Multimedia Đọc Báo in

Dân vận khéo trong công tác tuyển quân ở Ea Siên

08:22, 13/11/2019

Trong những năm qua, thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với công tác tuyển quân, xã Ea Siên (TX. Buôn Hồ) đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu giao quân.

Xã Ea Siên có 1.420 hộ, 7.167 khẩu gồm 6 dân tộc anh em cùng sinh sống, dân tộc thiểu số chiếm 87,6%, trên 90% dân số làm nông nghiệp. Đa phần thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ đều đi làm ăn xa hoặc đang theo học tại các trường cao đẳng, đại học; một bộ phận người dân chưa nhận thức, hiểu rõ về nhiệm vụ quân sự - quốc phòng. Vì vậy công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ ở xã Ea Siên những năm trước đây gặp rất nhiều khó khăn.

Đại diện cấp ủy Chi bộ thôn 1A thăm hỏi, động viên thanh niên trong thôn.
Đại diện cấp ủy Chi bộ thôn 1A thăm hỏi, động viên thanh niên trong thôn.

Để từng bước khắc phục, xã Ea Siên đã đẩy mạnh tuyên truyền về truyền thống cách mạng; phổ biến, giáo dục Luật Nghĩa vụ quân sự bằng nhiều hình thức: thông qua hệ thống loa truyền thanh của xã, các hoạt động của hội đoàn thể, tổ chức nói chuyện truyền thống, sinh hoạt thôn, buôn; quản lý tốt nguồn thanh niên tuổi 17, tổ chức thâm nhập “3 gặp, 4 biết”… Hằng năm Đảng ủy xã đều ban hành nghị quyết về công tác tuyển quân; gắn vai trò, trách nhiệm của các thành viên trong Hội đồng Nghĩa vụ quân sự, bí thư chi bộ các thôn, buôn và xem đó là tiêu chí đánh giá, xếp loại hàng năm.

Bên cạnh đó, công tác xét duyệt các trường hợp tạm hoãn, miễn nhập ngũ đều được thực hiện công khai minh bạch, đúng đối tượng, đúng quy trình; các trường hợp trốn khám, không chấp hành lệnh gọi đều được xử lý theo quy định. Xã Ea Siên còn chú trọng thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Các tổ chức hội, đoàn thể thường xuyên thăm hỏi, động viên, giúp đỡ ngày công lao động đối với gia đình tân binh có hoàn cảnh khó khăn; tạo điều kiện về việc làm, tư vấn xuất khẩu lao động cho thanh niên sau xuất ngũ. Để tạo khí thế vui tươi, phấn khởi trong thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ, địa phương đều gặp mặt, tặng quà, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ sôi nổi...

Để chuẩn bị cho đợt giao quân năm 2020, xã Ea Siên đã tổ chức khám sơ tuyển với 137 thanh niên tham gia, trong đó có 94 thanh niên trúng sơ tuyển và tham gia khám tuyển tại thị xã.

Nhờ triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp, công tác tuyển chọn, gọi thanh niên nhập ngũ tại xã Ea Siên đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhận thức về công tác này trong cán bộ, đảng viên và nhân dân được nâng lên đáng kể. Như trường hợp gia đình ông Nông Văn Pai (thôn 5) chỉ có cậu con trai duy nhất đang làm ăn xa ở Bình Dương. Được Chi bộ thôn, Ban Chỉ huy Quân sự xã tuyên truyền, vận động, ông Pai cũng động viên con trai chấp hành tốt Luật Nghĩa vụ quân sự, có mặt đúng thời gian quy định khi xã có lệnh gọi khám sơ tuyển. Đạt tiêu chuẩn trong đợt khám sơ tuyển mới đây, con trai ông Pai đã trở lại làm việc ở Bình Dương và sẽ sắp xếp về đúng thời gian trong đợt khám tuyển tại thị xã sắp tới. Cả gia đình ông Pai cũng mong con trai trúng tuyển trong đợt này để trưởng thành hơn trong quân ngũ.

Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã Ea Siên tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự cho người dân.
Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã Ea Siên tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự cho người dân.

Hay ở thôn 1A, trên cơ sở chỉ tiêu giao quân hằng năm, Chi bộ thôn đã ban hành nghị quyết, huy động sự vào cuộc các tổ chức đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động. Vì vậy, khi có lệnh khám sơ tuyển, những gia đình trong thôn có thanh niên đi làm ăn xa đều tự nguyện vận động con em mình chấp hành tốt. Đối với những gia đình thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, Chi bộ huy động Chi đoàn thanh niên, các đoàn thể tích cực giúp đỡ ngày công lao động, hỗ trợ sản xuất. Công tác tuyển quân trong những năm qua của thôn 1A luôn đạt và vượt chỉ tiêu giao, bình quân mỗi năm giao quân từ 2 - 4 thanh niên.

Thực hiện có hiệu quả phong trào dân vận khéo trong công tác tuyển quân, nhiều năm liền công tác tuyển chọn, gọi thanh niên nhập ngũ của xã Ea Siên đều đạt và vượt chỉ tiêu giao, nhiều thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ, chất lượng giao quân ngày càng nâng lên. Từ năm 2009 đến nay, địa phương đã có 243 thanh niên nhập ngũ, bình quân hằng năm xã có 20 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự.

Ninh Trang


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) 7 nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Chương trình số 56-CTr/TU về thực hiện Nghị quyết số 46 –NQ/TW, ngày 20/12/2023 của Bộ Chính trị về “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới”.