Multimedia Đọc Báo in

Liên kết, phát triển du lịch miền Trung – Tây Nguyên: Những "nút thắt" cần dỡ bỏ

10:27, 29/07/2017

Câu chuyện liên kết, phát triển du lịch miền Trung - Tây Nguyên được bàn đến từ rất sớm, khi Câu lạc bộ các doanh nghiệp làm du lịch trong khu vực ngồi lại với nhau tại TP. Buôn Ma Thuột vào đầu tháng 5-1997.

Gần 10 năm sau, ý tưởng này được triển khai và xúc tiến mạnh mẽ hơn thông qua các sản phẩm, chương trình du lịch “Con đường Di sản miền Trung – Tây Nguyên”, “Đường Trường Sơn huyền thoại”, “Con đường xanh Tây Nguyên” và tour “Carnaval Hành lang kinh tế Đông – Tây”… đi qua 14 tỉnh, thành phố giàu tiềm năng, thế mạnh du lịch.

Tuy nhiên, cho đến nay đẳng cấp và thương hiệu du lịch miền Trung – Tây Nguyên vẫn chưa thật sự định vị một cách xứng đáng trên bản đồ du lịch cả nước do nhận thức, cung cách làm du lịch của các doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực này còn quá đơn lẻ, thụ động, thậm chí là cục bộ địa phương. Điều đó được Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Tổng Giám đốc Công ty Viettravel và ông Cao Trí Dũng - Tổng Giám đốc Vitours phân tích, mổ xẻ tại nhiều hội nghị, diễn đàn phát triển du lịch khu vực miền Trung – Tây Nguyên trong thời gian qua. Đại diện hai đơn vị lữ hành nổi tiếng này cho rằng, từ xung đột lợi ích, thiếu sự liên kết đã tạo nên tình trạng “tranh mua, tranh bán” bằng nhiều chiêu thức hết sức tiêu cực, trong đó đáng phàn nàn nhất là việc hạ giá thành sản phẩm du lịch tại các tour – tuyến để hút khách. Mặt khác, hệ lụy trên cũng khiến sản phẩm du lịch ở đây trùng lặp cả về tính chất lẫn thời điểm diễn ra, nhất là loại hình du lịch văn hóa – lễ hội của các cộng đồng dân tộc tại chỗ, không tạo thành  chuỗi sự kiện, dẫn tới sự cạnh tranh, phân chia thị trường thiếu lành mạnh giữa các địa phương và khó có thể xây dựng các chương trình, sản phẩm du lịch kết nối, xuyên suốt cho toàn vùng.

Du lịch voi Đắk Lắk - sản phẩm đặc thù của vùng Tây Nguyên.
Du lịch voi Đắk Lắk - sản phẩm đặc thù của vùng Tây Nguyên.

 

 

“Từng địa phương trong khu vực cứ phải loay hoay mãi trong câu chuyện liên kết, phát triển du lịch – và chính điều đó đã tự làm nghèo nàn mình đi trên “đống vàng” của quê hương, xứ sở…” 

 
 
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển du lịch – Tổng cục Du lịch 

Tại diễn đàn “Du lịch miền Trung - Tây Nguyên hướng tới đẳng cấp và thương hiệu” được tổ chức tại TP. Tam Kỳ - Quảng Nam hồi trung tuần tháng 6-2017, nhiều ý kiến cho rằng, từng địa phương trong khu vực cứ phải loay hoay mãi trong câu chuyện liên kết, phát triển du lịch, chính điều đó đã tự mình làm nghèo nàn đi trên “đống vàng” của quê hương, xứ sở. Ông Nguyễn Anh Tuấn – Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển Du lịch (Tổng cục Du lịch) chia sẻ: Vì chưa có chiến lược quảng bá, liên kết giữa các tỉnh, thành trong khu vực nên những cuộc xúc tiến cho “ngành công nghiệp không khói” miền Trung – Tây Nguyên trở nên lạc lõng và đơn điệu. Chính quyền các địa phương, cũng như nhiều doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn rất muốn mở rộng, kích cầu “Con đường xanh Tây Nguyên”, “Đường Trường Sơn huyền thoại” hay “Carnaval tour” xuyên Hành lang kinh tế Đông – Tây… để gia tăng biên độ phát triển. Nhưng câu hỏi đặt ra: Ai sẽ công nhận, điều phối, quản lý chung để hiện thực hóa điều đó, hay cứ “lặp đi lặp lại” tình trạng tranh thủ giới thiệu, bày bán sản phẩm của địa phương mình tại các cuộc gặp gỡ, triển lãm hay hội chợ du lịch diễn ra mọi lúc, mọi nơi (?!)

Diễn tấu cồng chiêng thường được các tỉnh trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên đưa vào phục vụ du lịch.
Diễn tấu cồng chiêng thường được các tỉnh trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên đưa vào phục vụ du lịch.

Tại diễn đàn trên, ông Nguyễn Anh Tuấn cũng đề đạt phải có một “nhạc trưởng” đóng vai trò hạt nhân kết nối, điều phối lộ trình phát triển du lịch miền Trung – Tây Nguyên. Và để “nhạc trưởng” đó làm tốt vai trò của mình thì Bộ VH-TT-DL nên đứng ra chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành Trung ương, viện nghiên cứu, doanh nghiệp, hiệp hội có liên quan và chính quyền các địa phương xúc tiến việc nghiên cứu, đánh giá thực trạng, đề xuất giải pháp về việc thực hiện liên kết, phát triển du lịch theo hướng xuyên suốt, bền vững và hiệu quả. “Nhạc trưởng” ở đây được hiểu như một Ban điều phối hay Hội đồng vùng chịu trách nhiệm chỉ đạo, tư vấn các tỉnh, thành trong khu vực thực hiện cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển du lịch miền Trung – Tây Nguyên. Theo đó, cơ quan này cũng phải thiết lập thiết chế giám sát cần thiết để khắc phục tình trạng “tư duy địa phương cục bộ” trong liên kết nội vùng để không phân tán nguồn lực, đầu tư dàn trải, không tạo được lợi thế so sánh trong thu hút đầu tư, cũng như du khách đến đây.

Rõ ràng, một khi những “nút thắt” trên được tháo gỡ thì câu chuyện liên kết, phát triển du lịch trên toàn vùng mới có hồi kết – và mục tiêu hướng tới du lịch ở đây trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2030 mới trở thành hiện thực.

Đình Đối


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.