Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng hình ảnh đẹp về người Cảnh sát giao thông

10:06, 02/01/2019

Để tạo chuyển biến trong nhận thức của người tham gia giao thông về việc chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông đường bộ bằng xe mô tô, xe gắn máy, thời gian gần đây, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an huyện Krông Bông đã chủ động xin ý kiến của lãnh đạo Công an huyện, đồng thời phối hợp với các tổ chức xã hội vận động tài trợ MBH đạt chuẩn để phát cho người vi phạm.

Sự sáng tạo, linh hoạt trong cách tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) nói chung và quy định bắt buộc đội MBH nói riêng đã nhận được sự đồng thuận của người dân, giúp người tham gia giao thông có văn hóa, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn; đồng thời xây dựng hình ảnh người CSGT “Vì nhân dân phục vụ”, tạo ấn tượng đẹp trong lòng dân.

Đại úy Trịnh Hồng Long, Phó đội trưởng Đội CSGT (Công an huyện Krông Bông) tặng MBH đạt chuẩn cho các em học sinh.
Đại úy Trịnh Hồng Long, Phó đội trưởng Đội CSGT (Công an huyện Krông Bông) tặng MBH đạt chuẩn cho các em học sinh.

 

Krông Bông là huyện vùng sâu, vùng xa nên ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT) của người dân thật sự chưa cao, nhất là học sinh, nên thường xảy ra các lỗi vi phạm như: đi xe máy điện chưa đăng ký, không đội MBH, đi hàng 2, 3… Vì vậy, từ đầu năm, lực lượng CSGT huyện đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền đến tận các trường học; tổ chức ký cam kết giữa học sinh, phụ huynh và nhà trường trong việc quản lý con em sử dụng phương tiện giao thông. Mặc dù vậy, công tác tuyên truyền chưa “ăn sâu” vào ý thức của người tham gia giao thông. Vì vậy, Đội tìm cách vừa xử lý vừa tuyên truyền, nhắc nhở ngay trên đường. Đại úy Trịnh Hồng Long, Phó đội trưởng Đội CSGT (Công an huyện) cho biết: “Trong quá trình xử lý, chúng tôi trực tiếp giải thích cặn kẽ cho người dân biết những lỗi dễ dẫn đến những vụ TNGT đau lòng. Nếu như trước đây, hành vi không đội hoặc đội MBH nhưng cài quai không đúng quy định bị xử phạt với mức 150.000 đồng/người, nhưng thời gian này chúng tôi chỉ tuyên truyền, phổ biến Luật GTĐB giúp người dân dễ nhớ và tiếp thu một cách nhanh hơn, thực hiện nghiêm hơn”.

Chúng tôi được “mục sở thị” một buổi tuần tra kiểm soát giao thông trên tuyến Tỉnh lộ 12 (đoạn qua thị trấn Krông Kmar) của Đội CSGT (Công an huyện). Khi phát hiện một nhóm học sinh điều khiển xe máy điện, dàn hàng 3 không đội MBH, Tổ công tác ra hiệu lệnh dừng phương tiện. Trung úy Vũ Đình Tùng, cán bộ Đội CSGT yêu cầu các em học sinh để xe gọn gàng và thông báo lỗi vi phạm. Sau khi nghe các em trình bày, Trung úy Tùng đã phân tích nhắc nhở, yêu cầu các em không tái phạm và trao tặng MBH đạt chuẩn khiến các em ngạc nhiên, bối rối nhưng không quên gửi lời cảm ơn CSGT rồi lên xe đến trường.

 
“Những chiếc MBH không mang nhiều giá trị vật chất nhưng từ những hành vi nhỏ này sẽ tác động sâu sắc đến ý thức của mỗi cá nhân; đồng thời nâng cao văn hóa giao thông chung trong toàn xã hội…”.
 
 Đại úy Trịnh Hồng Long, Phó đội trưởng Đội CSGT (Công an huyện Krông Bông)

Tương tự, khi phát hiện anh Y Bóp Niê (trú xã Hòa Sơn) điều khiển xe mô tô lưu thông trên đường nhưng không đội MBH, Tổ công tác ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra hành chính. Tấp xe vô lề, anh Y Bóp tỏ ra luống cuống, vội vàng giải thích: “Do đi làm rẫy gần đến giờ cơm nên chạy về nhà mang cơm cho vợ, vội vàng đến quên MBH, cứ nghĩ còn đội trên đầu. Tôi biết lỗi sai rồi…”. Tưởng cầm chắc biên lai phạt, song anh Y Bóp lại được các chiến sĩ CSGT nhẹ nhàng nhắc nhở và tặng chiếc MBH cùng lời dặn dò luôn nhớ đội MBH khi ngồi trên xe mô tô, gắn máy tham gia giao thông...

Trong năm 2018, Đội CSGT (Công an huyện) đã tổ chức tuyên truyền 24 lượt về Luật GTĐB, thu hút 6.779 lượt người tham gia, phát hơn 3.000 tờ rơi tuyên truyền. Ngoài ra, lực lượng CSGT đã phối hợp với ngành Giáo dục huyện tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về trật tự ATGT tại các trường học. Nhờ đó, ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng lên rõ rệt, TNGT giảm sâu cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và bị thương) so với năm 2017. Cụ thể, đã xảy ra 5 vụ, làm chết 5 người, bị thương 1 người; so với năm 2017, giảm 7 vụ, 5 người chết, 4 người bị thương. Theo Đại úy Trịnh Hồng Long, có được thành tích đó, bên cạnh công tác tuyên truyền, đơn vị đã tăng cường tuần tra, kiểm soát tại những tuyến đường và địa bàn phức tạp nhằm bảo đảm trật tự ATGT. Những ngày cao điểm, đơn vị huy động 100% quân số ứng trực làm nhiệm vụ để bảo đảm trật tự, điều tiết giao thông, phân luồng để nhân dân đi lại thuận tiện...

Dự báo, trong thời gian tới, tình hình trật tự ATGT tiếp tục có những diễn biến phức tạp, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao. Vì vậy, để kiềm chế, kéo giảm TNGT ở địa phương, Đội CSGT đã sẵn sàng với nhiều giải pháp cùng chính quyền địa phương chung tay, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT; đồng thời, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật GTĐB của người dân.

Thế Hùng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.