Multimedia Đọc Báo in

Bộ đội Biên phòng tỉnh: Chú trọng bảo đảm an toàn của vận tải quân sự

07:41, 13/12/2017

Trong nhiệm vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu, cơ động lực lượng nhanh, kịp thời, an toàn và bảo đảm hiệu quả là một trong những yếu tố then chốt, tăng sức mạnh chiến đấu cho bộ đội.

Chính vì vậy, công tác kỹ thuật nói chung cũng như yêu cầu bảo đảm kỹ thuật xe – máy nói riêng của đơn vị vận tải quân sự luôn được cấp ủy, chỉ huy các đơn vị trong Bộ đội Biên phòng tỉnh quan tâm chú trọng.

Do điều kiện giao thông khu vực biên giới khó khăn, phương tiện cơ động chưa đầy đủ để thực hiện nhiệm vụ trên biên giới, từ năm 2015, bằng vốn đối ứng giữa Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Đắk Lắk, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã trang bị 8 xe bán tải cấp cho các đồn biên phòng và Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động nhằm bảo đảm tính cơ động và sẵn sàng chiến đấu của bộ đội. Đảng ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã ban hành Nghị quyết chuyên đề và kế hoạch về nâng cao chất lượng công tác kỹ thuật trong Bộ đội Biên phòng tỉnh trong tình hình mới, triển khai nhiều biện pháp sáng tạo cho công tác kỹ thuật, thực hiện tốt các nội dung của Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”, đặc biệt luôn duy trì nghiêm các chế độ, nền nếp chính quy công tác kỹ thuật, thực hiện tốt giờ, ngày kỹ thuật.

Ngày, giờ kỹ thuật luôn được Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh quan tâm và thực hiện nghiêm túc.
Ngày, giờ kỹ thuật luôn được Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh quan tâm và thực hiện nghiêm túc.

Giờ kỹ thuật được duy trì thực hiện vào 16 giờ hằng ngày, là giờ để các lái xe kiểm tra sự đồng bộ trong quá trình vận hành của phương tiện và làm sạch xe – máy, qua đó phát hiện và kịp thời xử lý những hư hỏng có thể xảy ra. Ngày kỹ thuật được tổ chức vào sáng thứ 6 hằng tuần, lái xe kiểm tra bảo dưỡng, sửa chữa củng cố tình trạng kỹ thuật của xe – máy, các thiết bị theo xe và sự đồng bộ của xe – máy, làm sạch bụi bẩn, vặn chặt, tra dầu mỡ, nước, dung dịch bình điện, áp suất hơi lốp, kiểm tra các cụm chi tiết như động cơ, cầu xe, hộp số, các cơ cấu truyền động lực, hệ thống làm mát, bôi trơn. Đồng thời, tổ chức học tập nghiệp vụ kỹ thuật, các biện pháp ngăn ngừa, giảm thiểu tai nạn giao thông cho cán bộ, nhân viên kỹ thuật. Thượng tá Nguyễn Thế Văn, Chủ nhiệm Kỹ thuật Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết, để công tác kỹ thuật đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cả thường xuyên và đột xuất, đơn vị luôn chú trọng quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Biên phòng  và các quy định của Tổng cục Kỹ thuật về bảo đảm an toàn giao thông, công tác bảo quản, bảo dưỡng nâng cao trình độ khai thác sử dụng các loại phương tiện kết hợp bồi dưỡng, thường xuyên tổ chức tập huấn nâng cao tay nghề của lái xe. Thông qua, các ngày pháp luật, sinh hoạt, đơn vị còn lồng ghép phổ biến những văn bản luật mới liên quan đến giao thông đường bộ.

Với 25 năm lái xe trong ngành vận tải quân sự và 3 năm đảm nhiệm chức trách trung đội trưởng vận tải, Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Lê Thanh Hùng cho biết, trước, trong và sau mỗi chuyến công tác các phương tiện luôn được kiểm tra chu đáo về tình trạng kỹ thuật xe - máy vì đây là một khâu trong quy trình kỹ thuật trước khi điều khiển xe, người lái xe phải nắm chắc tính năng, yêu cầu kỹ thuật của các chi tiết, bộ phận trên phương tiện, một tiếng động nhỏ xuất phát từ các chi tiết, bộ phận của chiếc xe có thể nhận ra ngay và kịp thời xử lý. Để bảo đảm tốt nhất cho cả “sức người”, “sức xe”, phù hợp với địa hình, đơn vị đã bố trí lái xe có trình độ và phương tiện phù hợp với địa hình, thời tiết, xác định trước những đoạn đường, những điểm dừng nghỉ kết hợp kiểm tra phương tiện, nhất là những cung đoạn trước và sau khi xe vượt đèo dốc, vượt ngầm, suối, qua đoạn đường xấu, lái xe trong đêm.

Nhờ những biện pháp nói trên, ngoài các loại ô tô thế hệ mới, những phương tiện còn lại dù đã có thời gian sử dụng gần 20 năm nhưng vẫn sử dụng tốt, bảo đảm nhiệm vụ huấn luyện, chỉ huy chỉ đạo, sẵn sàng chiến đấu.

Bên cạnh đó, để duy trì hệ số kỹ thuật cao nhất cho vũ khí, trang bị kỹ thuật làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, chỉ huy chỉ đạo, Phòng Kỹ thuật Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo 50, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc công tác quản lý, bảo quản, bảo dưỡng và sửa chữa theo đúng quy định của ngành, chú trọng sự đồng bộ và chất lượng sau sửa chữa. Đồng thời, thực hiện tốt 4 nội dung cuộc vận động 50 về “Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”. Đến nay, từ cơ quan Bộ Chỉ huy đến các đơn vị cơ sở, 100% phương tiện tham gia giao thông đều được kiểm định kỹ thuật an toàn.

Từ năm 2012 đến nay, công tác vận tải quân sự của Bộ đội Biên phòng tỉnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất, thực hiện trên 2,8 triệu km an toàn. Bộ đội Biên phòng tỉnh hiện là một trong những điểm sáng trong bảo đảm an toàn giao thông.

Nguyễn Ngọc Lân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.