến đường này sẽ tiếp tục được đầu tư, hoàn thiện”, ông Vinh cho biết.

Không nên chờ đợi từ cấp trên

Mới đây, tại cuộc tiếp xúc cử tri tại huyện M’Đrắk, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Y Khút Niê đề nghị Sở Giao thông vận tải tiếp tục tham mưu UBND tỉnh có giải pháp để khắc phục tình trạng xuống cấp của Quốc lộ 19C chứ không nên chờ đợi từ cấp trên. "Nếu tỉnh có tiền thì nên đầu tư sửa chữa ngay để người dân thuận lợi trong việc đi lại, chứ chờ cấp trên thì biết đến khi nào, trong khi con đường này đã hư hỏng, xuống cấp quá nhiều rồi”, ông Y Khút Niê nói.

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.