Multimedia Đọc Báo in

Cảnh đẹp Thạch Bàn

06:57, 11/10/2020

Nằm phía tây Khu đền tháp Mỹ Sơn, đập Thạch Bàn (thuộc xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) được người Pháp xây dựng trong những năm 30 của thế kỷ trước để chặn dòng nước từ các con suối trên đỉnh Hòn Đền đổ về tưới tiêu cho những cánh đồng thuộc vùng tây Duy Xuyên.

Phía trên của đập có nhiều nhánh khe, suối từ núi Hòn Đền chảy ra, tạo nên nhiều ngóc ngách, cảnh trí rất hoang sơ, tịch mịch... Vào thu, nước hồ Thạch Bàn trong xanh, bàng bạc những đám mây lững lờ trôi, không khác chi “ao thu” của cụ Nguyễn Khuyến. Xa xa là đỉnh Hòn Đền và Núi Chúa trầm mặc trong màu lam sương khói. Ngoài ra, chung quanh bờ đập, có nhiều cây xanh rũ bóng, bên những vạt cỏ xanh non, thơm nồng hương rừng, cỏ nội và mát lạnh bởi gió từ mặt hồ thổi đến. Đến đây, du khách có thể chèo thuyền, câu cá, cắm trại, treo võng nghỉ ngơi, thư giãn... để bao nhiêu lo toan, phiền muộn của cuộc sống đời thường tan biến.

Hồ Thạch Bàn với dung tích hơn 9,5 triệu m3 nước đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển sản xuất của người dân các vùng phía tây Duy Xuyên. Ngoài chức năng cung cấp nước tưới cho 3 xã Duy Thu, Duy Phú và Duy Tân, hồ còn có tác dụng phòng lũ, giảm thiên tai và tạo cảnh quan môi trường sinh thái.

Cảnh sắc hồ Thạch Bàn.
Cảnh sắc hồ Thạch Bàn.

Đặc biệt, không giống các hồ nước khác, hồ Thạch Bàn dường như rất ít khô cạn do nguồn nước chủ yếu lấy từ các con suối bắt nguồn tận rừng sâu và trên đỉnh Hòn Đền. Vào những lúc nước tràn đầy, nhìn từ xa lòng hồ mênh mông trải dài như bất tận với hàng chục cồn, đảo cây rừng xanh ngát càng tô điểm thêm nét hoang sơ. Khung cảnh càng hoang liêu hơn khi hoàng hôn buông xuống phủ thẫm vàng lên những đảo Mồ Côi, Bình Phong… trong tiếng chuông chùa An Hòa bên bờ hồ ngân nga…

Khung cảnh thơ mộng này lại nằm gần trên đường đến khu Đền tháp Mỹ Sơn tạo nên một quần thể du lịch hấp dẫn khách phương xa. Để khai phá tiềm năng du lịch ở khu vực này, thời gian qua nhiều dự án du lịch đã được triển khai khảo sát thăm dò nhằm kết nối Mỹ Sơn với Thạch Bàn. Tuyến tour Mỹ Sơn – Thạch Bàn không chỉ đưa du khách tham quan đền tháp mà còn được khám phá những điều huyền bí. Đó là đỉnh Hòn Đền vẫn nghìn năm mây phủ, là kỳ bí Ao Vuông gắn với câu chuyện xây tháp của người Chăm xưa. Theo lời những bô lão quanh vùng kể lại, Thạch Bàn là tên gọi một loại đá có dạng chiếc bàn vuông, tồn tại rất nhiều ở những ngọn đồi thấp - nơi mà ngày nay thỉnh thoảng vẫn còn bắt gặp. Để đắp đập, người Pháp chủ yếu dùng phương pháp thủ công và giám sát kỹ lưỡng. Có lẽ vì vậy mà trải qua gần trăm năm đập Thạch Bàn vẫn vững chắc như bức tường thành.

Tiên Sa


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.