Multimedia Đọc Báo in

Ý kiến người dân: Mỏi mòn chờ thi hành án...!

08:38, 05/07/2011

Năm 1992, gia đình tôi được UBND thị xã Buôn Ma Thuột (nay là TP. Buôn Ma Thuột) cấp cho 3 sào đất đồi (nay là lô đất tại địa chỉ 135 Trần Quý Cáp, TP. Buôn Ma Thuột) và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích sử dụng là 2.173m2. Năm 1994, gia đình tôi có cho vợ chồng ông Tống Văn Hải và bà Vũ Thị Nhâm mượn một phần đất 177,6 m2 trên diện tích này làm nhà tạm ở. Sau đó nhiều năm, gia đình tôi đã nhiều lần yêu cầu ông Hải chuyển đi để trả lại đất cho gia đình tôi nhưng ông Hải không thực hiện.

Gia đình tôi đã làm đơn khởi kiện ra TAND TP. Buôn Ma Thuột và đã được Tòa chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn (gia đình tôi), buộc vợ chồng ông Tống Văn Hải phải tháo dỡ nhà, vật kiến trúc trên đất để trả lại cho gia đình tôi phần đất đã mượn trước đây (theo nội dung bản án sơ thẩm số 63/2010/DSST, ngày 18-5-2010 của TAND TP. Buôn Ma Thuột). Ngày 6-9-2010, TAND tỉnh Dak Lak đã mở phiên xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của ông Hải và kết quả là giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Sau khi bản án phúc thẩm có hiệu lực, ngày 19-1-2011, Chi cục Thi hành án dân sự TP. Buôn Ma Thuột đã ra quyết định cưỡng chế đối với gia đình ông Hải, buộc tháo dỡ để trả lại đất cho gia đình tôi. Tuy nhiên, trong quá trình cưỡng chế, Hội đồng thi hành án nhận thấy vợ ông Hải có vấn đề về sức khỏe; đồng thời lúc này đang là những ngày giáp Tết nguyên đán nên gia đình tôi đồng ý cùng với Hội đồng cưỡng chế lập biên bản tạm hoãn cưỡng chế thi hành án. Theo nội dung biên bản này thì hẹn sau Tết Nguyên đán 15 ngày sẽ tiến hành cưỡng chế nếu gia đình ông Hải không chịu tự nguyện tháo dỡ nhà.

Tuy nhiên, từ thời điểm đó đến nay, gia đình ông Hải vẫn không tự nguyện tháo dỡ nhà để trả lại đất cho gia đình tôi. Còn về phía Chi cục Thi hành án dân sự TP. Buôn Ma Thuột thì vẫn “án binh bất động”. Gia đình tôi đã nhiều lần có ý kiến đề nghị Chi cục Thi hành án dân sự TP. Buôn Ma Thuột giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Còn phía cơ quan thi hành án thì lại trả lời dây dưa, khi thì cho rằng hồ sơ của gia đình tôi mang tính chất phức tạp cần có thời gian mới giải quyết được, lúc thì hẹn đợi qua các ngày lễ lớn như: ngày 3-2, 30-4, 1-5, ngày bầu cử (22-5)... Bức xúc trước sự trì hoãn vô căn cứ này, ngày 16-5-2011, gia đình tôi tiếp tục có đơn đề nghị Chi cục Thi hành án dân sự TP. Buôn Ma Thuột có văn bản trả lời nhưng vẫn không nhận được hồi âm.

Là một người dân, chúng tôi thiết nghĩ một bản án đã có hiệu lực thì bất kể đó là ai cũng phải nghiêm túc thi hành để bảo đảm tính nghiêm minh và tinh thần thượng tôn pháp luật. Vậy nhưng trong trường hợp của gia đình tôi, không hiểu vì lý do gì, kể từ khi hết thời hạn tạm hoãn thi hành án đến nay đã hơn 4 tháng rưỡi mà cơ quan chức năng vẫn chưa thi hành án được(!?)

Tống Văn Túy
(135 Trần Quý Cáp, TP. Buôn Ma Thuột)

 


Ý kiến bạn đọc