Multimedia Đọc Báo in

Tìm về chốn bình yên

09:33, 22/03/2020

Những ngày qua, khi gần như cả thế giới phải đối mặt với “cơn bão dịch bệnh” Covid-19, rất nhiều công dân Việt Nam ở nước ngoài và cả công dân của các nước khác đã chọn Việt Nam như một địa chỉ có thể bảo đảm an toàn.

Tính đến 16 giờ ngày 19-3, Covid-19 đã xuất hiện trên 176 quốc gia và vùng lãnh thổ. Để đối phó với dịch bệnh, nhiều quốc gia đã tăng cường kiểm soát hoặc đóng cửa biên giới. Mỗi nước có một cách xử lý, ứng xử khác nhau đối với tình hình dịch bệnh, nhưng hầu như ở nhiều quốc gia kể cả những quốc gia có hệ thống y tế dự phòng được đánh giá là tiên tiến trên thế giới như Mỹ và châu Âu cũng đã bị Covid-19 hoành hành, gây thiệt hại nặng nề khiến cư dân của họ cảm thấy bất an.

Vào đầu tháng này, câu chuyện “vua hàng hiệu” Jonathan Hạnh Nguyễn thuê chuyên cơ riêng để đưa con gái từ Anh trở về Việt Nam chữa trị thay vì tự cách ly tại nhà như hướng dẫn của giới chức Anh đã phần nào cho thấy sự bất an của gia đình này trước cách ứng phó với dịch bệnh của nước sở tại. Hay như có rất nhiều du học sinh, người lao động từ Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước châu Âu cũng đã xin được trở về nước. Qua đó cũng cho thấy sự tin tưởng của họ vào hệ thống y tế, cách ứng phó với dịch bệnh tại Việt Nam.

Từ 0 giờ ngày 22-3 cấm nhập cảnh với tất cả người nước ngoài vào Việt Nam.  Ảnh: Ngọc Dương
Từ 0 giờ ngày 22-3 Thủ tướng Chính phủ quyết định tạm dừng nhập cảnh với tất cả người nước ngoài vào Việt Nam. Ảnh: Ngọc Dương

Không chỉ công dân Việt Nam ở nước ngoài, rất nhiều công dân nước ngoài cũng đã tìm cách đến Việt Nam, được ở lại Việt Nam như tìm đến một nơi an toàn với Covid-19. Đơn cử như khi dịch bệnh bùng phát tại Hàn Quốc, nhiều công dân nước này đã xin gia hạn visa ở Việt Nam. Trong khi đó, chia sẻ với truyền thông, nhiều công dân có quốc tịch Mỹ, Anh, Italia… cũng bày tỏ, trừ trường hợp buộc phải rời đi, nếu không họ vẫn xin ở lại Việt Nam đến qua mùa dịch.

Điều đáng nói là trong số họ có không ít trường hợp đang trong thời gian cách ly tại những khu vực cách ly tập trung của Việt Nam. Rất nhiều thư cảm ơn, nhiều câu chuyện cảm động từ những người đang được cách ly tập trung chia sẻ đến cộng đồng. Điều đó cho thấy sự chu đáo nhất định của Việt Nam khi chuẩn bị cho những khu vực cách ly tập trung. Sự chu đáo không chỉ là cơ sở hạ tầng, sự chăm sóc tận tình, cho đến vật dụng sinh hoạt hằng ngày cho những người thuộc diện cách ly mà sự chu đáo còn đến từ tính nhân văn của dân tộc Việt Nam khi không có sự phân biệt quốc tịch, giàu – nghèo… trong khu cách ly. Tất cả đều khiến mọi người cảm thấy yên tâm khi thực hiện cách ly theo hướng dẫn.

Đây không phải là niềm tin, những chia sẻ kiểu “số đông”, thiếu cơ sở. Bởi Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) và nhiều tổ chức, chuyên gia y tế uy tín trên thế giới cũng đánh giá cao những nỗ lực và kết quả của Việt Nam trong phòng chống dịch Covid-19. Thế nên, "về" để có cảm giác được chở che, ở lại vì cảm nhận được sự an toàn. Giữa “cơn bão dịch bệnh”, Việt Nam đang trở thành chốn bình yên, ấm áp của rất nhiều người.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.