Multimedia Đọc Báo in

Cuộc thi "Tài năng miền Trung": Một sân chơi âm nhạc chuyên nghiệp cho giới trẻ

08:09, 15/06/2019

Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh vừa tổ chức cuộc thi “Tài năng miền Trung” lần thứ I - 2019 dành riêng cho các tỉnh miền Trung. Tại điểm thi Nha Trang (Khánh Hòa), đoàn Đắk Lắk có 60 thí sinh tham gia thi trình diễn guitar và piano; trong đó có 15 thí sinh đoạt giải.

Theo ông Thái Ca, Phó trưởng Ban tổ chức cuộc thi, chưa bao giờ ở miền Trung có một cuộc thi trình diễn piano, guitar và violin với quy mô lớn và chuyên nghiệp như cuộc thi “Tài năng miền Trung” lần thứ I - 2019. Cuộc thi thu hút sự tham gia của hơn 600 thí sinh gửi bài thi vòng sơ khảo và có 480 thí sinh lọt vào chung khảo, vượt xa kỳ vọng ban đầu. Do vậy, Ban tổ chức phải chia cuộc thi thành hai điểm thi.

Vòng chung kết tại điểm thi Nha Trang diễn ra trong 3 ngày từ ngày 6 đến 9-6-2019 gồm 120 thí sinh từ 6 - 20 tuổi đến từ các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Phú Yên, Bình Định, Đắk Lắk, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Quảng Trị. Tại điểm thi Đà Nẵng, do lượng thí sinh dự thi nhiều nên Ban tổ chức dự tính phải tăng từ 2 lên 4 ngày thi vào cuối tháng 6-2019.

Thí sinh thể hiện phần thi guitar tại cuộc thi.
Thí sinh thể hiện phần thi guitar tại cuộc thi.

Cuộc thi “Tài năng miền Trung” lần đầu tiên áp dụng hình thức thi trực tuyến tại Việt Nam. Theo đó, thí sinh gửi clip toàn bộ phần trình bày tác phẩm của mình quay bằng điện thoại nhưng phải thấy rõ cùng lúc tay và mặt của thí sinh, bảo đảm chất lượng âm thanh. Sau đó clip được tải lên lên Youtube, hoặc link cho Fanpage, Zalo cho Ban tổ chức, kèm thêm thông tin cá nhân và số điện thoại liên lạc.

Hình thức thi trực tuyến vòng loại như thế đã giúp thủ tục đăng ký nhanh gọn; tiết kiệm chi phí di chuyển, lệ phí thi; giảm áp lực cho thí sinh bởi không sợ sai, sai có thể làm lại và có thể lựa chọn phần trình bày tốt nhất. Trong thời gian chuẩn bị, Ban tổ chức đều có những buổi livestream giao lưu với những ai quan tâm đến cuộc thi, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức, cũng như chuẩn bị tâm lý cho giáo viên, phụ huynh và thí sinh tham gia một cuộc thi có tính chất chuyên nghiệp về âm nhạc. 

Nói về mục đích, ý nghĩa cuộc thi "Tài năng miền Trung", Trưởng Ban tổ chức, Trưởng Ban giám khảo cuộc thi - Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho biết: Đây là cuộc thi vừa tìm kiếm vừa ươm mầm những tài năng, đặc biệt là các môn nhạc cụ như piano, guitar, violin vốn không phải là thế mạnh ở các tỉnh. Những cuộc thi như thế này cũng là cách ghi nhận đóng góp của giáo viên âm nhạc các tỉnh đã và đang âm thầm góp phần nuôi dưỡng, truyền được cảm hứng tình yêu âm nhạc, tạo thói quen về việc học nhạc, môn học cũng cần thiết như nhiều môn học khác.

Ban tổ chức trao giấy chứng nhận cho các thí sinh tham gia cuộc thi.
Ban tổ chức trao giấy chứng nhận cho các thí sinh tham gia cuộc thi.

Là cuộc thi có tính chất chuyên nghiệp do Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh tổ chức nên các tiêu chuẩn đoạt giải rất khắt khe, chuẩn mực cho từng nhạc cụ. Bởi vậy đây cũng là dịp để thí sinh có sân chơi chuyên nghiệp hơn, cũng là cơ hội học tập để trau chuốt cho tiếng đàn đẹp hơn, kỹ thuật chơi nhạc tiến bộ hơn.

Kết quả vòng thi tại Nha Trang, Ban tổ chức đã trao Giấy chứng nhận “vượt qua vòng sơ khảo” cho 120 thí sinh; trao giải thưởng cho các phần thi xuất sắc. Trong đó, Đắk Lắk là đoàn có số lượng thí sinh tham gia đông nhất (60 em) và cũng đoạt giải nhiều nhất (24 giải), áp đảo các đoàn khác. Ở bảng A, Đắk Lắk có 14 thí sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích ở cả hai thể loại nhạc nhẹ và nhạc cổ điển; bảng B có 7 thí sinh đoạt giải guitar và piano. Ở bảng C Piano, Đắk Lắk có 3 thí sinh đoạt giải Khuyến khích (không có giải Nhất, Nhì, Ba) ở cả hai thể loại nhạc nhẹ và nhạc cổ điển.

Th.S Trương Hữu An, hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam, giảng viên âm nhạc Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Đắk Lắk nhận xét: Đắk Lắk hiện có gần 20 trung tâm âm nhạc chuyên giảng dạy các loại nhạc cụ. Gần đây, việc chọn học những nhạc cụ phương tây như guitar, violin, piano phát triển rất mạnh. Đoàn Đắk Lắk có số lượng thí sinh tham gia đông và đoạt nhiều giải cao cũng là điều dễ hiểu bởi tình yêu âm nhạc dường như luôn có sẵn trong tim người dân cao nguyên. Chỉ cần có sân chơi chuyên nghiệp là các tài năng trẻ sẽ hào hứng thể hiện và tỏa sáng.

Những thí sinh đoạt giải cao tại cuộc thi “Tài năng miền Trung” sẽ được đặc cách vào học tại Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh. Những em đoạt giải cao ở thể loại nhạc cổ điển cũng sẽ được vào vòng chung kết cuộc thi piano quốc tế do Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh tổ chức vào tháng 10-2019.

Xuân Hòa


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.