Multimedia Đọc Báo in

Lực lượng vũ trang tỉnh thực hiện hiệu quả công tác dân vận

10:46, 18/12/2019

Trong những năm qua, thực hiện phương châm "4 cùng" (cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng đồng bào), lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã thực hiện tốt nhiều công việc như: kết nghĩa, huấn luyện kết hợp làm công tác dân vận, tăng cường cán bộ, tổ đội công tác về cơ sở giúp đỡ đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn lao động sản xuất, phát triển kinh tế, tuyên truyền, vận động bà con không tin lời kẻ xấu xúi giục, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân...

Để triển khai hiệu quả công tác dân vận, Đảng ủy - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã cụ thể hóa các chủ trương của Quân ủy Trung ương, Quân khu 5, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đề ra nhiều biện pháp thực hiện sát với đặc điểm, nhiệm vụ và khả năng của các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, duy trì có hiệu quả công tác dân vận gắn với chủ trương “Xóa hộ đói, giảm hộ nghèo” trên địa bàn đóng quân, “Hũ gạo vì người nghèo”, “Lực lượng vũ trang chung sức xây dựng nông thôn mới”. Từ đó, các đơn vị trong LLVT tỉnh đã có nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả để hỗ trợ, giúp đỡ người dân nghèo như: đỡ đầu các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, hộ nghèo bằng việc hỗ trợ sổ tiết kiệm, xây tặng nhà, giúp đỡ con giống vật nuôi, cây trồng, hướng dẫn phương pháp, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt...

Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh giúp đỡ nhân dân xã Hòa Xuân, TP. Buôn Ma Thuột làm con đường hoa kiểu mẫu.
Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh giúp đỡ nhân dân xã Hòa Xuân, TP. Buôn Ma Thuột làm con đường hoa kiểu mẫu.

Thiếu tá Lê Doãn Hiền, Trưởng Ban Dân vận (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) cho biết, ngoài trích quỹ tăng gia sản xuất, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phát động và triển khai phong trào “Hũ gạo vì người nghèo”, vận động cán bộ, chiến sĩ trong LLVT tỉnh tiết kiệm khẩu phần ăn để giúp người nghèo. Từ năm 2014 đến 2019, phong trào “Hũ gạo vì người nghèo” đã thu được hơn 75 tấn gạo với tổng trị giá 862 triệu đồng, qua đó mua được 52 con trâu, bò giống tặng hộ nghèo với tổng trị giá gần 850 triệu đồng.

Riêng trong năm 2019, các đơn vị đã tiết kiệm được gần 14 tấn gạo, trị giá 152 triệu đồng, mua tặng 12 con bò giống, xây dựng được 1 cổng chào ở buôn, sửa chữa 1 căn nhà và hỗ trợ cây giống cho hộ nghèo, trị giá 195 triệu đồng; hỗ trợ 80 triệu đồng xây nhà Đồng đội tặng một gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, các đơn vị LLVT đã phối hợp với các địa phương tu sửa, làm mới hơn 30 km đường thôn, buôn, liên xã; nạo vét 13 km kênh mương nội đồng; phối hợp với UBND xã Hòa Xuân (TP. Buôn Ma Thuột) xây dựng tuyến “đường hoa kiểu mẫu” dài 10 km; đóng góp 1.341 ngày công hỗ trợ 36 gia đình chính sách và hộ nghèo làm vườn, gia cố nhà cửa, chuồng trại chăn nuôi; trao tặng cho người dân vùng biên giới 400 lá cờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ…

Bộ đội  hỗ trợ  bò giống cho người dân nghèo ở xã  Nam Ka, huyện Lắk.
Bộ đội hỗ trợ bò giống cho người dân nghèo ở xã Nam Ka, huyện Lắk.

Điển hình như Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cư M’gar, tính đến nay, đơn vị đã hỗ trợ hàng trăm triệu đồng vốn đầu tư, cây và con giống cho hơn 10 hộ nghèo phát triển kinh tế; trong đó, có nhiều hộ đến nay đã vươn lên thoát nghèo. Hay như Ban Chỉ huy Quân sự huyện Buôn Đôn đã nhận đỡ đầu tạo điều kiện cho các cháu nhỏ mồ côi ở buôn Tul A (xã Ea Wer) được đến trường học, giúp các cháu cải tạo 5 sào đất trồng hoa màu, tặng 2 con bò giống phát triển kinh tế giúp các cháu đã có cuộc sống ổn định. Hoặc như mô hình “Mang nước sạch về buôn” của các đơn vị trong Cụm dân vận số 2 Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh triển khai từ năm 2018 đã giúp đỡ 40 hộ dân ở buôn Drai, xã Nam Ka (huyện Lắk) có nước sạch sử dụng.

Mới đây, các đơn vị trong Cụm dân vận số 1 Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã trao tặng 2 con bò giống trị giá hơn 33 triệu đồng cho 2 hộ nghèo ở buôn Dliê Ya A, xã Dliê Ya (huyện Krông Năng) làm vốn phát triển kinh tế. Ngoài ra, gần 3 năm nay, Cụm dân vận số 1 đã đóng góp được 84 triệu đồng mua 4 con bò trị giá 54 triệu đồng tặng 4 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã Ea Trang (huyện M’Đrắk). Các đơn vị trong cụm còn cử cán bộ dân vận thường xuyên xuống các thôn, buôn bám nắm, giúp đỡ các hộ nghèo, hỗ trợ ngày công làm mới chuồng trại, hướng dẫn cách chăm sóc, nuôi dưỡng bò giống để mang lại hiệu quả cao.

Phan Diệm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.