Multimedia Đọc Báo in

Đón năm mới trên đảo tiền tiêu

17:21, 24/01/2020

Mùa xuân đến trên khắp nẻo đường, biên cương, hải đảo đang rộn ràng sắc xuân. Trong khi mọi người tất bật sắp xếp công việc về đoàn tụ với gia đình thì các cán bộ, chiến sĩ Hải quân nơi đảo tiền tiêu Lý Sơn (Quảng Ngãi) vẫn chắc tay súng canh giữ biển đảo, góp phần giữ bình yên cho đất nước đón Tết, vui Xuân. 

Cũng như mọi năm, trước thềm năm mới Canh Tý 2020, cán bộ lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân chuẩn bị nhiều phần quà Tết trao tặng cán bộ, chiến sĩ trên đảo Lý Sơn.

Cán bộ, chiến sĩ Trạm radar 550 thuộc Trung đoàn 351, Vùng 3 Hải quân đóng quân ngay trên đỉnh núi Thới Lới cao nhất đảo Lý Sơn. Đường lên trạm dốc đứng, chênh vênh giữa một bên là thung lũng, một bên là biển. Vậy mà không khí Tết đã tràn ngập nơi đỉnh cao ấy với những chậu mai vàng, sứ hồng, giấy tím bừng nở rực rỡ trước thềm doanh trại.

Biển bình yên nhìn từ núi Thới Lới.
Biển bình yên nhìn từ núi Thới Lới.

Từ nhiều ngày nay, hàng chục cành đào, cành mai được các chàng lính trẻ Trạm radar 550 tất bật hoàn thiện. Tại khu chăn nuôi, bò, heo, gà... được đơn vị nuôi từ nhiều tháng trước để chuẩn bị cho bộ đội đón xuân. Nhằm kịp thời động viên cán bộ chiến sĩ an tâm công tác và hoàn thành nhiệm vụ được giao, ngoài nguồn hậu cần hiện có, Ban Chỉ huy đơn vị còn chuẩn bị bánh kẹo, mứt tết, hạt dưa... để phục vụ cán bộ, chiến sĩ trong những ngày tết. Cùng với những món quà tràn đầy tình quân dân từ đất liền, chính quyền, nhân dân trên đảo Lý Sơn gửi tặng, ngày Tết của bộ đội Hải quân nơi đảo tiền tiêu này rất đầy đủ và ấm áp. Bữa cơm tất niên của những người lính ở Trạm đều có sự góp mặt của đông đảo thanh niên và học sinh trên đảo. 

Đại úy Phạm Trọng Trinh, Trạm trưởng Trạm radar 550 bày tỏ: “Vui xuân không quên nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ chúng tôi luôn đoàn kết, chủ động, khắc phục khó khăn, kiên trì cảnh giác, dẫu có khó khăn đến mấy và trong bất kỳ hoàn cảnh nào thì cán bộ, chiến sĩ trên đảo cũng quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Tính đến Xuân Canh Tý 2020 Đại úy chuyên nghiệp Nguyễn Văn Định, Trưởng ngành Radar đã mấy năm liên tục ăn Tết trên đảo. Anh Định tâm sự: “Với sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân, ngày Tết của người lính chúng tôi vui và ấm áp như ở cùng gia đình. Cứ vào dịp gần cuối năm, được đón nhiều đoàn cán bộ, nhân dân ở đất liền ra thăm, chúc Tết, tặng quà làm chúng tôi rất cảm động. Đơn vị không chỉ tạo điều kiện đầy đủ về vật chất mà còn tổ chức nhiều hoạt động tinh thần vui tươi”.

Chia sẻ về cảm xúc trước thềm xuân mới, Thượng úy Trần Công Tài, Chính trị viên của Trạm xúc động: “Tết với mọi người là dịp vui chơi, sum họp gia đình nhưng với những người lính đảo chúng tôi đây là những ngày phải tập trung nhiều nhất cho công việc. Bởi thế năm nào đơn vị cũng ăn Tết sớm. Ngoài các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, để cán bộ, chiến sĩ cảm nhận được hương vị tết quê nhà, đơn vị tổ chức cho anh em dọn dẹp vệ sinh, trang trí cành mai, cành đào, rồi gói bánh chưng, mổ lợn để tạo không khí vui xuân như ở đất liền”.

Trong số các cán bộ, chiến sĩ trên đảo, Thượng úy chuyên nghiệp Hoàng Đình Hinh, nhân viên nguồn điện là một trong những người có thâm niên lâu nhất của đơn vị với trên 20 năm công tác. Ít ai biết hoàn cảnh của anh Hinh rất khó khăn, vợ anh mới mất do bạo bệnh, hàng chục năm công tác thì hầu như anh đều đón Tết ở đảo. Anh bộc bạch: “Sự quan tâm của cơ quan Quân chủng, của Vùng, được đơn vị giúp đỡ, hỗ trợ làm nhà nên tôi rất yên tâm công tác”... 

Chiến sĩ trang trí phòng đón Xuân.
Chiến sĩ trang trí phòng đón Xuân.

Không chỉ có bánh chưng, những lời chúc nhân dịp năm mới, không khí đón Tết tại Trạm radar 550 còn đậm chất lính hải quân. Chương trình văn nghệ “Mừng Đảng, mừng Xuân” bắt đầu bằng những lời ca ngợi mùa xuân, đất nước: “Nơi sóng biển ồn ào/ Nơi sóng biển hiền hòa/ Tổ quốc giao cho ta cánh sóng radar/ Phương Đông biển khơi xa/ Mang góc sáng tia trời cánh sóng/ Đang gọi hướng tàu đi xa/ Màn huỳnh quang thân yêu/ Ta thu về mục tiêu chiến thắng…”. Những lời ca đã hòa vào cùng tiếng sóng, tiếng gió trên đảo Lý Sơn, và ở đó có cả hình ảnh người lính radar trong gian nan thử thách vẫn vững vàng ý chí, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

Nguyễn Thanh Điệp


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.