Multimedia Đọc Báo in

Người kể chuyện Trường Sa bằng hình ảnh

08:46, 29/08/2016

Sở hữu gần 5.000 tấm ảnh về Trường Sa, với mong muốn mang đến cho người thưởng lãm những hình ảnh về biển đảo Tổ quốc và những người lính  đang ngày đêm đang thầm lặng cống hiến tuổi thanh xuân của mình bảo vệ chủ quyền biển đảo, nhiếp ảnh gia Hoàng Chí Hùng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Du lịch TP. Hồ Chí Minh được ví như “người kể chuyện Trường Sa bằng hình ảnh”…

Nhiếp ảnh gia Hoàng Chí Hùng. Ảnh: Mai Thắng
Nhiếp ảnh gia Hoàng Chí Hùng. Ảnh: Mai Thắng

Hoàng Chí Hùng đã chụp hơn 500.000 bức ảnh về con người, phong cảnh tại tất cả các vùng miền của Tổ quốc; trong đó gần 5.000 tấm ảnh chụp được trong bốn lần đến Trường Sa là tài sản đặc biệt nhất. Anh tâm sự: “Tôi đã đến Trường Sa bốn lần nhưng vẫn muốn đi nhiều lần nữa. Ra Trường Sa, khâm phục những người lính bao nhiêu thì càng yêu Tổ quốc mình bấy nhiêu. Mỗi bức ảnh về đất Trường Sa và chiến sĩ hải quân nơi đầu sóng ngọn gió đều thấm đẫm mồ hôi, mặn mòi sóng biển. Đó là máu thịt của tôi, là niềm kiêu hãnh trong đời nhiếp ảnh của tôi”.

Sóng Song Tử  Tây. Ảnh: Hoàng Chí Hùng
Sóng Song Tử Tây. Ảnh: Hoàng Chí Hùng

 Anh Hùng còn nhớ mình đến Trường Sa lần đầu vào tháng 6-2011, đúng ngày Trung Quốc ngang ngược cho tàu cắt cáp tàu Vi-kinh 2 của ta đang thăm dò dầu khí trên thềm lục địa phía Nam. Lúc đó, tại cảng Cát Lái của Lữ đoàn 125 Hải quân, có người do dự muốn quay về, riêng anh lại hào hứng: “Lúc đó mình nghĩ được đặt chân đến Trường Sa là hạnh phúc lắm rồi”. Đứng trên cầu cảng Cát Lái, phóng máy ảnh về phía boong tàu, anh bấm liền mấy kiểu ảnh về ba chiến sĩ nhễ nhại mồ hôi chuyển va-ly đồ đạc giúp đoàn công tác vào các phòng khách. Đó là tấm ảnh đầu tiên chụp về Hải quân Việt Nam, về người lính mặc áo vằn cánh sóng. Đêm đầu tiên trên con tàu hướng Trường Sa thẳng tiến, trong khi mọi người tập trung ở boong giữa của tàu vui văn nghệ, kể chuyện biển đảo, thì anh lặng lẽ vác máy ảnh đứng trước mũi tàu. Nhìn về phía Trường Sa, anh trào nước mắt: “Lúc đó cảm xúc trong tôi dâng tràn. Tôi hình dung ra Trường Sa trong biển đêm có những người lính đang bồng súng đứng gác nơi mũi sóng; tốp lính khác đang đi tuần tra quanh đảo. Tôi quay lại, bất chợt nhìn thấy một chiến sĩ đang ôm súng đứng gác trên phía ca-bin. Lúc đó tôi đã khóc. Bởi tôi hiểu người lính kia đang canh gác bình yên cho con tàu và đoàn công tác vui văn nghệ”. Sau ba ngày đêm hành trình, tàu đến đảo Trường Sa lớn. Thêm một lần nữa, chàng nhiếp ảnh gia tay cầm máy mà lòng run lên vì xúc động trước vẻ đẹp của biển cả. Trước khi mọi người chuyển đồ, thì anh đã có mặt trên cầu cảng. Tất cả sóng biển, con tàu,  người lính Trường Sa đều được anh ghi lại một cách chân thực và sống động nhất. Trong chuyến đi đầu tiên ấy, anh đã chụp hơn một nghìn tấm ảnh với các góc độ sống động khác nhau. Anh chia sẻ: “Xúc động nhất là lần đến đảo Sơn Ca. Nhìn những chiến sĩ đeo súng trước ngực đứng canh cột mốc chủ quyền, tôi không kìm được cảm xúc. Nhìn đôi mắt cương trực, gương mặt cương nghị của người lính ấy, tôi hiểu họ đang thầm lặng dâng hiến tuổi xuân cho biển đảo. Chiến sĩ trong bức ảnh tôi chụp tên là Nguyễn Văn Thắng quê gốc ở Triệu Sơn,  Thanh Hóa. Tấm ảnh ấy đã trở thành một kỷ vật thiêng liêng trong đời chụp ảnh của tôi”.

Canh cột mốc chủ quyền đảo Sơn Ca.  Ảnh: Hoàng Chí Hùng
Canh cột mốc chủ quyền đảo Sơn Ca. Ảnh: Hoàng Chí Hùng

Hoàng Chí Hùng đã có 8 lần triển lãm ảnh cấp quốc gia. Đó là 8 lần đem đến cho hàng triệu khán giả Việt Nam và người nước ngoài những bức ảnh khắc họa chân thực, sâu sắc, sống động nhất về đất nước và con người Việt Nam qua các vùng miền, song gây cảm xúc và chuyển tải thông điệp mạnh mẽ nhất là lần triển lãm ảnh “Trường Sa - Tổ quốc nơi đầu sóng” tại Thủ đô Hà Nội ngày 12-12-2012. Gần 5.000 tấm ảnh là ngần ấy góc nhìn sinh động về đảo và tình quân dân Trường Sa. Tất cả những tấm ảnh từ bia chủ quyền, triền cát, chim muông, cá biển, cỏ cây, âu tàu, đèn biển, đến chủ nhân của đảo là những người lính can trường thầm lặng hy sinh được anh chuyển đến một thông điệp: Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Những người lính Trường Sa đang thầm lặng hy sinh nhưng tự hào kiêu hãnh được bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc mình. Cuộc triển lãm ấy đã khiến nhiều người dân thủ đô rơi nước mắt. Có thanh niên thủ đô đã viết đơn tình nguyện đi Trường Sa làm nhiệm vụ sau khi xem những bức ảnh của anh. Nhiều thanh niên đã thay đổi cách sống từ vị kỷ sang có trách nhiệm với cộng đồng xã hội. Và những bức ảnh cũng là nguồn cảm hứng, ý tưởng cho nhiều đồ án tốt nghiệp của sinh viên. Hùng xúc động bày tỏ: “Tôi muốn đem đến cho người Việt Nam và bạn bè thế giới những hình ảnh về một Trường Sa thiêng liêng của người Việt. Ở đó có những người lính trẻ mà trên vai của họ là Tổ quốc. Mọi người cần biết đến Trường Sa là mảnh đất không tách rời của Tổ quốc Việt Nam”.

Chiến sĩ trẻ đảo Nam Yết bên cột mốc chủ quyền. Ảnh: Hoàng Chí Hùng
Chiến sĩ trẻ đảo Nam Yết bên cột mốc chủ quyền. Ảnh: Hoàng Chí Hùng

Sau 14 năm bấm máy, Hoàng Chí Hùng đã đoạt nhiều giải thưởng về nhiếp ảnh. Với vai trò là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Du lịch TP. Hồ Chí Minh, anh hiện đang biên tập cuốn sách thứ 6 về “Văn hóa tộc người Việt Nam”, trong đó, anh dành một phần đặc biệt đăng những tấm ảnh về 21 đảo, điểm đảo Trường Sa. Anh chia sẻ: “Những tấm ảnh về Trường Sa là bằng chứng lịch sử về chủ quyền đất nước. Các thế hệ người Việt phải tự hào và giữ gìn bảo vệ”.

Mai Thắng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.