Multimedia Đọc Báo in

Khơi dậy ý thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường

08:53, 11/08/2019

Những ngày vừa qua, câu chuyện về việc mong muốn không thả bóng bay trong bức thư gửi thầy hiệu trưởng của em học sinh Nguyễn Nguyệt Linh (lớp 5M2, Trường Marie Curie, Hà Nội) đã và đang truyền cảm hứng mạnh mẽ và “đánh thức” suy nghĩ, nhận thức về bảo vệ môi trường của nhiều người.

Trong bức thư của mình, cô bé bày tỏ: hằng năm trong lễ khai giảng, nhà trường thường cho học sinh thả bóng bay lên trời vào lễ khai giảng. Nhưng trước thông tin bóng bay được làm từ nilon hoặc cao su, có thể gây hại đến các loài chim hay sinh vật khác, em mong muốn: “Trường mình có thể đừng thả bóng bay vào hôm khai giảng, hoặc hạn chế số lượng bóng bay có được không?”.

Ý tưởng đẹp và mang ý nghĩa sâu sắc của em học sinh đã khiến không ít người “giật mình”. Quả thật, từ trước đến nay, việc thả bóng bay trong ngày khai giảng, nhất là ở các trường Mầm non, Tiểu học và THCS được xem như sự trang trọng, gửi gắm những ước mơ bay cao bay xa khởi đầu một năm học mới hào hứng cho các học trò mà không mấy ai nghĩ đến tác hại, hệ lụy của nó đối với môi trường sống.

Hoạt động đổi rác thải nhựa lấy rau sạch tại Đường Sách Cà phê Buôn Ma Thuột. Ảnh: Thúy Hồng
Hoạt động đổi rác thải nhựa lấy rau sạch tại Đường Sách Cà phê Buôn Ma Thuột. Ảnh: Thúy Hồng

Năm học mới 2019-2020 sắp bắt đầu và thông điệp "Thả bóng bay lên trời: Bay cao ước mơ của các học sinh - giết ước mơ của bao chú chim và rùa biển" của cô bé học sinh lớp 5 không chỉ là một lời kêu gọi về việc không sử dụng hoặc hạn chế sử dụng bóng bay trong lễ khai giảng ở các nhà trường. Xa hơn nữa là phải dừng, hạn chế việc thả hoa đăng, đèn lồng với thông điệp gửi gắm mong cầu nguyện vọng trong các lễ vu lan báo hiếu, cầu siêu, phóng sinh… bởi chúng cũng thường được làm từ nhựa, nilon, cao su…; hay trong các buổi lễ khai trương, khánh thành, lễ, tết… thay vì sử dụng những chùm bóng bay đủ sắc màu thả lên bầu trời thì có thể tổ chức những hoạt động khác để bảo vệ môi trường, nhất là sự sống của các sinh vật.

Đáng mừng là ý tưởng, nguyện vọng của một em học sinh tuổi còn rất nhỏ này bước đầu đã có tác động tích cực đến nhận thức và hành động của nhiều người. Nhiều trường học ở các tỉnh, thành đã cam kết sẽ không sử dụng bóng bay, bong bóng trong ngày khai giảng; thậm chí có lãnh đạo ngành giáo dục ở một số nơi đã có văn bản tuyên truyền, vận động các trường học trong tỉnh không sử dụng bong bóng trong ngày khai giảng sắp tới… Hy vọng rằng, từ những hành động cụ thể, thiết thực như thế, công tác bảo vệ môi trường trong thời gian tới sẽ mang lại những kết quả tích cực hơn.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.