Multimedia Đọc Báo in

Những cánh thư vượt sóng

09:34, 04/01/2020

Trong chuyến hải trình đầu năm 2019, trên con tàu HQ561, chúng tôi được đến với các đảo, điểm đảo thuộc khu vực tuyến giữa của quần đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa).

Tại các điểm đến, ngoài những phần quà về vật chất, mọi người rất ngạc nhiên khi thấy các thành viên Câu lạc bộ (CLB) “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” (thuộc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) cầm một túi đựng hàng trăm lá thư gửi các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đang làm nhiệm vụ nơi đây. Càng ngạc nhiên hơn khi biết được trong số đó ngoài những lá thư của người thân gửi người lính biển còn có rất nhiều thư của học sinh khắp mọi miền Tổ quốc gửi ra đảo xa. Đây là món quà tinh thần to lớn gửi đến CBCS ở Trường Sa - những người lính đang ngày đêm chắc tay súng bảo vệ biển, đảo thân yêu của Tổ quốc.

Theo anh Trần Vũ Thành, Chủ nhiệm CLB “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương”, hằng năm, vào dịp chuẩn bị đón Tết Nguyên đán, Bộ Tư lệnh vùng IV Hải quân thường tổ chức các chuyến tàu ra thăm, tặng quà, chúc Tết CBCS và nhân dân đang sinh sống, công tác trên các đảo.

Kết hợp với những chuyến đi này, các thành viên CLB đã vận động từ nhiều nguồn tài trợ để mua tặng CBCS hải quân hàng nghìn phần quà. Quà xuân mang ra đảo là những đặc sản ở khắp các vùng, miền trên cả nước như: mứt Hà Nội, quất Văn Giang, trà Thái Nguyên… và nhiều nhu yếu phẩm khác. Ở mỗi điểm đóng quân, ngoài những phần quà vật chất còn có các phần quà mang giá trị về mặt tinh thần, đó là hàng nghìn bức thư tay của học sinh, sinh viên trong cả nước gửi gắm những tâm sự, lời chúc, động viên, chia sẻ tới CBCS đang công tác tại các điểm đảo Trường Sa...

Lính trẻ hải quân đảo Sinh Tồn cùng nhau đọc thư dưới tán cây phong ba.
Lính trẻ hải quân đảo Sinh Tồn cùng nhau đọc thư dưới tán cây phong ba.

Khi đọc lá thư của cháu Đào Thị Diệp Linh (học sinh lớp 12A10, Trường THPT Ngô Quyền, TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) gửi đến những người lính biển, với những câu từ mộc mạc, chân thật xuất phát từ tâm hồn trong sáng của lứa tuổi học trò khiến chúng tôi thật sự xúc động.

Trong thư Diệp Linh viết: “Thực ra cháu cũng là con bộ đội nên cháu hiểu phần nào được tâm trạng người lính và gia đình người lính mỗi dịp Tết đến Xuân về. Bố cháu tuy không phải xa nhà nhưng cũng như bao bộ đội khác phải túc trực, rồi tham gia diễn tập gì đó. Có khi cả tháng trời cháu không được gặp bố. Vì vậy, cháu hiểu cảm giác của vợ, con, gia đình người lính và phần nào hiểu một phần khó khăn người lính phải trải qua. Ở ngoài đảo xa, điều kiện vật chất chắc chắn không thể đầy đủ như trong đất liền. Qua lời kể của thầy cô giáo, chúng cháu cũng đã hình dung ra cuộc sống gian khổ mà các chú đã và đang trải qua. Mặc dù điều kiện khó khăn nhưng ai cũng tràn đầy nghị lực, tinh thần quả cảm để luôn sẵn sàng bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc…”.

Lính trẻ hải quân đảo Len Đao cùng nhau đọc thư bên cột mốc  chủ quyền.
Lính trẻ hải quân đảo Len Đao cùng nhau đọc thư bên cột mốc chủ quyền.

Hay như trong thư cháu Hà Thị Thùy Dung (cùng lớp với Diệp Linh) bày tỏ tình cảm quý mến và khâm phục tinh thần anh dũng của những người lính Cụ Hồ nói chung, các chiến sĩ hải quân bảo vệ biển, đảo nói riêng... Những lời mộc mạc, chân thật đã chạm đến nỗi lòng của những người lính xa nhà. Họ biết, ở nơi đảo xa họ không hề cô đơn, họ biết hàng triệu trái tim người Việt Nam trong và ngoài nước vẫn luôn đứng sau để họ vững chắc tay súng bảo vệ vững chắc biển, đảo của Tổ quốc.

Thượng úy Lê Văn Anh, Chính trị viên đảo Len Đao cho biết: "Đọc những dòng tâm sự của các em học sinh làm cho tôi rất vui và xúc động. Những lời nói từ đáy lòng cho thấy các em luôn hướng về Trường Sa, làm cho người lính chúng tôi yên tâm và thấy đất liền như gần hơn. Chúng tôi hứa sẽ nguyện cống hiến hết mình để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc

Những lá thư đến với Trường Sa, dù là thư của người thân hay của các em học sinh đều được CBCS đón nhận, nâng niu và trân trọng. Đặc biệt nhất, trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc, bên nồi bánh chưng xanh đỏ lửa hoặc dưới gốc cây bàng vuông, cây tra, cây phong ba, xen lẫn trong tiếng sóng biển rì rào, bên những đồng đội thân yêu, CBCS hải quân lại chuyền tay nhau từng lá thư, rồi xuýt xoa về những lá thư chữ viết nắn nót, lời văn mộc mạc.

“Giờ công nghệ thông tin đã phát triển, chúng tôi có thể liên lạc về trong đất liền dễ dàng. Nhưng khi nhận được những lá thư tay từ đất liền gửi ra, chúng tôi đều cảm thấy rất vui. Đây là những món quà vô giá, có ý nghĩa đặc biệt nhằm động viên, làm ấm lòng chiến sĩ và các lực lượng đang làm nhiệm vụ trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, tiếp thêm sức mạnh cho chúng tôi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao'' - Thượng úy Đậu Quang Thành, Chỉ huy trưởng đảo Cô Lin chia sẻ.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.