Multimedia Đọc Báo in

Ngành Hậu cần làm theo lời Bác

10:08, 14/02/2020

Những năm qua, đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành Hậu cần lực lượng vũ trang tỉnh đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ hậu cần và phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Thượng tá Nguyễn Phúc Thuần, Chủ nhiệm Hậu cần Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho hay, công tác xây dựng ngành Hậu cần vững mạnh toàn diện luôn được Đảng ủy, thủ trưởng Bộ Chỉ huy và cấp ủy, chỉ huy các cấp quan tâm, chỉ đạo, trong đó tập trung soát xét, kiện toàn tổ chức biên chế ngành đủ về số lượng, phù hợp chuyên môn đào tạo, ưu tiên những đồng chí có năng lực, trình độ, thực tiễn. Với quyết tâm khắc phục khâu yếu, mặt yếu, hiệu quả công tác hậu cần ở các cơ quan, đơn vị đã được nâng lên rõ rệt. Thực hiện tốt công tác hậu cần phải kể đến các đơn vị: Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584), Ban Quân nhu (Phòng Hậu cần), Ban Chỉ huy Quân sự huyện Buôn Đôn, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Súp…

Một trong những điểm nổi bật của ngành Hậu cần là công tác tăng gia sản xuất. Khắc phục khó khăn do điều kiện thời tiết, dịch bệnh, việc tăng gia sản xuất của các đơn vị được duy trì, thực hiện có hiệu quả. Nhờ đẩy mạnh tăng gia, chăn nuôi theo mô hình VAC, nhiều đơn vị đã tự túc được từ 80 – 85% rau xanh, đặc biệt các đơn vị đông quân đã tự túc được từ 90 – 95% trở lên.

Tăng gia sản xuất ở Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh).
Tăng gia sản xuất ở Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh).

Là một trong những đơn vị luôn đi đầu về công tác này, Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584) đã triển khai nhiều giải pháp để phục vụ mọi nhiệm vụ, đặc biệt là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Đơn vị trồng nhiều loại rau củ trên 100% diện tích đất tăng gia, chăm sóc 4.000 m2 giàn rau các loại. Tận dụng các diện tích đất gò đồi, bộ đội trồng các loại cây ăn trái, cây bóng mát để tạo cảnh quan xanh - đẹp. Trong bối cảnh bị ảnh hưởng chung bởi dịch tả heo châu Phi, Tiểu đoàn đã thay đổi cơ cấu chăn nuôi, tập trung phát triển đàn dê, bò, gia cầm, đẩy mạnh nuôi gà vịt lấy trứng và nuôi 4 ao cá.

Để bộ đội được ăn ngon, đủ dinh dưỡng, Tiểu đoàn tích cực cải tiến, chế biến món ăn, thực hiện cơ cấu bữa ăn bảo đảm dinh dưỡng. Đơn vị xây dựng thực đơn hằng tuần, trong đó luân phiên thay đổi thường xuyên, không để lặp lại trong tuần một món từ 2 - 3 lần. Bữa ăn chính của bộ đội luôn có từ 4 – 5 món ăn, trong đó có 2 – 3 món giàu dinh dưỡng, bảo đảm trái cây vào bữa trưa và tối. Tại khu vực nhà ăn, nhà bếp, Tiểu đoàn 303 được ưu tiên củng cố, bổ sung nhiều trang thiết bị, dụng cụ cấp dưỡng chính quy, hiện đại. Thiếu úy Nguyễn Đức Trọng, nhân viên Quản lý Tiểu đoàn cho biết, đơn vị hiện đang sử dụng một bếp lò hơi cơ khí, có thể nấu một lúc cho khoảng 500 người ăn; hai bếp tủ hấp cơm, ngoài ra còn có xe đẩy cơm, tủ ủ cơm… Nhờ đó chất lượng chế biến thức ăn và cả môi trường làm việc cho đội ngũ nuôi quân được cải thiện đáng kể…

Cán bộ Quân y Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiếm tra thân nhiệt người vào, ra đơn vị trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid - 19.
Cán bộ Quân y Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiếm tra thân nhiệt người vào, ra đơn vị trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid - 19.
 

"Nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chỉ huy các cấp, ngành Hậu cần của tỉnh đã đạt được kết quả khá toàn diện trên mọi mặt, từ công tác hậu cần sẵn sàng chiến đấu, tham mưu thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương, đến nhiệm vụ thường xuyên như: bảo đảm quân nhu, quân y, doanh trại…".

 

 
Thượng tá Nguyễn Phúc Thuần, Chủ nhiệm Hậu cần Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Điểm nổi bật nữa của ngành Hậu cần là thi đua bảo đảm tốt công tác quân y. Với phương châm phòng bệnh là chính, các cơ quan, đơn vị đã duy trì, thường xuyên triển khai biện pháp phòng bệnh, phòng dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm. Các đơn vị bảo đảm không để xảy ra dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm.

Phát huy tinh thần trách nhiệm, ngành Quân y tận tâm thực hiện công tác thu dung, cứu chữa, điều trị, đồng thời phối hợp với các cơ sở y tế địa phương để cứu chữa, điều trị theo khu vực. Cùng với đó, ngành đã phối hợp với y tế địa phương thực hiện tốt công tác khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự hằng năm; phúc tra sức khỏe tân binh sau tiếp nhận về đơn vị; tổ chức tiêm vắc xin phòng ngừa uốn ván và xét nghiệm HIV, ma túy cho 100% chiến sĩ.

Việc chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, nhân viên luôn được lãnh đạo, chỉ huy đơn vị chú trọng. Đặc biệt, từ năm 2018, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã hiệp đồng với Bệnh viện Quân y 175 (TP. Hồ Chí Minh) tổ chức khám sức khỏe định kỳ hằng năm cho quân nhân. Đơn vị đã mời đội ngũ y, bác sĩ chuyên nghiệp cùng hệ thống máy móc hiện đại đến Đắk Lắk để khám tổng quát, tầm soát ung thư cho quân nhân. Việc làm này của lực lượng vũ trang tỉnh được Quân khu 5 ghi nhận, đánh giá rất cao bởi không chỉ tiết kiệm thời gian, kinh tế cho bộ đội, mà còn góp phần quan trọng trong việc phát hiện, điều trị sớm nếu có bệnh. 

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.