Multimedia Đọc Báo in

Vả nhồi thịt – món ngon xứ Quảng

08:29, 29/03/2020

Vả là loài cây gần gũi với người xứ Quảng. Vả có tên khoa học là Ficus auricu-lata Lour, thuộc họ dâu tằm, cao khoảng 5 – 10 m, tán rộng, cành mập, lá to, quả chùm, to bằng nắm tay, vị hơi chát, có nhiều công dụng chữa bệnh.

Quả vả thân quen trong bữa cơm hằng ngày của người Quảng. Từ quả vả, người ta chế biến thành nhiều món ngon như gỏi vả, vả ăn rau sống... Trong đó, vả nhồi thịt nấu canh là món ăn được nhiều người yêu thích.

Món canh vả thơm ngon của người xứ Quảng.
Món canh vả thơm ngon của người xứ Quảng.

Làm món canh vả nhồi thịt không khó lắm. Vả chọn quả còn xanh, lớn; đem luộc một lúc cho bớt chát rồi cạo vỏ, cắt bỏ phần cuống. Thịt heo nên chọn thịt ba chỉ sẽ ngon hơn. Thịt được rửa sạch, đem băm nhỏ với một ít nấm tai mèo, hành tím, nêm thêm một ít hạt nêm, mì chính, tiêu bột. Sau đó, nhồi hỗn hợp thịt băm vào lòng quả vả, đợi nước sôi cho vào nấu khoảng 30 phút đến khi quả vả mềm thì nêm lại cho vừa ăn là được.

Canh vả nhồi thịt rất ngon. Quả vả lúc còn xanh thì chát nhưng nấu chín thì rất ngọt và bùi. Thịt vả mềm và có mùi thơm rất đặc biệt, quyện trong vị béo ngậy của thịt, cái giòn sừn sựt của nấm tai mèo, mùi thơm nức của tiêu, hành chắc chắn sẽ gây ấn tượng đặc biệt cho những ai lần đầu thưởng thức. Nước canh vả nhồi thịt rất ngọt, vừa dễ ăn vừa có tác dụng giải nhiệt trong những ngày oi nóng.

Với người dân xứ Quảng, canh vả nhồi thịt là món ngon từ bao đời thân thiết với những bữa cơm đạm bạc. Với người Quảng xa quê, canh vả là cả một góc trời kỷ niệm, là hương vị quê nhà đôi khi trong nỗi nhớ quê lại phảng phất gọi về tha thiết. Với khách xa đến, canh vả chắc chắn sẽ là món ăn để lại nhiều dư vị khó quên…

Phạm Tuấn Vũ


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.