Multimedia Đọc Báo in

Thiên đường mây Tà Chì Nhù

09:23, 24/08/2019

Được mệnh danh là một trong 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam, đỉnh núi Tà Chì Nhù là thiên đường "săn mây" cho những ai có khát khao chinh phục những đỉnh núi cao và hiểm trở.

Theo tiếng Hmông bản địa, “Tà Chì Nhù” nghĩa là “Núi chân trâu”. Thuộc khối núi Pù Luông, dãy Hoàng Liên Sơn, Tà Chì Nhù nằm ở độ cao 2.979 m so với mực nước biển thuộc địa phận xã Xà Hồ (huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái). Đây là ngọn núi cao và xa trung tâm huyện nhất, khí hậu quanh năm mát lạnh và có phần khắc nghiệt.

Để đến được đỉnh cao nhất của Tà Chì Nhù, bạn phải trải qua một cung đường mòn theo bìa rừng, dốc núi rất hiểm trở với thời gian 7 - 8 giờ. Con đường dẫn lên đỉnh núi là đường đất, đá lởm chởm, khó đi, trơn trượt khi trời mưa. Điều này cho thấy, để lên tới đỉnh núi, du khách phải “vặn giây cót tinh thần” và quyết tâm cao độ. Hai bên đường, có đoạn là vực sâu thăm thẳm với thác nước hùng vĩ; có đoạn là những vạt rừng nguyên sinh với những cây cổ thụ, dây leo và muôn loài hoa rừng tạo nên một không gian hoang sơ và bí hiểm. Trên đường đi, bạn sẽ nghe thấy tiếng gà rừng gáy, tiếng hoẵng kêu trong rừng sâu và dừng chân để ngắm những thửa ruộng bậc thang của đồng bào Hmông ngay triền núi.

Biển mây bồng bềnh  hòa vào dáng núi Tà Chì Nhù.
Biển mây bồng bềnh hòa vào dáng núi Tà Chì Nhù.

Gây cảm giác mạnh và không kém phần thú vị là lúc chinh phục đoạn đường “sống trâu”. Đó là một đoạn đường núi dài, nhô lên ở giữa và thoai thoải hai bên khiến ai cũng có cảm giác “sởn gai ốc” nếu không vững tinh thần và đôi chân. Hai bên là những triền núi hoang sơ, vực sâu đến vô tận. Nhưng bù lại, bạn sẽ được chiêm ngưỡng thảm thực vật rất đa dạng, bao gồm cây bụi, các loài hoa rừng như hoa sim, hoa mua, hoa ban, chuối rừng, mận, chôm chôm rừng... tạo nên một bức tranh tự nhiên tuyệt đẹp và thơ mộng.

Đỉnh cao nhất của Tà Chì Nhù có một bãi đất phẳng và rộng, là không gian lý tưởng để dựng lều ở lại qua đêm, chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên. Kỳ thú nhất là du khách sẽ được ngắm những biển mây. Vì tiết trời ở đây quanh năm mát lạnh nên biển mây hầu như ngày nào cũng xuất hiện quanh dãy núi. Vào sáng sớm, những áng mây lãng đãng giữa không gian, vương vất trên những ngọn núi xung quanh; chiều về, mây sà xuống thung lũng, hẻm núi và cứ dâng cao dần thành một biển mây khổng lồ chỉ để lộ điểm cao nhất của đỉnh Tà Chì Nhù.

Đại dương mây đẹp như một thiên đường khi mặt trời rọi nắng chiếu tạo nên những đường viền vàng phả vào màu trắng của mây. Mây chuyển động khi gặp gió tạo nên những làn sóng mây bồng bềnh giữa đại ngàn. Khung cảnh kỳ diệu của mây núi khiến du khách ngỡ ngàng, quên hết mọi mệt nhọc của chặng đường leo núi.

Sóng lúa ruộng bậc thang quanh đỉnh Tà Chì Nhù.
Sóng lúa ruộng bậc thang quanh đỉnh Tà Chì Nhù.

Cắm trại trên đỉnh Tà Chì Nhù, du khách sẽ có cảm giác khó quên khi ngủ giữa chốn hoang sơ trên đỉnh cao gần 3.000 m. Đốt đống lửa ở giữa đỉnh núi, du khách quây quần bên nhau, cùng hít hà không khí giá lạnh, trong không gian tịch mịch là tiếng côn trùng rỉ rả, tiếng gà rừng eo óc, tiếng thú rừng gọi bầy và ánh trăng vàng rượi trên dãy Pù Luông.

Nguyễn Thế Lượng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.