Multimedia Đọc Báo in

Khi người lính trổ tài

08:58, 28/12/2018

Gần gũi, sâu sát với chiến sĩ, Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) đã phát hiện được nhiều tài năng trên các lĩnh vực, qua đó giúp chiến sĩ tự tin phát huy sở trường bằng cách giao nhiệm vụ phù hợp với khả năng, năng lực được đào tạo.

Sau khi tốt nghiệp đại học ngành Kế toán, chàng trai trẻ Bùi Ngọc Thắng tình nguyện nhập ngũ với mong ước được phục vụ lâu dài trong môi trường quân đội. Được cán bộ các cấp quan tâm, Thắng nhanh chóng thích nghi và phát huy sở trường khi được giao nhiệm vụ là nhân viên quản lý của Tiểu đoàn. Người lính trẻ cho biết, công việc thường ngày của anh là cùng đồng đội nấu ăn, chế biến thực phẩm, trợ giúp quản lý chính làm sổ sách, tham mưu lên thực đơn hằng ngày sao cho đa dạng, ngon miệng, bảo đảm dinh dưỡng…

Nhờ biết nấu ăn, lại chịu khó nên việc “nhập môn” với Thắng không quá khó khăn. Hằng ngày, mới mờ sáng anh đã cùng đồng đội thức giấc để chế biến thực phẩm, chuẩn bị bữa ăn sáng cho bộ đội; rồi tiếp tục các bữa còn lại, công việc cả ngày không ngơi nghỉ. Thực hiện nhiệm vụ ở đơn vị có quân số đông không hề dễ dàng, nhưng Thắng luôn đề cao tính an toàn, cẩn thận trong chế biến, bảo quản thực phẩm, quản lý tốt việc xuất – nhập thực phẩm hằng ngày. Không chỉ tính toán, ghi chép sổ sách thu chi rõ ràng, anh còn nắm chắc nhu cầu thực tế của đơn vị để cân đối hài hòa.

Hạ sĩ Bùi Ngọc Thắng (phải) cùng đồng đội chuẩn bị bữa ăn cho bộ đội.
Hạ sĩ Bùi Ngọc Thắng (phải) cùng đồng đội chuẩn bị bữa ăn cho bộ đội.
Đại úy Rahlan Huỳnh, Chính trị viên Tiểu đoàn 303 cho biết, ngay từ khi tiếp nhận chiến sĩ mới, chỉ huy đơn vị đã gần gũi, tìm hiểu sở trường, sở đoản của từng chiến sĩ để có hướng phát huy, giúp đỡ phù hợp; đồng thời luôn cố gắng tạo môi trường thuận lợi cho các chiến sĩ phát huy tài năng, sức sáng tạo, thêm vững vàng, tự tin trên con đường sự nghiệp sau này.

Được đơn vị giao nhiệm vụ liên quan đến cơ khí, Trung sĩ Nguyễn Văn Ngọc (Đại đội 6) thực hiện thuần thục như một lính thợ chuyên nghiệp. Ngọc chia sẻ, trước đây anh đã học nghề và ra trường mở tiệm cơ khí tại nhà với thu nhập khá ổn định. Bước vào môi trường quân ngũ, anh tiếp tục phát huy sở trường và gây ấn tượng với đồng đội khi thực hiện nhiều công trình khó, mới, bảo đảm tiến độ. Anh được Tiểu đoàn tạo điều kiện tiếp cận với các loại máy móc, vật chất, trang bị quân đội, nhằm phát huy tính sáng tạo, cải tiến. Gần như mọi phần việc ở đơn vị liên quan đến cơ khí đều có Ngọc tham gia, từ thực hiện mô hình học cụ, đến các công trình mái che vườn rau xanh, khung treo vườn phong lan. Có những thời điểm, nhất là bước vào mùa huấn luyện, anh sẵn sàng làm việc với cường độ, thời gian gấp đôi để hoàn thành mô hình học cụ phục vụ nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu…

Trung sĩ Nguyễn Văn Ngọc hàn khung treo phong lan tại Tiểu đoàn.
Trung sĩ Nguyễn Văn Ngọc hàn khung treo phong lan tại Tiểu đoàn.

Ở Tiểu đoàn 303, Đội tuyên truyền ca khúc cách mạng không ít lần gây ấn tượng với khán giả bởi sự tài năng, hóm hỉnh, tươi trẻ của các thành viên. Từng là những chiến sĩ chập chững làm quen với môi trường mới, các thành viên Đội được chỉ huy Tiểu đoàn phát hiện tài năng, qua đó dùng âm nhạc làm cầu nối tình thân giữa chiến sĩ với chiến sĩ, chiến sĩ với cán bộ. Các thành viên đa dạng về sở trường: hát, múa, chơi ghi ta, chơi trống, beatbox… được tập hợp lại không chỉ thỏa niềm đam mê, mà còn có cơ hội truyền cảm hứng, niềm vui đến với mọi người.

Ấn tượng nhất có lẽ là Đội trưởng, Hạ sĩ Mlô Y Yức. Từng tốt nghiệp Trường Cao đẳng Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang, chuyên ngành múa nên khi được đồng đội ủng hộ hết mình, Mlô Y Yức đã dàn dựng, biên đạo nhiều tác phẩm mang đậm hơi thở cuộc sống người chiến sĩ, Tây Nguyên đại ngàn. Nhiều chương trình nghệ thuật do anh dàn dựng đã gây tiếng vang lớn không chỉ ở cấp Tiểu đoàn, Trung đoàn, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, mà còn ở các hội thi cấp Quân khu, mang thành tích cao về cho đơn vị...

Quỳnh Anh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.