Multimedia Đọc Báo in

Rộn bước quân hành

06:05, 10/01/2021

Với các cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), buổi hành quân rèn luyện cuối cùng của năm cũ, khi sắc xuân đã ngập tràn muôn ngả, luôn là kỷ niệm đặc biệt, dấu ấn khó phai trong cuộc đời quân ngũ.

“Ta đi giữa mùa xuân trên đường ra trận. Chào quê hương nhằm tiền phương mạnh bước. Lời nước non như càng giục giã lòng ta. Băng qua muôn núi ngàn sông rộn vui tiếng ca…” - sau bữa cơm chiều, các cán bộ, chiến sĩ Đại đội 5 vừa thoăn thoắt gấp xếp chăn màn, quần áo, vừa vui vẻ, hào hứng hát bài “Ta ra trận hôm nay” của nhạc sĩ Văn An.

Vỗ vào chiếc ba lô căng phồng, được gói buộc rất gọn gàng, chắc chắn đặt ở giữa giường, Binh nhất Y Đương Bkrông cho biết: “Khi hành quân, để ba lô không bị xộc xệch, cọ vào vai, lưng gây đau rát hoặc để rơi rớt các vật dụng, tạo ra tiếng ồn, việc bao gói quân tư trang, đồ dùng cá nhân phải tuân thủ theo đúng kiến thức, kỹ năng đã được huấn luyện.

Thông thường, vũ khí trang bị, áo mưa, dầu gió, bông băng sẽ được để ở trên cùng hoặc trong các túi cóc bên ngoài ba lô, khi cần sẽ lấy ra sử dụng được ngay. Tính cả ba lô, cuốc xẻng, bao xe, tượng gạo, củi khô, quân tư trang, quá trình hành quân, mỗi chiến sĩ sẽ mang trên lưng khoảng 25 - 30 cân”.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 303 khởi động trước khi hành quân.
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 303 khởi động trước khi hành quân.

Đúng 6 giờ tối, Đại úy Nguyễn Thiên Hoàng, Đại đội trưởng Đại đội 5 thổi còi tập hợp đội hình, kiểm tra quân số, vũ khí trang bị, trọng lượng mang đeo của các bộ phận rồi phổ biến mệnh lệnh hành quân và ra lệnh cho đơn vị bắt đầu cơ động. Trong đêm tối, gió rít từng hồi, người nọ nối người kia thành một hàng dài, cán bộ, chiến sĩ âm thầm, bền bỉ bước đi. Để bảo đảm yếu tố bí mật, quá trình di chuyển, bộ đội chỉ sử dụng các ký, tín, ám hiệu để truyền tin, còn các vật dụng có thể phát ra ánh sáng, âm thanh, tia lửa đều không được phép sử dụng.

Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, việc hành quân rèn luyện của bộ đội phải thực hiện trong doanh trại, song các yếu tố về địa hình như sông suối, ao hồ, đèo cao, dốc đứng, sình lầy, địa hình trống trải, nương rẫy, hoa màu... đều được Ban Chỉ huy Tiểu đoàn tính toán, xây dựng, mô phỏng sát với tình hình thực tế để bộ đội làm quen. Theo nhiệm vụ được phân công, đội ngũ cán bộ, chỉ huy các cấp thường xuyên theo sát kiểm tra, bám nắm, động viên và đưa ra những tình huống khó khăn, phức tạp như đội hình bị máy bay, pháo binh địch tập kích, phục kích; đường cơ động bị sình lầy, ngập úng, sạt lở; có chiến sĩ bị rắn độc, côn trùng cắn, đi lạc, làm rơi vũ khí trang bị, tài liệu mật… để bộ đội tập xử trí.

Hành quân rèn luyện là nhiệm vụ thường xuyên của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 303.
Hành quân rèn luyện là nhiệm vụ thường xuyên của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 303.

Vượt qua con dốc dài, lởm chởm đá, được lệnh nghỉ giải lao, Trung sĩ Nguyễn Hữu Phước, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 6 ra hiệu cho tiểu đội tạm dừng, lợi dụng địa vật, địa hình, tăng cường quan sát, cảnh giới xung quanh, kịp thời phát hiện, không để “quân xanh” bất ngờ tập kích.

Bên những gốc xà cừ to mấy người ôm, Binh nhất Thào Thái Vinh, Nông Văn Cánh, Đàm Quang Hưng và các chiến sĩ trẻ vừa nghỉ ngơi thư giãn, vừa râm ran bàn chuyện Tết. Ai cũng mong Tết đến thật nhanh để trổ tài gói bánh chưng, bánh tét, hát lô tô bài chòi, bịt mắt đập niêu, kéo co, đẩy gậy. Binh nhất Nông Văn Cánh chia sẻ: “Hành quân rèn luyện, vừa để bộ đội nâng cao thể lực, sức bền, khả năng cơ động, vừa góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong tập thể quân nhân. Tôi vẫn nhớ lần đầu hành quân, khi gần về đích, nhiều đồng chí bị đuối sức, hai chân phồng rộp, mỏi nhừ, được đồng đội hỗ trợ, động viên, đã cố gắng hết mình để hoàn thành nhiệm vụ.

Với bài thuốc dân gian ngâm chân bằng nước muối loãng và tích cực đánh xà, đẩy tạ, chạy bộ chân trần… đến nay, nền tảng thể lực của các chiến sĩ đã được cải thiện rõ rệt. Diễn tập vòng tổng hợp vừa rồi, phải hành quân bộ cả trăm cây số dưới tiết trời khi nắng nóng, lúc mưa dầm nhưng đơn vị vẫn giữ được đội hình, đi đến nơi, về đến chốn đúng thời gian, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Hành quân giữa đêm xuân, đi hoài không thấy mỏi, lòng xốn xang, rạo rực vô cùng”.

Sau gần 4 tiếng hành quân, vượt quãng đường 16 cây số, cả đơn vị đã về đích trong niềm vui tràn ngập. Được góp phần bảo vệ sự bình yên đất nước, để mọi người hân hoan, vui vẻ đón xuân về không chỉ là nghĩa vụ, trách nhiệm, đó là niềm vinh dự, tự hào của mỗi cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 303.

Việt Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.