Multimedia Đọc Báo in

Thắt chặt quản lý bất động sản, lập lại trật tự xây dựng

06:51, 16/11/2019

Thời gian qua, tình trạng phân lô bán nền, xây dựng nhà ở trái phép... có chiều hướng gia tăng đã khiến cho việc thực hiện quy hoạch và phát triển các dự án gặp nhiều khó khăn.

Báo Đắk Lắk đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở Xây dựng Lâm Tứ Toàn xung quanh công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh.

°Thưa ông, công tác quản lý nhà nước về bất động sản, trật tự xây dựng hiện cần quan tâm đến vấn đề gì?

Trong những năm qua, công tác quản lý nhà nước về thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực, đến nay thị trường bất động sản đã dần hồi phục và đang trên đà tăng trưởng, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội và ổn định kinh tế.

Tuy nhiên, sự phát triển của thị trường bất động sản vẫn chưa thực sự bền vững, còn tiềm ẩn nhiều rủi ro mà lý do chủ yếu là thời gian qua, trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột nói riêng và toàn tỉnh nói chung, thị trường này có nhiều biến động về giá, tình trạng người dân mở đường, tự ý phân lô bán nền, xây dựng nhà ở, công trình xây dựng trái phép có chiều hướng gia tăng làm cho công tác quản lý quy hoạch, phát triển các dự án đô thị, dự án nhà ở gặp rất nhiều khó khăn. Qua kiểm tra sơ bộ, đa số các trường hợp trên chưa được UBND tỉnh xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư, không đủ điều kiện kinh doanh bất động sản theo quy định.

°Tình trạng tự ý phân lô bán nền gây nên những phức tạp trên thị trường bất động sản, xin ông cho biết Sở Xây dựng đã có những biện pháp gì để ngăn chặn tình trạng này?

Qua công tác theo dõi, nắm bắt thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, Internet, Facebook… có một số tổ chức, cá nhân đăng thông tin rao bán đất nền dự án theo hình thức phân lô, bán nền gây tình trạng sốt bất động sản thời gian gần đây. Để chấn chỉnh, lập lại trật tự xây dựng, quản lý quy hoạch, quản lý thị trường bất động sản trên địa bàn, Sở Xây dựng đã có Công văn số 1437/SXD-QLN ngày 12-6-2019 đề nghị UBND TP. Buôn Ma Thuột rà soát, tổng hợp cung cấp danh sách, địa điểm các lô đất thành phố cho phép tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tự mở đường trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019.

Sở cũng đã báo cáo với UBND tỉnh và được Chủ tịch UBND tỉnh giao tổ chức kiểm tra việc UBND TP. Buôn Ma Thuột cho chủ trương mở đường ngoài quy hoạch làm ảnh hưởng đến quy hoạch tổng thể của thành phố; chú trọng đề xuất các giải pháp kiểm soát tình hình sử dụng đất đai, thị trường bất động sản đang diễn biến phức tạp trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột và các vùng lân cận. Bên cạnh đó, Sở Xây dựng đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường xử lý nội dung kiến nghị của UBND TP. Buôn Ma Thuột tại Công văn số 2336/UBND-TNMT ngày 4-6-2019 về một số biện pháp ngăn chặn tình trạng phân lô bán nền trên địa bàn thành phố theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

°Để thắt chặt công tác quản lý bất động sản, lập lại trật tự xây dựng, thời gian tới Sở Xây dựng sẽ có những biện pháp gì, thưa ông?

Để thắt chặt công tác quản lý bất động sản, lập lại trật tự trong thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong tỉnh thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, trong đó chú trọng thực hiện các nhiệm vụ sau: Đối với việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để làm nhà ở cho hộ gia đình, cá nhân thì chính quyền địa phương, các sở, ngành có liên quan phải căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng chi tiết đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Đối với tổ chức, hộ gia đình, cá nhân xin chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở vượt hạn mức giao đất nhằm mục đích phân lô bán nền, kinh doanh bất động sản thì phải lập dự án đầu tư trình cơ quan có thẩm quyền công nhận chủ đầu tư và chấp thuận chủ trương đầu tư thực hiện dự án theo đúng quy định của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản.

Sở Xây dựng sẽ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác quản lý quy hoạch xây dựng chi tiết, trong quá trình thẩm tra hồ sơ, xác minh thực địa, thẩm định chặt chẽ nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân, không cho phép tự hiến đất mở đường để phân lô bán nền; chỉ đạo cơ quan Thanh tra xây dựng phối hợp với UBND các huyện, thị xã và thành phố thanh tra, kiểm tra việc xây dựng trên địa bàn, xử lý nghiêm việc xây dựng trái phép.

Sau khi UBND TP. Buôn Ma Thuột rà soát, tổng hợp cung cấp danh sách, địa điểm các lô đất cho phép tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tự mở đường, Sở Xây dựng sẽ tổ chức kiểm tra từng trường hợp cụ thể, tham mưu UBND tỉnh xử lý. Đồng thời tiếp tục tiến hành kiểm tra, xử lý tại địa bàn các huyện và thị xã Buôn Hồ trong thời gian tới.

°Xin cảm ơn ông!

Khả Lê (thực hiện)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.