Multimedia Đọc Báo in

Nước ngọt chan chứa tình quân dân

08:42, 18/05/2020

Do nắng nóng gay gắt kéo dài, từ cuối tháng 4 đến nay, hàng chục hộ dân tại thôn 5, xã biên giới Ia R’vê (huyện Ea Súp) bị thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

Trước tình hình đó, Đoàn Kinh tế Quốc phòng (KTQP) 737 (Quân khu 5) đã kịp thời điều động lực lượng, phương tiện chuyên chở, cung cấp nước sạch miễn phí đến tận tay cho người dân. Giữa cơn nắng hạn, những giọt nước mát lành của bộ đội Quân khu 5 được bà con vùng biên hân hoan đón nhận.

Hơn 3 tuần nay, hình ảnh chiếc xe tải quân sự chở đầy nước sạch ngày ngày luôn được người dân thôn 5, xã Ia R’vê mong ngóng. Sáng nào cũng vậy, bà con í ới gọi nhau mang bồn nhựa, bồn inox và rất nhiều xô, thùng, chậu, xoong, nồi ra đặt sẵn hai bên đường để bộ đội thuận tiện hơn trong quá trình cấp nước. Là một trong những hộ dân đầu tiên được nhận nước sạch, anh Lý Văn Hoan xúc động nói: “Nhận định mùa khô năm nay sẽ khắc nghiệt hơn mọi năm nên ngay sau Tết, bố con tôi đã dành hẳn 2 ngày nạo vét giếng. Thế mà cũng chỉ dùng nước được ít hôm, mực nước cứ hụt dần rồi gần như cạn hẳn. Để có nước sinh hoạt, hằng ngày tôi phải đi xe máy mười mấy cây số sang các xã bên xin nước, mỗi lần cũng chỉ được vài chục lít, chẳng đủ nấu cơm, rửa bát. Vì vậy, có bộ đội đến tận nhà cấp nước, gia đình tôi và bà con trong thôn ai cũng phấn khởi, vui mừng”.

Bộ đội Đoàn 737 cung cấp nước sạch cho người dân thôn 5, xã Ia R'vê.
Bộ đội Đoàn 737 cung cấp nước sạch cho người dân thôn 5, xã Ia R'vê.

Nhà có cái bể xi măng dung tích gần 2 khối vốn dùng để chứa nước mưa nhưng nay đã cạn khô, trước khi Đoàn 737 tổ chức những chuyến xe cung cấp nước sạch cho bà con, anh Đinh Tấn đã tìm gặp Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Đắc Thống, Đội trưởng Đội sản xuất nông lâm 5, Tổ trưởng tổ cấp nước hiến kế: “Khu nhà tôi có 18 hộ ở gần nhau, để tiết kiệm thời gian, công sức của bộ đội, hạn chế tối đa tình trạng thất thoát, hao hụt nước khi bơm vào các dụng cụ nhỏ, đề nghị các anh cho xe bơm thẳng vào bể xi măng của nhà tôi, sau đó bà con sẽ tự đến lấy mang về sử dụng theo nhu cầu. Với 65 nhân khẩu, mỗi ngày chúng tôi cần 2 bể này là đủ”. Sáng kiến của anh Tấn được mọi người đồng tình ủng hộ.

Để tiết kiệm, nước sạch sau khi vo gạo, rửa rau đều được bà con tận dụng tưới cây, rửa bát, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Chị Lê Thị Liên, một người dân thôn 5 chia sẻ: “Nắng nóng thế này, không gì khổ bằng thiếu nước. Một miếng khi đói bằng một gói khi no, những xe nước nghĩa tình của bộ đội 737 là món quà quý, giúp chúng tôi giải khát, giải nhiệt rất kịp thời. Cũng nhờ có nước sạch của bộ đội, sau đợt nghỉ dài vì chống dịch Covid-19, cô trò Trường Mầm non thôn 5 có nước sinh hoạt ngay khi đi học lại. Bà con bảo nhau phải sử dụng nước sao cho tiết kiệm, hiệu quả bởi đó là công sức, tình cảm của bộ đội”.

Bộ đội Đoàn 737 tặng quà hỗ trợ người dân do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Bộ đội Đoàn 737 tặng quà hỗ trợ người dân do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Trực tiếp chỉ huy lực lượng cấp nước cho bà con suốt những ngày qua, Thượng tá Phạm Văn Dương, Phó Đoàn trưởng Đoàn KTQP 737 cho biết: “Trời nắng nóng, nhu cầu sử dụng nước sạch của đơn vị rất lớn, song với tinh thần tương thân tương ái, Đảng ủy, chỉ huy Đoàn kêu gọi cán bộ, nhân viên sử dụng tiết kiệm, san sẻ nguồn nước cho người dân. Quãng đường từ Sở chỉ huy Đoàn đến thôn 5 dài hơn 20 cây số, trung bình mỗi ngày chúng tôi chở được 3 chuyến xe, cung cấp khoảng 20 m3 nước sạch cho bà con. Theo báo cáo mới nhất của các đội sản xuất nông lâm, hiện nay các thôn Ba Tri, Giồng Trôm, Quý Mùi (xã Ia Lốp) cũng đang thiếu nước khá nghiêm trọng, chúng tôi sẽ tiếp tục huy động thêm lực lượng, phương tiện chở nước sạch phục vụ người dân tại các địa phương này”.

An Khang


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.