Multimedia Đọc Báo in

Mỗi ngày học một lời Bác dạy...

08:45, 16/07/2020

Thực hiện “Mỗi ngày học một lời Bác dạy”, trong những năm qua, cấp ủy, chỉ huy Phòng Chính trị (Bộ đội Biên phòng tỉnh) đã triển khai nội dung tuyên truyền, học tập và làm theo lời “Bác Hồ dạy” do Cục Tuyên huấn (Tổng cục Chính trị) biên soạn đi vào nền nếp bằng nhiều hình thức, biện pháp sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực.

Mỗi ngày học một lời dạy của Bác Hồ, mỗi năm 365 điều được cán bộ, chiến sĩ ghi chép đầy đủ vào sổ học tập chính trị, vào giờ giao ban lúc 7 giờ sáng hằng ngày. Mỗi một lời dạy, câu nói của Bác Hồ đều được cắt nghĩa rõ ràng để cán bộ, chiến sĩ hiểu, cảm nhận và áp dụng vào công việc được giao.

Cán bộ, nhân viên Phòng Chính trị ghi chép “Lời Bác dạy ngày này năm xưa”.
Cán bộ, nhân viên Phòng Chính trị ghi chép “Lời Bác dạy ngày này năm xưa”.

Những lời dạy dễ hiểu, giản dị, nhưng sâu sắc của Bác như: “Lao động là sự nghiệp quang vinh, vẻ vang, vui thú và anh dũng”, “Phải đoàn kết chặt chẽ giữa cán bộ với chiến sĩ, giữa bộ đội với nhau, giữa nhân dân với bộ đội”, “Cả nước đồng lòng, muôn người như một, chúng ta nhất định thắng lợi”, “Vào Đảng, vào Đoàn không phải để làm “quan” cách mạng, hay là để nói chính trị suông. Tất cả đảng viên và đoàn viên phải ra sức tăng gia sản xuất, thực hành các chính sách của Đảng và Chính phủ”... được các cán bộ, chiến sĩ nhớ nằm lòng. Những lời dạy đó Bác không chỉ dặn dò cán bộ, chiến sĩ thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, mà mỗi cán bộ, chiến sĩ còn học được những bài học về tác phong, tình yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ nhau, giữ gìn sự đoàn kết trong tập thể, đơn vị, hướng dẫn xây dựng con người cách mạng, lý trí cách mạng trên con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.

Cùng với ghi chép những lời Bác dạy, cán bộ, nhân viên đơn vị được thông tin cụ thể về nguồn gốc của lời Bác dạy như từ những lời căn dặn, lời huấn thị, trích đoạn trong văn bản chỉ thị, bài báo, bài phát biểu chỉ đạo của Người tại các hội nghị, các cuộc họp, nói chuyện với cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và nhân dân... Đồng thời, hướng dẫn ứng dụng lời Bác dạy vào thực tiễn hiện nay để cán bộ, chiến sĩ vận dụng vào thực tiễn công tác cũng như xây dựng bản lĩnh chính trị của người chiến sĩ cách mạng.

Theo Thượng tá Nguyễn Doãn Hòa, Chủ nhiệm Chính trị (Bộ đội Biên phòng tỉnh) cho biết: “Những câu nói, lời dạy của Bác tại các thời điểm khác nhau nhưng mang ý nghĩa sâu sắc, sức sống lâu dài. Do đó, quá trình thực hiện "Mỗi ngày học một lời Bác dạy”, chúng tôi đều hướng nội dung lời bình phù hợp với tình hình của đơn vị, áp dụng thực hiện nhiệm vụ một cách hiệu quả nhất. Lời Bác dạy được ví như kim chỉ nam cho mọi hành động của cán bộ, nhân viên đơn vị tạo động lực để mỗi ngày mỗi quân nhân làm theo Bác”.

Đại diện Chi bộ Phòng Chính trị (bìa trái) nhận danh hiệu đơn vị “Đơn vị Quyết thắng”.
Đại diện Chi bộ Phòng Chính trị (bìa trái) nhận danh hiệu đơn vị “Đơn vị Quyết thắng”.

Đặc biệt, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cấp ủy, chỉ huy Phòng Chính trị đã phân công cán bộ thiết kế lời Bác dạy bằng cách lồng ghép với các hình ảnh tạo nên sự sinh động, trực quan, bắt mắt, dễ tiếp thu; thành lập các nhóm và đưa nội dung học tập và làm theo lời “Bác Hồ dạy” trên các trang mạng xã hội, chia sẻ các hình ảnh này tới nhiều người. Đây được coi là cách lưu trữ và là cẩm nang tiện dụng và hiệu quả.

Từ khi thực hiện, hoạt động này đã góp phần thay đổi nhận thức và hành động của mỗi người về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tạo sự chuyển biến tích cực hằng ngày, hằng tuần, tiếp thêm niềm tin để cán bộ, đảng viên và chiến sĩ tích cực thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Nhờ vậy, trong 5 năm qua, Chi bộ Phòng Chính trị đều đạt danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu; đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng” và trở thành một trong những điểm sáng trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Ngọc Lân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.