Multimedia Đọc Báo in

Những điều kỳ diệu có thể làm với chiếc USB

21:30, 25/06/2011

Dường như ai cũng cho rằng USB chỉ có một chức năng duy nhất là lưu trữ dữ liệu. Tuy nhiên, trên thực tế nó  còn nhiều ứng dụng rất tiện lợi cho người dùng.

Chạy các ứng dụng portable
Phần mềm Portable không cần cài đặt mà vẫn chạy được tốt, dung lượng nhỏ và không ảnh hưởng tới hệ thống khi hoạt động. Điều này thực sự hữu ích đối với những ai muốn tiết kiệm thời gian hoặc không có quyền quản trị hệ thống. Lúc này, chiếc USB với những phần mềm portable trở thành giải pháp tối ưu nhất.
Bạn nên trang bị cho chiếc USB của mình những ứng dụng như Unikey portable, Open Office portable, IDM portable, Mozilla Firefox portable, Y!M portable… Chúng sẽ rất hữu ích trong nhiều trường hợp.

Khởi động hệ điều hành trên USB
 Nếu cần nhiều hơn chương trình portable thì bạn hãy nghĩ đến một nền tảng gói gọn trong chiếc USB của mình. Khi đó, máy tính sẽ có khả năng boot từ USB với hệ điều hành (như Ubuntu, XP, Linuxmint, Fedora…). Thậm chí, bạn cũng 2015: 60% doanh nghiệp sử dụng dịch vụ thuế điện tử
Theo chiến lược cải cách hệ thống thuế Việt Nam, từ nay đến năm 2015 sẽ có khoảng 60% doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ thuế điện tử; 50% doanh nghiệp đăng ký thuế, kê khai thuế qua mạng…
Ngành thuế Việt Nam đang chuẩn bị nguồn lực để thực hiện theo Chiến lược cải cách hệ thống thuế (theo Quyết định số 732/QĐ-TTg) giai đoạn 2011 – 2020. Chiến lược này cũng đưa ra các chỉ tiêu cụ thể cho ngành thuế: Đến năm 2015, Việt Nam lọt vào danh sách 5 nước đứng đầu ở khu vực Đông Nam Á có mức thuận lợi về thuế; có tối thiểu 60% doanh nghiệp (DN) sử dụng dịch vụ thuế điện tử vào năm 2015; 50% DN đăng ký thuế, kê khai thuế qua mạng…
Hiện thời, ngành thuế cũng tích cực áp dụng các giải pháp CNTT như kê khai thuế qua mạng, tra cứu mã số thuế trực tuyến… Cục Thuế Hà Nội và TP.HCM đang là những đơn vị tiên phong trong việc tuyên truyền, vận động các DN tham gia kê khai thuế qua mạng. Tuy số lượng các DN tham gia kê khai thuế qua mạng hiện nay vẫn chưa nhiều nhưng bước đầu đã có sự chuyển biến trong việc ứng dụng CNTT đối với hoạt động kê khai thuế.
Từ đầu năm 2011, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 180/2010/TT-BTC hướng dẫn về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế. Thông tư này đã tạo điều kiện cho việc ra đời các tổ chức cung cấp dịch vụ gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế (T-VAN). Đến tháng 6-2011 đã có 3 đơn vị chính thức được cấp phép cung cấp dịch vụ T-VAN: Công ty CNTT Đông Nam Á (SEATECH), BKAV Telecom và Công ty CP Giải pháp Công nghệ Hai mươi bốn (TS 24).
Các nhà cung cấp dịch vụ Internet, chữ ký số… trong nước cũng đang tích cực phối hợp với các đại lý khai thuế điện tử để triển khai dịch vụ khai thuế điện tử. Các đại lý này sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho DN trong quá trình khai thuế qua mạng. Các trục trặc về đường truyền Internet, kiến thức khai thuế điện tử… của các DN sẽ được các đại lý T-VAN hỗ trợ.
Theo Quyết định số 732/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011 – 2020; Việt Nam sẽ hiện đại hoá toàn diện công tác quản lý thuế theo tiêu chuẩn quốc tế. Trong thời gian tới, ngành thuế phải tích cực tuyên truyền, hỗ trợ và cung cấp dịch vụ cho người nộp thuế (NNT). Dựa trên chiến lược này, ngành thuế sẽ phải phấn đấu để Việt Nam nằm trong bản xếp hạng các quốc gia có mức thuận lợi về thuế ở khu vực Đông Nam Á vào năm 2020.
 dễ dàng cài đặt Windows 7 từ USB với công cụ Windows 7 DVD/USB Tool do chính Microsoft phát hành. Hoặc bạn có thể chạy Windows 7 Mini, tạo USB boot đĩa công cụ cứu hộ đa năng Hiren’s Boot...

Kết nối với mạng không dây
 Nếu xung quanh có mạng không dây, bạn có thể kích hoạt tính năng Wireless Network Setup Wizard (trong Windows XP) hay Windows Connect Now (trong Windows Vista) để lưu thông tin cấu hình W-Fi trên USB. Sau đó, bạn sử dụng USB để kết nối với máy tính hay các thiết bị (máy in hoặc router…) tương thích nhanh chóng và tiện lợi.

Tạo đĩa Reset password
Ngày nay, đĩa mềm (Floppy disk) đã gần như tuyệt chủng. Thế nhưng Microsoft vẫn hỗ trợ công cụ tạo đĩa mềm reset password. Trong trường hợp này, ổ USB trở thành giải pháp thay thế Floppy disk hiệu quả nhất. Đơn giản, bạn cắm USB vào máy tính, tìm đến phần lựa chọn "Create a password reset disk" và làm theo hướng dẫn. Từ lúc này, nếu máy tính gặp sự cố mật khẩu, bạn chỉ việc cắm USB vào và giải quyết mọi chuyện ổn thỏa.

 

Sử dụng như một chiếc Mp3
 Sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc tới khả năng lưu trữ dữ liệu mp3 trên chiếc USB. Bạn copy những file nhạc yêu thích của mình vào USB và kết nối với hệ thống máy tính. Mọi thứ sẽ được Windows Media Player đồng bộ và chơi nhạc trực tiếp rất mượt mà.

Bảo vệ dữ liệu
Để tránh những cặp mắt tò mò, nên trang bị phần mềm bảo vệ dữ liệu cho USB. Có thể kể tới Rohos Mini Drive, công cụ cho phép tạo ra một phân vùng an toàn trên thanh USB và bảo vệ bằng mật khẩu bí mật. Bạn hãy đưa dữ liệu vào phân vùng đó rồi khóa lại bằng trình điều khiển của Rohos Mini Drive là xong.

Chạy một website từ USB
Nếu đang làm phát triển Web thì chắc hẳn bạn sẽ rất yêu thích công cụ Server2Go. Chương trình cho phép điều khiển server web với khả năng hỗ trợ Apache, PHP, MySQL và Perl từ chiếc USB. Đặc biệt, Server2Go cũng có phiên bản portable nên bạn sẽ chẳng phải ngại chuyện cài đặt.

Khóa máy tính
 Với công cụ Predator, bạn có thể mở hoặc khóa máy tính của mình bằng cách cắm và rút USB. Một khi được cài đặt và cấu hình thích hợp, máy tính sẽ giống như ổ khóa mà chiếc USB trở thành chìa khóa duy nhất để mở. Khi USB được kết nối, máy tính sẽ hoạt động như thường. Còn lúc đã rút USB ra, bàn phím và chuột bị vô hiệu hóa, màn hình chuy n sang xám xịt và bạn chẳng thể nhìn thấy gì trên màn hình trừ khi có chiếc USB gốc trong tay.

Theo Pháp luật và Xã hội

Ý kiến bạn đọc