Multimedia Đọc Báo in

Người đại biểu ưu tú của đồng bào Tây Nguyên

06:04, 10/01/2021

Bác sĩ, Nhà giáo Nhân dân Y Ngông Niê Kđăm là người con ưu tú, tiêu biểu của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Trong suốt hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng, ông đã đảm nhận nhiều trọng trách, làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau trong Đảng, trong Quốc hội, từ Trung ương đến địa phương. Đặc biệt, ông là người trúng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa đầu tiên và liên tục được tín nhiệm bầu giữ trọng trách này trong 9 khóa liên tục.

Bác sĩ Y Ngông Niê Kđăm thăm và khám bệnh cho bệnh nhân tại Trại phong Ea Na. (Ảnh tư liệu)
Bác sĩ Y Ngông Niê Kđăm thăm và khám bệnh cho bệnh nhân tại Trại phong Ea Na. (Ảnh tư liệu)

Trong ký ức người con trai trưởng của ông - nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Y Ly Niê Kđăm, Y Ngông Niê Kđăm luôn là người cha hết mực yêu thương, gần gũi với con cái; người cán bộ hết lòng vì dân, người đảng viên tận trung với đất nước và hết lòng phụng sự đồng bào mình.

Ông Y Ngông Niê Kđăm sinh ngày 13-8-1922, tại buôn Sút, thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M'gar, mất ngày 9-5-2001. Trải qua gần 60 năm hoạt động liên tục, không mệt mỏi trong các lĩnh vực giáo dục – đào tạo, công tác dân tộc, ông đã được Đảng và nhân dân tín nhiệm giao đảm nhận nhiều cương vị trọng trách trong Đảng và Nhà nước. Ông đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận và tặng thưởng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý: Huân chương Độc lập hạng Nhì, Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng, Nhà giáo Nhân dân và nhiều huân, huy chương khác.

Không giấu được niềm tự hào xen lẫn trong niềm xúc động, ông Y Ly chia sẻ: "Ba chúng tôi, ở tuổi 24 hừng hực khí thế cách mạng tiếp thu được từ phong trào học sinh, sinh viên cả nước, phong trào Việt Minh trước và sau Cách mạng Tháng Tám, trở thành người trí thức dân tộc vừa đảm đương vai trò là Phó Chủ tịch UBND cách mạng lâm thời của tỉnh, vừa được cử là Chính trị viên phó Tiểu đoàn người dân tộc Nơ Trang Lơng ra mặt trận ba biên giới để cản địch. Ngày 6-1-1946, ba của chúng tôi với sự tín nhiệm của nhân dân các dân tộc đã trúng cử ĐBQH khóa đầu tiên. Ông cũng là người dân tộc thiểu số miền Nam trong đoàn đại biểu Quốc hội vinh dự được gặp Bác Hồ trước ngày diễn ra phiên họp đầu tiên của Quốc hội khóa I. Với 9 khóa liên tục là ĐBQH, ông là người đại biểu nhiều năm nhất trong lịch sử Quốc hội Việt Nam".

Trong cuộc đời hoạt động của mình, ông giữ trọng trách ở nhiều vị trí quan trọng như: Ủy viên Hội đồng Nhà nước, Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, dấu chân ông in khắp mọi nẻo đường, từ đỉnh cực bắc Hà Giang mây phủ trắng, qua suốt dọc miền Trung – Tây Nguyên nhiều mưa nắng, cho đến tận đất mũi Cà Mau. Đi nhiều, ông thấy được nhiều vấn đề phát sinh trong đời sống của người dân cũng như những yêu cầu cấp bách trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Từ đó có nhiều kiến nghị, đề xuất tham gia góp phần vào quá trình xây dựng, ban hành chính sách của Quốc hội. Trong đó, một số vấn đề ông dành sự quan tâm đặc biệt như: dân tộc và đại đoàn kết dân tộc, phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên, bảo vệ rừng gắn với bảo vệ tài nguyên thiên nhiên… Tất cả chỉ với mục đích: Đấu tranh cho sự phát triển toàn diện của các dân tộc nói chung, dân tộc thiểu số nói riêng và gìn giữ mối đại đoàn kết rộng lớn của các dân tộc Việt Nam; đồng thời gìn giữ màu xanh của rừng đại ngàn ở các vùng miền núi, cao nguyên.

Còn với nhà văn, nhạc sĩ Linh Nga Niê Kđăm thì cha của mình (ông Y Ngông Niê Kđăm) chính là cội nguồn cho tình yêu văn hóa Tây Nguyên của bà. Mạch nguồn ấy chảy trong huyết quản của bà ngay từ khi bà còn thơ dại và nó đã tuôn thành thơ văn và âm nhạc mang âm hưởng Tây Nguyên độc đáo. Bà xúc động: “Ba của chúng tôi xứng đáng là một trong những người con tiêu biểu của các dân tộc thiểu số Tây Nguyên trong suốt cuộc kháng chiến chống ngoại xâm cũng như trong thời kỳ xây dựng đất nước. Hơn nửa cuộc đời được vinh dự làm ĐBQH, ông luôn xứng đáng là đại biểu của dân. Khi về công tác tại Quốc hội ông đã tích cực tham gia thể chế hóa đường lối của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là chính sách dân tộc...".

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.