Multimedia Đọc Báo in

Lính tác huấn thời bình

09:42, 15/11/2018

Mặc dù khối lượng công việc nhiều, tính chất khẩn trương, phức tạp, quân số biến động thường xuyên, nhưng cán bộ, nhân viên Ban Tác huấn (Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) luôn nỗ lực vượt khó, đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận.   

Ban Tác huấn có chức năng là cơ quan trung tâm hiệp đồng về tác chiến, huấn luyện, giúp người chỉ huy và Tham mưu trưởng chuẩn bị, tổ chức thực hiện các mặt công tác, tác chiến bảo vệ địa phương, huấn luyện quân sự cho các lực lượng thuộc quyền, trực tiếp tổ chức thực hiện một số nhiệm vụ trên một số lĩnh vực công tác được phân công. Ngoài ra, đơn vị còn triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng yếu theo ý định của người chỉ huy và Tham mưu trưởng.

Được mệnh danh là những người lính có đôi chân không mỏi, cán bộ, nhân viên Ban Tác huấn luôn đi tiên phong, nắm chắc mọi địa hình trên địa bàn tỉnh và địa bàn lân cận, nhất là những điểm khảo sát xây dựng công trình phòng thủ. Căn cứ mệnh lệnh cấp trên, hằng năm, đơn vị đã tham mưu xây dựng các công trình chiến đấu theo thứ tự ưu tiên, bảo đảm bí mật, an toàn, đúng quy định, tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với quy hoạch thế trận quân sự trong khu vực phòng thủ địa phương. Có những công trình, để kịp tiến độ thì việc băng rừng lội suối nhiều ngày liền, ăn cơm nắm, mắc tăng võng ngủ giữa đại ngàn… cũng trở thành quen thuộc với lính tác huấn.

Cán bộ, nhân viên Ban Tác huấn triển khai nhiệm vụ.
Cán bộ, nhân viên Ban Tác huấn triển khai nhiệm vụ.

Một trong những nhiệm vụ nổi bật phải kể đến của Ban là tham mưu làm tốt công tác chuẩn bị và thực hành diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh, huyện, thị xã với phương án tác chiến và yêu cầu nhiệm vụ, phù hợp tình hình thực tiễn của từng địa phương. Đơn cử năm 2016, Ban đã tham mưu diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) cấp tỉnh, được Quân khu đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đây là cuộc diễn tập có hình thức huấn luyện chiến đấu cao nhất, đòi hỏi sự chỉ đạo sâu sát của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, chỉ huy các cấp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Triển khai nhiệm vụ trong điều kiện công việc nhiều, dồn dập, điều kiện khí hậu bất lợi, cán bộ hầu hết chưa từng trải qua diễn tập cấp tỉnh, nhưng với nỗ lực, quyết tâm cao, Ban Tác huấn dần tháo gỡ khó khăn, khắc phục mọi trở ngại. Đơn vị đã bám sát ý định diễn tập của Quân khu để tham mưu ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời để các cấp, các ngành căn cứ xây dựng nghị quyết lãnh đạo và kế hoạch thực hiện của cấp mình. Khi thực hành diễn tập, mặc dù Quân khu điều chỉnh nhiều nội dung, chương trình, nhưng Ban Tác huấn đã chủ động hiệp đồng, thống nhất tính toán số liệu và hành động của từng vai tập, nhờ đó thực hành diễn tập vận hành cơ chế có sự thống nhất cao. Tham mưu thực binh bắn đạn thật trong diễn tập là một nội dung quan trọng để đánh giá kết quả diễn tập, Ban đã chủ trì phối hợp chặt chẽ với các binh chủng, ngành soạn thảo kế hoạch bắn thông qua Quân khu phê chuẩn và triển khai đạt kết quả tốt.

Với những thành tích đạt được, 5 năm qua, Ban Tác huấn đã được các cấp khen thưởng bằng nhiều hình thức. Đặc biệt, từ năm 2013 đến 2017, Ban được Bộ Tư lệnh Quân khu 5 tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng.

Hay mới đây nhất, tháng 10 vừa qua, đơn vị đã tham mưu tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho huyện Ea H’leo thành công tốt đẹp. Đây là cuộc diễn tập phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn cấp huyện đầu tiên được tổ chức trên địa bàn tỉnh có thực binh quy mô lớn, huy động trên 600 người tham gia thuộc các ban ngành, đoàn thể, nhân dân và lực lượng vũ trang, cùng nhiều phương tiện, vật chất.

Ban Tác huấn tham mưu tổ chức tập huấn phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.
Ban Tác huấn tham mưu tổ chức tập huấn phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

Xứng đáng là cơ quan trung tâm hiệp đồng về tác chiến, huấn luyện, hằng năm, Ban đã tham mưu ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác quân sự, quốc phòng; xây dựng kế hoạch và tổ chức luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu cho các cơ quan, đơn vị đúng quy định; điều chỉnh, bổ sung hệ thống văn kiện tác chiến, kế hoạch chiến đấu, các phương án ứng phó với thiên tai bão lụt. Năm 2015, Ban Tác huấn đã giúp người chỉ huy tham mưu với UBND tỉnh ban hành Đề án Bảo đảm quốc phòng của tỉnh giai đoạn 2015 – 2020, định hướng đến năm 2030 và hằng năm còn tham mưu ban hành kế hoạch, triển khai có hiệu quả. Đặc biệt, Ban đã tham mưu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh xây dựng kế hoạch phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức huấn luyện phối hợp với các lực lượng phản kích, khôi phục lại Đồn biên phòng; tham mưu chỉ đạo làm tốt công tác huấn luyện, tổ chức hội thao, hội thi đạt kết quả tốt…

Đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ khó, mới, thường xuyên làm việc với cường độ cao, nhưng cán bộ, nhân viên Ban Tác huấn luôn xem đó là cơ hội để khẳng định năng lực, trình độ. Thực tế cho thấy đã có nhiều cán bộ trưởng thành từ Ban, đã và đang giữ nhiều chức vụ quan trọng.

Trung tá Nguyễn Sỹ Long, Trưởng Ban Tác huấn cho biết, với quan điểm “Hết việc chứ không hết giờ”, từng thành viên của Ban luôn cố gắng nắm chắc công tác tham mưu tác chiến, huấn luyện, phát huy tính chủ động, sáng tạo; phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan thuộc Bộ Chỉ huy và các sở, ban, ngành địa phương cùng vào cuộc để tham mưu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.