Multimedia Đọc Báo in

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an tỉnh: Đổi mới, đơn giản hóa thủ tục để phục vụ nhân dân

09:24, 19/08/2015

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (XNC) - Công an tỉnh (PA 72) được thành lập năm 2010 với chức năng nhiệm vụ tham mưu, hướng dẫn và trực tiếp thực hiện quản lý Nhà nước về XNC, quản lý tạm trú người nước ngoài, Việt kiều trên địa bàn tỉnh. Từ khi được thành lập đến nay, đơn vị đã không ngừng đổi mới biện pháp nghiệp vụ, đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC), mang lại sự tiện lợi cho nhân dân.

Có mặt tại Phòng Quản lý XNC vào một sáng thứ bảy, theo ghi nhận của chúng tôi có rất đông người dân đến làm thủ tục xin cấp hộ chiếu. Mặc dù diện tích khu vực tiếp công dân không rộng rãi nhưng tất cả đều diễn ra trong trật tự. Ở khu vực đối diện là không khí làm việc khẩn trương của các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đang trực tiếp giải quyết thủ tục. Xung quanh phòng tiếp công dân, có thể dễ dàng thấy bảng niêm yết các loại thủ tục, các loại lệ phí, nội quy (bằng tiếng Việt và tiếng Anh) để công dân nắm bắt cũng như thực hiện quyền giám sát.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Đoàn Hữu Tiến, Trưởng Phòng PA72 cho biết: Trong những năm gần đây, thực hiện đường lối mở cửa, hội nhập quốc tế của Đảng và Nhà nước, tỉnh Đắk Lắk đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội và phát huy tiềm năng du lịch. Chính vì vậy số lượng người nước ngoài đến Đắk Lắk tăng nhiều so với các năm trước với nhiều thành phần, quốc tịch và mục đích khác nhau. Trong 5 năm qua, có 113.573 lượt người nước ngoài và 6.885 lượt người là Việt kiều đến tỉnh hoạt động trên các lĩnh vực hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch, thăm thân nhân… Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và các quy định về thực hiện công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực quản lý XNC, PA72 đã quán triệt đến 100% CBCS đơn vị về vai trò, ý nghĩa của công tác này trong tình hình mới. Hiện tại, đơn vị đã tiến hành rà soát, thực hiện nghiêm túc 19 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Trước yêu cầu ngày càng đơn giản hóa, rút ngắn thời gian cho công dân nên tất cả các thủ tục hiện nay rất tinh gọn. Mỗi khi công dân đến làm các thủ tục cấp hộ chiếu, đơn vị sẽ xem xét ký duyệt, chuyển hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu về Cục Quản lý XNC. Trong vòng không quá 8 ngày làm việc, công dân sẽ được cấp hộ chiếu (trước đây là hơn 20 ngày); các thủ tục khác sẽ được giải quyết trong vòng 4 ngày làm việc. Nhằm tạo điều kiện cho công dân đến liên hệ, đơn vị đã bố trí CBCS làm việc vào cả ngày thứ 7 hằng tuần. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã phối hợp với Bưu điện tỉnh Đắk Lắk chuyển phát hộ chiếu đến tận địa chỉ cư trú mà công dân đăng ký qua dịch vụ bưu điện… Chính những việc làm trên đã tiết kiệm được thời gian, giảm tải số lượng công dân đến trụ sở liên hệ công việc.

_MG_8883.jpg
CBCS Phòng Quản lý XNC hướng dẫn người dân các thủ tục cấp hộ chiếu.

Thiếu tá Nguyễn Duy Lộc, Đội trưởng Đội tham mưu PA72 cho biết: Do yêu cầu nhiệm vụ, lực lượng quản lý XNC đã thường xuyên phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ, công an huyện, thị xã, thành phố và công an xã, phường, thị trấn làm tốt công tác quản lý người nước ngoài, Việt kiều nhập cảnh tạm trú tại địa phương. Đơn vị cũng đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh ban hành Quy trình tiếp nhận, báo cáo, lưu trữ và khai thác thông tin khai báo tạm trú của người nước ngoài trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh về triển khai công tác quản lý đăng ký tạm trú đối với người nước ngoài, Việt kiều qua mạng máy tính, đơn vị đã tổ chức cài đặt phần mềm quản lý khách nước ngoài cho 15/15 đơn vị công an huyện, thị xã, thành phố và một số khách sạn, nhà nghỉ thường xuyên có người nước ngoài, Việt kiều đến lưu trú. Quy trình này đã mang lại hiệu quả cao, danh sách người nước ngoài, Việt kiều đăng ký tạm trú được cập nhật kịp thời, đầy đủ và chính xác, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về XNC tại địa phương.

Trong những năm qua, PA72 đã tiếp nhận, xét duyệt và chuyển 54.460 hồ sơ của công dân Việt Nam có nhu cầu xuất cảnh và cấp 499 Giấy thông hành biên giới Việt Nam - Campuchia cho cán bộ công chức tỉnh theo đúng quy định. Từ năm 2010 đến nay, đơn vị đã phát hiện và xử lý 215 vụ người nước ngoài và 558 trường hợp công dân Việt Nam vi phạm các quy định về XNC; tổ chức 177 lượt kiểm tra hành chính đối với các cơ sở kinh doanh lưu trú thường xuyên có người nước ngoài đến làm việc, xử lý 121 vụ vi phạm với số tiền xử phạt hơn 340 triệu đồng…

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) Thiết thực chăm lo cho người lao động
Cùng với việc bảo đảm việc làm, thu nhập, tổ chức công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã dành nhiều quan tâm để chăm lo đời sống cho công nhân, người lao động, đặc biệt là các chính sách lao động nữ, các chương trình hỗ trợ về nhà ở.