Multimedia Đọc Báo in

Nghĩa tình với người có công ở vùng căn cứ cách mạng Krông Bông

08:20, 11/08/2018

Huyện Krông Bông là một trong những địa phương có bề dày truyền thống lịch sử, từng là căn cứ cách mạng của tỉnh trong kháng chiến chống Mỹ. Những năm qua, Krông Bông cũng là địa phương thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Việc giải quyết chế độ cho người có công được thực hiện thế nào? Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công ra sao? Những vấn đề này được ông ĐINH VĂN LONG, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Bông đề cập trong Chương trình “Dân hỏi - Thủ trưởng cơ quan hành chính trả lời” kỳ này.

• Xin ông cho biết đôi nét sơ lược về tình hình người có công của huyện Krông Bông, cũng như những kết quả nổi bật của công tác đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn huyện trong thời gian qua?

Hiện nay, huyện Krông Bông có 1.976 đối tượng người có công, trong đó hưởng trợ cấp hằng tháng có 581 đối tượng. Với số lượng đối tượng chính sách nhiều như vậy nên huyện thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn thực hiện tốt, đúng đối tượng, đầy đủ, kịp thời về chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với các đối tượng chính sách, người có công.

Cụ thể, hằng tháng huyện chi trả trợ cấp cho các đối tượng hưởng thường xuyên với số tiền trên 1 tỷ đồng. Đối với việc giải quyết chế độ chi trả một lần cho các đối tượng là thân nhân gia đình liệt sỹ, có công với cách mạng, hoạt động kháng chiến… với tổng kinh phí hằng năm là trên 16 tỷ đồng; 100% đối tượng chính sách đều được cấp thẻ Bảo hiểm y tế, chăm sóc sức khỏe. Việc thực hiện chế độ hỗ trợ nhà ở cho đối tượng chính sách theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg, ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ cũng được huyện quan tâm thực hiện. Trong 5 năm qua (2012-2017), huyện đã hỗ trợ sửa chữa 55 căn nhà, xây mới 28 nhà với tổng kinh phí 2,6 tỷ đồng. Ngoài ra, từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của huyện đã xây dựng được 25 nhà Tình nghĩa với kinh phí 815 triệu đồng…     

• Thưa ông, bên cạnh sự chăm lo của Nhà nước, cũng như sự nỗ lực của bản thân nên rất nhiều gia đình chính sách trên địa bàn huyện Krông Bông đã có cuộc sống tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, vẫn còn có những trường hợp khó khăn về kinh tế. Vậy xin ông cho biết, UBND huyện Krông Bông đã có những kế hoạch, biện pháp cụ thể gì để hỗ trợ, giúp đỡ những đối tượng còn khó khăn này?

Nhìn chung, đại đa số các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện có mức sống trung bình và cao hơn trung bình so với mức sống chung của huyện. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng gần 10% số đối tượng chính sách vẫn đang có hoàn cảnh khó khăn.

Đại diện các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Krông Bông tới thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Huỳnh Thị Bộ (thôn 7, xã Hòa Sơn).
Đại diện các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Krông Bông tới thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Huỳnh Thị Bộ (thôn 7, xã Hòa Sơn).

Để giúp đỡ những đối tượng này thì UBND huyện Krông Bông đã có những kế hoạch, biện pháp cụ thể. Thứ nhất, nếu các gia đình khó khăn về vốn thì sẽ được tiếp cận và hỗ trợ cho vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Thứ hai, nếu khó khăn về nhà ở thì huyện sẽ tiếp tục rà soát và sử dụng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để hỗ trợ xây dựng. Thứ ba, nếu khó khăn về kỹ thuật, trình độ sản xuất thì huyện sẽ chỉ đạo Phòng Nông nghiệp xây dựng các mô hình khuyến nông để hỗ trợ về mặt kỹ thuật, trình độ canh tác của các gia đình này. Đối với việc làm, dạy nghề, huyện cũng ưu tiên các gia đình còn khó khăn được đào tạo nghề phù hợp với khả năng và sẽ giới thiệu các đơn vị tư vấn việc làm xét tuyển, tiếp nhận các đối tượng này vào làm việc. Ngoài ra, đối với các đối tượng già yếu, neo đơn, khó khăn thì huyện kêu gọi các cơ quan, đơn vị và các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện quan tâm, hỗ trợ.   

• Thực tế hiện nay còn tồn tại một số trường hợp trước đây từng  tham gia kháng chiến, nhưng do không nắm bắt kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước nên đến nay vẫn chưa được hưởng chế độ theo quy định. Ông có thể cho biết hướng giải quyết và công tác phổ biến tuyên truyền về lĩnh vực người có công trên địa bàn của huyện trong thời gian tới?

Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Krông Bông chưa có trường hợp nào từng tham gia kháng chiến mà chưa được hưởng chế độ theo quy định. Nếu như có phát sinh thì huyện sẽ chỉ đạo các cấp, ban ngành hướng dẫn cho người dân đến Ban Chính sách của các xã, thị trấn để được hỗ trợ, hướng dẫn làm các thủ tục, hồ sơ theo quy định. Khi đó, huyện sẽ chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các cơ quan khác khẩn trương hướng dẫn, giải quyết các trình tự theo quy định của pháp luật để đối tượng được hưởng chế độ.

Trong thời gian tới, để mọi người dân trên địa bàn huyện đều biết tới chủ trương, chính sách ưu đãi đối với người có công của Đảng và Nhà nước, huyện sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến đến đông đảo các tầng lớp nhân dân trong huyện, nhất là những nơi còn khó khăn và vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

• Xin cảm ơn ông!

Duy Tiến (thực hiện)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.