Multimedia Đọc Báo in

Chuyện cụ bà 92 tuổi đời, 70 năm tuổi Đảng...

08:16, 02/12/2018

Bước sang tuổi 92, tròn 70 năm là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, với cụ Dương Thị Ênh (thôn 9, xã Pơng Drang, huyện Krông Búk) là một niềm tự hào lớn lao.

Vào đầu tháng 11-2018, một ngày sau Lễ trao Huy hiệu Đảng của huyện Krông Búk, chúng tôi đến thăm người đảng viên lớn tuổi tại nhà riêng. Ở cái tuổi “xưa nay hiếm”, mái tóc bạc trắng nhưng phong thái, thần sắc cụ Dương Thị Ênh vẫn rất nhanh nhẹn, trí nhớ minh mẫn. Cụ Ênh sinh ra ở xã Thiệu Hợp (huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa). Trên quê hương của mình, cụ Ênh tham gia Ban Chấp hành phụ nữ xã, Ban Chấp hành Nông hội xã, Ủy ban hành chính xã, Tổ trưởng chăn nuôi hợp tác xã năm 1972...

Tuổi trẻ tham gia nhiều phong trào nên cụ Ênh được kết nạp Đảng khi mới ngoài hai mươi tuổi. Nhớ lại buổi lễ kết nạp Đảng của mình cách đây 70 năm, cụ Ênh ngân ngấn nước mắt xúc động: “Đó là một ngày đặc biệt mà tôi không bao giờ quên. Buổi lễ diễn ra đơn sơ trong một căn nhà dân, chỉ có 2 đồng chí lãnh đạo. Trước lá cờ Tổ quốc và hai thanh kiếm treo trang nghiêm trên tường, tôi đọc to, rõ lời thề vào Đảng. 6 tháng sau khi kết nạp, tôi được công nhận là đảng viên chính thức”.

Cụ Dương Thị Ênh và cháu ngoại.
Cụ Dương Thị Ênh và cháu ngoại.

Sinh ra và lớn lên bên dòng sông Mã, ngay khu vực trọng điểm của cuộc kháng chiến chống Mỹ - Cầu Hàm Rồng, những trận chiến ác liệt với những chuyến đò ngang đưa bộ đội sang sông, rồi hoạt động nuôi giấu bộ đội đã trở thành ký ức hằn in trong trí nhớ của nữ đảng viên lớn tuổi. Cụ Ênh chậm rãi kể lại, ngày đó bà được giao nhiệm vụ vận động bà con hoàn thành đủ sản lượng lúa gạo hằng năm để kịp tiếp tế vào Nam, 1 năm 2 vụ phải sản xuất được khoảng 4 tấn lúa. Có thời điểm giặc Mỹ ném bom, bắn phá liên tục nhiều ngày khiến bà con không thể hoạt động sản xuất được. “Lúc đó có nhiều nhà sơ tán để tránh thương vong nhưng tôi vẫn bám đất để giữ xóm làng, thấy bộ đội bị thương thì che giấu đưa về nhà, băng bó vết thương...” cụ Ênh nhớ lại.

Không những có nhiều đóng góp trong cuộc đấu tranh chống Mỹ cứu nước, cụ Ênh còn là mẹ liệt sỹ Hàn Viết Ngăn, hy sinh dũng cảm ở chiến trường Quảng Trị. Chồng mất sớm, cụ Ênh vừa hoàn thành các hoạt động xã hội ở địa phương vừa nuôi dạy 7 người con ăn học trưởng thành. Hiện nay, các con của cụ đều có công việc ổn định, các cháu đều chăm lo học hành.

Về hưu, cụ Ênh sinh hoạt Đảng ở Chi bộ xã Thiệu Hợp. Đến năm 2017, cụ Ênh chuyển về ở cùng người con trai là anh Hàn Văn Tần và tiếp tục sinh hoạt chi bộ ở thôn 9, xã Pơng Drang. Đến nay, cụ Ênh vẫn tham gia sinh hoạt Đảng ở chi bộ thôn, thường xuyên nghe đài, xem truyền hình và quan tâm đến tình hình thời sự chính trị của đất nước. Ông Phạm Văn Duy, Bí thư Chi bộ thôn 9 nhận xét: “Cụ Dương Thị Ênh là một đảng viên có trách nhiệm, uy tín, dù tuổi đã cao nhưng cụ vẫn thường tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn, con cháu trong gia đình nêu cao tinh thần đoàn kết, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Việc cụ được trao tặng huy hiệu 70 năm tuổi Đảng không những là vinh dự của cá nhân, gia đình mà còn là niềm tự hào của chi bộ thôn chúng tôi.”

Thùy Duyên


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.