Multimedia Đọc Báo in

Ghi dấu sự trưởng thành

09:20, 25/06/2018

Với cánh lính trẻ nhập ngũ năm 2018 thì Lễ tuyên thệ chiến sĩ mới như một dấu mốc trọng đại trong cuộc đời quân ngũ, bởi sau 3 tháng luyện rèn cùng chuỗi ngày đầy gian nan thử thách, các anh đã chính thức trở thành quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Ấn tượng khó phai

Mặc cho thời tiết mưa nắng thất thường, nhưng tại Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), hàng nghìn đại biểu, thân nhân chiến sĩ vẫn mong chờ và cảm nhận được “sức nóng” từ Lễ tuyên thệ chiến sĩ mới. Nhằm chuẩn bị thật trọn vẹn cho buổi lễ trọng đại trong cuộc đời mình, cánh lính trẻ các Đại đội hồi hộp dầm mình dưới làn mưa lất phất để tập duyệt đội ngũ, thục luyện các động tác múa, tư thế vận động trên chiến trường…

Buổi lễ bắt đầu với các nghi thức trang trọng: chào cờ, tuyên thệ trước Quân kỳ, duyệt đội ngũ. Bằng chất giọng rõ ràng, truyền cảm, Binh nhì Phan Văn Thái, đại diện cho 430 chiến sĩ mới của Trung đoàn dõng dạc đọc vang 10 lời thề danh dự của quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Đáp lại, phía hàng quân, tiếng đồng thanh “Xin thề!” của hàng trăm chiến sĩ như vang dội vào vách núi. Không khí buổi lễ trang nghiêm hơn khi Binh nhì Phan Văn Thái đặt nụ hôn hành lễ lên Quân kỳ tươi thắm, làm rung động hàng trăm trái tim chiến sĩ. Giây phút ngắn ngủi nhưng lắng đọng lại không biết bao nhiêu điều, như thổi bùng ngọn lửa yêu thương, tiếp thêm động lực, tình yêu quê hương, Tổ quốc trong mỗi người, đồng thời nhắc nhớ các chiến sĩ phải luôn ý thức được trách nhiệm, nghĩa vụ của người lính trước Quân kỳ thiêng liêng.

Chiến sĩ mới tự tin đồng diễn văn nghệ tại lễ tuyên thệ.
Chiến sĩ mới tự tin đồng diễn văn nghệ tại lễ tuyên thệ.

Đi qua những chập chững, bỡ ngỡ trong ngày đầu quân ngũ, cánh lính trẻ tự tin duyệt đội ngũ trước sự chứng kiến của hàng nghìn đại biểu, thân nhân. Trong tiếng nhạc nền hùng tráng, các khối diễu binh hàng lối thẳng tắp,  di chuyển nhịp nhàng cùng nhau tạo nên guồng sức mạnh tổng hợp trong nhịp chân bước. Tiến qua lễ đài, nhịp chân càng thêm đều tắp, tiếng bước đi mạnh mẽ, dứt khoát, như càng khẳng định sức mạnh của người chiến sĩ…

Liên tục mang đến bất ngờ, sau nghi thức duyệt đội ngũ, các chiến sĩ lần nữa thể hiện sự nhanh nhẹn, tháo vát, nhưng không kém phần dẻo dai, nhịp nhàng khi cuốn người xem vào phần hội vui nhộn, sinh động. Sau phần biểu diễn chiến thuật, các tư thế vận động trên chiến trường; cánh lính trẻ tự tin đồng diễn thể dục tay không và thể dục không súng; thực hiện liên khúc văn nghệ với vũ điệu hiện đại, trẻ trung, yêu đời do chính người trong cuộc dàn dựng, biểu diễn…

Chứng kiến toàn bộ lễ tuyên thệ long trọng, bà Đoàn Thị Phượng (xã Tân Tiến, huyện Krông Pắc) khá xúc động. Giấu vội giọt nước mắt tự hào đang chực trào trên má, bà nghẹn ngào: “Tôi không nghĩ chỉ ba tháng đầu quân ngũ mà các cháu lại có sự đổi thay vượt bậc đến như vậy. Từ một thanh niên nhút nhát, con trai tôi đã trở thành người lính trưởng thành, chín chắn hơn trong cả suy nghĩ và hành động. Cám ơn những người lính trẻ đã cho chúng tôi được chứng kiến những giây phút trang trọng, tuyệt vời như thế này”.

Những “quả ngọt” đầu tiên

Để có được những phút giây lắng đọng ấy, cánh lính trẻ của Trung đoàn 584 đã có chuỗi tháng ngày tập luyện gian nan, vất vả. Đơn cử, để tuyển chọn các thành viên cho Đội tuyên truyền ca khúc cách mạng, ngay từ ngày đầu nhập ngũ, đơn vị đã sâu sát, gần gũi, qua đó phát hiện và bồi dưỡng tài năng cho chiến sĩ mới. Cùng với sự nhiệt huyết của các tân binh, đội tuyên truyền dần lớn mạnh, nổi bật với nhiều giọng ca vàng, nhạc công, nghệ sĩ múa.

Thành tích học tập, rèn luyện của cánh lính trẻ đã minh chứng cho sự trưởng thành vượt bậc của các anh sau 3 tháng huấn luyện. Cụ thể, kết quả giáo dục chính trị tư tưởng có 81,2% chiến sĩ đạt khá giỏi; huấn luyện kỹ thuật bắn súng bài 1 súng Tiểu liên AK có 65,6% đạt khá, giỏi; huấn luyện kỹ thuật thuốc nổ bài 1 có 96,8% đạt khá, giỏi; huấn luyện kỹ thuật lựu đạn bài 1 có 88,6% đạt khá, giỏi…

Đại úy Rahlan Huỳnh, Chính trị viên Tiểu đoàn 303 cho biết, không riêng đội tuyên truyền, ngay từ khi đảm nhiệm huấn luyện chiến sĩ mới, đơn vị đã lên kế hoạch và cho các tân binh tập luyện chu đáo. Chính vì vậy mà dù phải thực hiện cùng lúc nhiều hoạt động: hát, múa, biểu diễn chiến thuật với nhiều động tác khó, nhưng đa phần các chiến sĩ mới đều thực hiện rất nhuần nhuyễn, đẹp mắt. 

Duyệt đội ngũ tại lễ tuyên thệ chiến sĩ mới.
Duyệt đội ngũ tại lễ tuyên thệ chiến sĩ mới.

Sát cánh cùng chiến sĩ mới, sau 3 tháng quân trường, đơn vị đã huấn luyện đầy đủ các khoa mục, nội dung; hình thành phong cách quân nhân nghiêm túc, khẩn trương, hoạt bát, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Chinh phục được chặng đường khó khăn đầu tiên trong cuộc đời quân ngũ, chiến sĩ mới không chủ quan, tự mãn với những quả ngọt đầu mùa đã gặt hái, bởi hơn ai hết các anh luôn ý thức được phía trước sẽ còn nhiều khó khăn, thử thách. Sau lễ tuyên thệ, 430 chiến sĩ sẽ có người ở lại đơn vị, người biên chế về các cơ quan, đơn vị mới, người được cử đi học lên Tiểu đội trưởng…, nhưng dù thực hiện nhiệm vụ bất cứ nơi nào, trong tâm thức các anh vẫn luôn ghi nhớ 10 lời thề danh dự: “…Không ngừng nâng cao tinh thần yêu nước xã hội chủ nghĩa, tinh thần quốc tế vô sản, rèn luyện ý chí chiến đấu kiên quyết và bền bỉ, thắng không kiêu, bại không nản, dù gian lao khổ hạnh cũng không sờn lòng, vào sống ra chết cũng không nản chí. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng…”.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.