Multimedia Đọc Báo in

Đừng phớt lờ chiếc dây an toàn

08:07, 11/08/2018

Mỗi lần có người thân vượt quãng đường xa ngái từ miền Trung vào Tây Nguyên thăm, hay phải đi công tác xa, lòng tôi thường bồn chồn, lo lắng không yên. Có lẽ là do tôi quá kinh hãi khi đã nhiều lần chứng kiến những chuyến xe chật kín khách, phải chen nhau trên một giường, nằm giữa đường luồng, hay các vụ va chạm giao thông trên các tuyến đường…

Hiện nay, nhu cầu sử dụng xe khách, đặc biệt là xe giường nằm, 16 chỗ để đi lại là rất lớn, tuy nhiên, rất ít hành khách trong số đó sử dụng thắt dây an toàn. Thậm chí, một ít người dùng lại bị cho là “nhát chết”; có trường hợp tìm dây thắt nhưng không thấy bởi nhà xe đã gỡ bỏ từ lâu. Nếu có thắc mắc, nhà xe tặc lưỡi cho rằng, xe giường nằm chạy êm, thắt dây an toàn chỉ thêm vướng víu.

Sau nhiều vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra trên cả nước trong thời gian qua, đặc biệt là vụ tai nạn thảm khốc trên Quốc lộ 1A, đoạn qua tỉnh Quảng Nam khiến 13 người tử vong, 4 người bị thương nặng, nhiều người cho rằng nếu được cài dây an toàn, hậu quả có thể bớt nghiêm trọng hơn.

Theo nghiên cứu của Viện Bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS), việc cài dây an toàn không chỉ cần thiết cho những người ngồi phía trước, mà cả cho người ngồi hàng ghế sau. Bởi ít người chú ý rằng nếu không cài dây an toàn, người ngồi ở ghế sau có thể làm bị thương người ngồi ghế trước khi xảy ra va chạm, vì theo quán tính người ngồi sau sẽ lao mạnh về phía trước, đẩy người ngồi trước lao vào tay lái, trụ A hay điểm va chạm phía trước, gây nguy cơ gặp chấn thương nhiều hơn.

Những ngày gần đây, đông đảo cư dân mạng đã gửi lời chia buồn sâu sắc, đồng thời bày tỏ sự xót xa trước nỗi mất mát quá lớn trong vụ tai nạn nghiêm trọng tại Quảng Nam. Nhiều người cũng không quên truyền thông điệp về tầm quan trọng của chiếc dây an toàn đến mọi người, rằng: giả sử xe gặp sự cố, phanh gấp hoặc tai nạn, nếu không cài dây, người lái phương tiện và người ngồi sau xe có thể bị chấn thương, hất văng vào vô lăng, kính chắn gió, hàng ghế phía trước, thậm chí nặng hơn có thể bay hẳn ra khỏi xe…

Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1-8-2016 quy định rất rõ tại Điều 5, khoản 1, phạt tiền từ 100.000 đồng - 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy; chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.

Quy định đã rất rõ, nhưng nhiều chủ phương tiện, hành khách vẫn lơ là, xem thường. Chính vì vậy, để bảo vệ mình được an toàn hơn khi tham gia giao thông, mỗi người cần thay đổi nhận thức, suy nghĩ, hành động, đừng phớt lờ chiếc dây an toàn trên xe.

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.