Multimedia Đọc Báo in

Thức dậy ở Măng Đen...

06:32, 18/03/2018

Một buổi sớm nào đó khi vừa choàng tỉnh, bạn đã bị hơi lạnh kích thích mọi giác quan. Nhìn nắng thênh thang, nghe vi vút gió giữa rừng nguyên sinh, một ban mai quá đỗi dịu dàng trên những rặng thông... Đó là Măng Đen!

Người ta gọi Măng Đen là “Đà Lạt thứ hai”, nhưng tôi không thích thế, bởi mọi sự so sánh, ví von đều khập khiễng và những gì cảm nhận ở Măng Đen không lẫn với bất kỳ địa danh nào khác.

Hoa ban trắng ở Măng Đen.
Hoa ban trắng ở Măng Đen.

Từ thành phố Kon Tum, đi theo Quốc lộ 24 về hướng Đông hơn 50 km, vượt qua con đèo quanh co khoảng 10 km uốn lượn giữa mây trời và cánh rừng xanh thẳm là đến một vùng bình nguyên tương đối bằng phẳng với ngút ngàn thông xanh. Thị trấn nhỏ được bao bọc bởi rừng nguyên sinh và những đồi thông làm người ta choáng ngợp, choáng ngợp trước màu xanh trải dài và hút tầm mắt. Ở độ cao 1.200 m so với mực nước biển, nền khí hậu mát mẻ quanh năm đã tạo cho Măng Đen những ưu thế hấp dẫn du khách thập phương. Còn với tôi, Măng Đen đặc biệt bởi cả một hệ sinh thái rừng gần như được bảo vệ và gìn giữ nguyên vẹn.

Hồ Đăk Ke, một danh thắng đẹp ở Măng Đen.
Hồ Đăk Ke, một danh thắng đẹp ở Măng Đen.

Có những con đường bạn muốn đi qua thật nhanh để về tới đích,  nhưng cũng có những cung đường bạn chỉ muốn nó dài vô tận để được đi mãi. Đường dẫn lên thác Pa Sỹ là một trong những con đường như thế. Đó là lối đi giữa rừng nguyên sinh, cây xanh tỏa mát quanh năm. Xuyên qua rừng, đi bộ xuống những bậc thang đá gập ghềnh, dốc gần như thẳng đứng sẽ là thử thách không nhỏ cho những ai yếu tim. Thế nhưng khi vượt qua nỗi sợ hãi của chính mình thì những gì Pa Sỹ dành cho bạn hoàn toàn xứng đáng. Pa Sỹ đương nhiên không hùng vĩ như Dray Sáp (Đắk Nông), Dray Nur (Đắk Lắk). Ngọn thác ẩn mình giữa rừng nguyên sinh bạt ngàn, tung bọt trắng xóa như một dải lụa trắng giữa xanh thẳm bầu trời và rừng cây, đẹp như tranh thuỷ mặc. Đến đây rồi mới hiểu vì sao người ta bảo Pa Sỹ được hình thành từ những tia sét, hợp dòng từ 3 ngọn suối lớn nhất trên đất Măng Đen, trở thành dòng thác đẹp nhất.

Khám phá các cung đường của xử sở “Bảy thác ba hồ”, những cái tên: Pa Sỹ, Lô Ba, Toong Đam, Đak Ke… sẽ luôn là những cái tên để lại nhiều cảm xúc, ấn tượng đẹp về một nơi hoang sơ của đại ngàn Tây Nguyên. Còn với những ai muốn lòng mình được thanh tịnh thì chùa Khánh Lâm, Nhà thờ Đức Mẹ là những chốn tâm linh để gửi gắm những ước nguyện cho cuộc sống tốt đẹp hơn... Tất cả tạo nên một Măng Đen đẹp lãng mạn, bình yên mà hùng vĩ hoang sơ đến mê hoặc.

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.