Multimedia Đọc Báo in

"Thiên đường cát trắng" Quang Phú

08:58, 27/07/2019

Đồi cát Quang Phú là một trong những đồi cát đẹp nhất miền Trung nằm cách trung tâm thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) khoảng 8 km, giáp ranh với xã Nhân Trạch (huyện Bố Trạch).

Ghé thăm và vui chơi tại đồi cát Quang Phú, du khách sẽ thấy một quang cảnh vô cùng phóng khoáng với một bên là mênh mông biển xanh và một bên là những đồi cát trải dài ngút ngàn. Đồi cát nơi đây thực sự là một “sa mạc” hoang sơ với những làn sóng cát dịu êm nằm trên bờ thoai thoải, nguyên vẹn không một dấu chân người. Đặc biệt hơn, sóng cát ở đây luôn thay hình đổi dạng, màu sắc. Gió biển và mưa nắng sẽ tạo ra rất nhiều điều mới mẻ và thú vị chỉ trong chớp mắt.

Điểm nhấn cho bức tranh thiên nhiên ấn tượng ấy chính là những loài cỏ dại luôn sum suê, xanh mướt nở hoa khoe sắc vươn lên trên những đụn cát minh chứng cho sức sống mãnh liệt của con người và vạn vật nơi miền cát trắng. Ngày hè, vào sáng sớm tinh sương hay khi hoàng hôn ngả bóng, đồi cát Quang Phú đều có những vẻ đẹp riêng. Khi những tia nắng sớm bắt đầu thắp lên, đồi cát được rọi vào một màu vàng rực rồi khi nắng bắt đầu chói chang cát lập tức chuyển sang màu xám trắng… Buổi chiều, khi cát đã chuyển qua vàng nhạt, người ta đến đây nhiều hơn để hưởng những làn gió biển thốc vào dễ chịu sau một ngày nắng nóng và ngắm nhìn hoàng hôn buông xuống trên nền cát li ti. Đi trong buổi chiều tà bao giờ cũng tràn đầy cảm xúc bởi khi ấy cái nắng đã dịu đi, mọi thứ xung quanh như đã lắng đọng lại sau một ngày dài. Khi ấy, những thợ săn ảnh hoàng hôn bắt đầu tiến về những đỉnh cát cao nhất theo hướng mặt trời lặn, để lại những vết chân trải dài trên cát nhưng rồi chúng sẽ biến mất vào sáng sớm hôm sau bởi những cơn gió đêm đã trả lại những sóng cát nguyên vẹn.    

Sóng cát Quang Phú.
Sóng cát Quang Phú.

Khi ánh nắng cuối ngày lặn xuống sau những rặng cát cũng là giây phút sôi động nhất của đồi cát Quang Phú. Khách du lịch đi theo tour tuyến, những nhóm thanh niên đi dã ngoại, những cặp đôi chụp ảnh cưới, những đám trẻ con địa phương… tụ lại bên nhau, hòa mình với thiên nhiên với những tiếng nói cười vang lên khắp nơi. Họ ở lại đây cho đến khi trời nhá nhem tối để thưởng thức trọn vẹn không gian thú vị của buổi chiều Quang Phú.

Ở Quang Phú có những đồi cát cao đến 100 mét, là điều kiện lý tưởng để tổ chức những trò chơi thử thách mạo hiểm, vui nhộn và địa phương đã đưa trò chơi trượt cát đi vào khai thác. Với chỉ 30.000 đồng trong 2 giờ, người chơi sẽ được sở hữu một tấm ván trượt cát chuyên dụng và an toàn để trượt cát từ trên đỉnh đồi xuống sườn dốc. Trò chơi này phù hợp với nhiều lứa tuổi và luôn để lại cảm giác thư giãn hoàn toàn mới mẻ trong mỗi dịp nghỉ lễ đối với du khách... Ngoài trượt cát thì trò chơi bay dù lượn trên cát cũng đang được một vài công ty du lịch nơi đây thử nghiệm để đưa vào phục vụ du khách.

Cùng với các đồi cát nổi tiếng khác ở miền Trung như Mũi Né, Bàu Trắng (Bình Thuận), Nam Cương (Ninh Thuận)…, đồi cát Quang Phú cũng hội tụ đầy đủ các yếu tố độc đáo để làm nên một cảnh quan du lịch lý tưởng và đẳng cấp. Nơi đây đã từng là một trong những địa điểm trải nghiệm dành cho các thí sinh cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Quốc tế (Miss Grand international) năm 2017 khi Quảng Bình là một trong 3 tỉnh, thành phố đăng cai tổ chức cùng với Huế và Kiên Giang.

Nằm sát đồi cát Quang Phú là ngôi làng biển Nhân Trạch cổ kính, giàu bản sắc văn hóa, hội tụ gần như đầy đủ những nét văn hóa miền biển đặc sắc nhất của Quảng Bình như: Lễ hội cầu ngư, múa bông chèo cạn, lễ rước ngư ông... Sẽ thật thú vị khi du khách được tận mắt chứng kiến quy trình chế biến các đặc sản biển truyền thống như: nước mắm, ruốc, cá khô, mực khô... Sau trượt cát, sẽ là không gian văn hóa lễ hội biển, là các món ngon chế biến từ hải sản tha hồ cho du khách thưởng thức.

Nguyễn Tiến Dũng


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.