Multimedia Đọc Báo in

Thiếu vitamin D, phụ nữ dễ tăng cân

08:38, 03/07/2012

Sự thiếu hụt vitamin D và can xi sẽ gây ra nhiều chứng bệnh ở phụ nữ và nam giới lớn tuổi. Ngoài làm tăng nguy cơ gãy xương, người thiếu hai dưỡng chất này còn rơi vào tình trạng suy nghĩ và ghi nhớ khó khăn, thậm chí mất trí. Theo một nghiên cứu mới nhất ở Mỹ, sự thiếu hụt này cũng dẫn đến tăng cân, nhất là ở phụ nữ.

Nhiều người đổ xô uống vitamin D và can xi ở dạng thực phẩm chức năng bởi tin rằng việc bổ sung này sẽ ngừa được nguy cơ gãy xương, có ích cho trí óc, thậm chí ngừa cả bệnh ung thư. Nhưng thực tế không hẳn như vậy. Mới đây, một nhóm chuyên gia có nhiệm vụ tư vấn cho chính phủ Mỹ về vấn đề y tế vừa lên tiếng cảnh báo không có bằng chứng khẳng định rằng vitamin D và canxi phòng ngừa được bệnh ung thư. Ngoài ra, những chứng cứ hiện có cũng chưa thể xác định sự cân bằng giữa lợi và hại của hỗn hợp vitamin D và canxi trong việc phòng ngừa gãy xương ở phụ nữ mãn kinh và đàn ông trên 65 tuổi.

Bên cạnh đó, một nghiên cứu khoa học mới nhất phát hiện rất nhiều phụ nữ Mỹ dư cân vì thiếu vitamin D. Số cân dôi ra so với những người không thiếu vitamin D không lớn, chỉ khoảng 1kg, nhưng thiếu trong thời gian dài, số cân sẽ tăng dần. Cụ thể, trong vòng 5 năm, phụ nữ thiếu vitamin D tăng trung bình 8,3 kg còn phụ nữ không thiếu vitamin D tăng 7,3kg. Kết quả này được bác sĩ Erin LeBlanc, chuyên gia về nội tiết công tác tại Trung tâm Nghiên cứu Y khoa Kaiser, thành phố Portland, bang Oregon (Mỹ) đúc kết sau 5 năm theo dõi và giám sát hơn 4.600 phụ nữ trên 65 tuổi ở Mỹ. 

K.O (nguồn PNO)
 


Ý kiến bạn đọc