Multimedia Đọc Báo in

Vang mãi bài ca người lính

09:42, 26/12/2018

Liên hoan giọng hát hay tỉnh Đắk Lắk lần thứ VI đã khép lại, nhưng dư âm của chương trình vẫn còn lan tỏa. Từ Liên hoan đã xuất hiện thêm nhiều nhân tố mới bổ sung cho phong trào ca hát tỉnh nhà, góp phần thúc đẩy phong trào văn nghệ cơ sở.

Liên hoan giọng hát hay là hoạt động nghệ thuật quần chúng do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức định kỳ 2 năm một lần. Thiết thực chào mừng kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 29 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Liên hoan với chủ đề “Vang mãi bài ca người lính”.

Liên hoan diễn ra trong 3 ngày với sự tham gia của 64 thí sinh được tuyển chọn từ phong trào ca hát, các cuộc liên hoan, hội thi, hội diễn của các huyện, thị xã, thành phố và 4 đơn vị: Trường Đại học Buôn Ma Thuột, Trường Mầm non Tân Lập, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các thí sinh tự do. Để bảo đảm công bằng cho các thí sinh, những giọng ca đã từng đoạt giải Nhất (giải A) trong các cuộc liên hoan quy mô cấp tỉnh, khu vực, toàn quốc không được dự thi tại liên hoan này.

 Tiết mục đơn ca “Trái tim người lính” do thí sinh  Tố Uyên  biểu diễn đoạt giải A  tại Liên hoan.
Tiết mục đơn ca “Trái tim người lính” do thí sinh Tố Uyên biểu diễn đoạt giải A tại Liên hoan.

Trong suốt 2 vòng thi (sơ khảo và chung khảo), các thí sinh đã mang đến cho khán giả nhiều cảm xúc khó quên bằng tài năng ca hát của mình. Đặc biệt, trong vòng chung khảo, 10 thí sinh được lựa chọn đã biểu diễn các ca khúc về hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, gây ấn tượng sâu sắc đối với khán giả. Nổi bật phải kể đến các giọng hát truyền cảm, ấm áp, trong trẻo cùng phong cách biểu diễn chuyên nghiệp của các thí sinh Nguyễn Thị Tố Uyên (huyện Krông Pắc), Bùi Thị Kiều Loan (thị xã Buôn Hồ), Nguyễn Thị Hiếu (huyện M’Đrắk), Rbăm Y Vani (thí sinh tự do)...

Kết thúc liên hoan, Ban tổ chức đã trao 3 giải A tặng cho thí sinh: Nguyễn Thị Tố Uyên (huyện Krông Pắc) với ca khúc “Trái tim người lính”, Bùi Thị Kiều Loan (thị xã Buôn Hồ) với ca khúc “Người con gái sông La”, Nguyễn Thị Hiếu (huyện M’Đrắk) với ca khúc “Miền xa thẳm”.

Dù đã từng “chinh chiến” và giành nhiều giải cao trong các cuộc thi hát cấp địa phương nhưng thí sinh Bùi Thị Kiều Loan vẫn cảm thấy khá áp lực trong đêm thi vòng chung khảo. Chị tâm tình rằng, nghề giáo viên khá bận rộn khiến chị không có nhiều thời gian để luyện tập, nhưng nhờ yêu thích dòng nhạc cách mạng nên chị không gặp nhiều khó khăn khi biểu diễn bài hát “Người con gái sông La”. Và cũng bởi dũng cảm lựa chọn ca khúc vốn rất “kén” người trình bày đã giúp chị nhận được sự yêu mến của đông đảo khán giả.

Đại diện Ban tổ chức trao giải cho các thí sinh có kết quả cao tại Liên hoan.
Đại diện Ban tổ chức trao giải cho các thí sinh có kết quả cao tại Liên hoan.

Truyền cảm, nhập tâm trong từng câu từ của ca khúc “Trái tim người lính”, ít ai biết trước ngày chung khảo, thí sinh Nguyễn Thị Tố Uyên bị viêm họng, tưởng chừng không thể cất giọng hát. Nhờ sự động viên, giúp đỡ của mọi người, chị đã lấy lại tinh thần và biểu diễn ca khúc một cách trọn vẹn. Chị chia sẻ, đây là lần đầu tiên tham gia liên hoan có quy mô cấp tỉnh, nhờ đó mà chị được học hỏi rất nhiều từ các thí sinh, nhất là cách giao lưu với khán giả, cách làm chủ giọng ca khi đứng trên sân khấu, lựa chọn ca khúc phù hợp với chất giọng…

Nhạc sĩ Linh Nga Niê Kđăm, Trưởng Ban giám khảo đánh giá: Dự liên hoan lần này, các thí sinh đã lựa chọn nhiều dòng nhạc: dân ca, thính phòng, nhạc nhẹ… để thể hiện tài năng, tạo sự phong phú cho chương trình và hấp dẫn với người nghe. Mỗi bài hát dự thi là một câu chuyện về người lính và các thí sinh đã biết cách làm mới để “kể” câu chuyện đó thật truyền cảm, sáng tạo đến với mọi người.

Chia sẻ tại liên hoan, ông Đặng Gia Duẩn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch bày tỏ hy vọng sau liên hoan, các giọng ca tiêu biểu sẽ tiếp tục khổ luyện để góp mặt trong các sân chơi ca hát chuyên nghiệp của khu vực, toàn quốc; đặc biệt luôn là hạt nhân nòng cốt để thúc đẩy phong trào văn nghệ quần chúng tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.