Multimedia Đọc Báo in

Huyện Lắk: Điểm đến với những chuyến du lịch trải nghiệm

07:19, 27/01/2020

Huyện Lắk được biết đến là một trong những địa phương của tỉnh có nhiều điểm du lịch gắn với hoạt động trải nghiệm, thu hút khách trong và ngoài nước.

Điểm du lịch được nhiều du khách tìm đến tham quan, khám phá tại huyện Lắk phải kể đến hồ Lắk (thị trấn Liên Sơn). Hồ Lắk cách trung tâm TP. Buôn Ma Thuột gần 60 km về phía Nam - đây là hồ nước ngọt lớn thứ hai Việt Nam (sau hồ Ba Bể), với diện tích mặt nước rộng hơn 500 ha, được bao bọc bởi dãy núi Chư Yang Sin hùng vĩ và các buôn làng thuộc thị trấn Liên Sơn, xã Yang Tao, Đắk Liêng... 

Các vận động viên tham gia Giải đua thuyền độc mộc trên hồ Lắk năm 2019.
Các vận động viên tham gia Giải đua thuyền độc mộc trên hồ Lắk năm 2019.

Từ lâu, hồ Lắk được biết đến là điểm du lịch hấp dẫn, gắn với các tour trải nghiệm như cưỡi voi, chèo thuyền độc mộc, tìm hiểu về phong tục tập quán người M’nông. Từ Quốc lộ 27 rẽ vào hồ Lắk, du khách sẽ đi qua hai địa điểm gồm buôn Lê và buôn Jun. Đây là hai buôn có trên 90% là đồng bào M’nông sinh sống nên còn giữ được nhiều phong tục, truyền thống để khách khám phá, trải nghiệm, với đêm hội cồng chiêng do các nghệ nhân địa phương biểu diễn. Hồ Lắk cũng được biết đến với nghề nuôi voi lâu đời cha truyền con nối, mỗi năm phục vụ hàng nghìn lượt khách du lịch với các dịch vụ như: chụp ảnh, vào rừng với khách…

Với mỗi điểm đến, du khách sẽ được trải nghiệm, “đóng vai” trở thành một lái đò, một nài voi, hay biến hóa thành cô gái, chàng trai M’nông trong những bộ trang phục truyền thống và hòa mình vào cảnh vật và con người nơi đây.

Hồ Lắk ngoài ưu thế là điểm du lịch của Đắk Lắk nói chung, huyện nhà nói riêng, nơi đây còn là nguồn nước cho các công trình thủy lợi, phục vụ tưới cho cánh đồng lúa nước và cây công nghiệp tại địa phương. Đồng thời, hồ Lắk là nguồn cung cấp thủy sản dồi dào góp phần cải thiện đời sống nhân dân, từ lâu nổi tiếng với món chả cá thác lác. Từ hồ Lắk, khách phóng tầm mắt lên một ngọn đồi cao sẽ dễ dàng nhận thấy Biệt điện Bảo Đại - nơi đây từng được cựu hoàng Bảo Đại chọn làm địa điểm xây dựng khu nghỉ dưỡng, hiện nay đã được một công ty du lịch trùng tu và khai thác phục vụ khách du lịch tham quan, tìm hiểu.

Khách du lịch chụp ảnh với voi tại buôn Jun (thị trấn Liên Sơn).
Khách du lịch chụp ảnh với voi tại buôn Jun (thị trấn Liên Sơn).

Cách trung tâm huyện chừng 5 km, buôn cổ M’liêng (thuộc xã Đắk Liêng) nép mình bên hồ Lắk thơ mộng với những ngôi nhà dài truyền thống của người M’nông.Với trên 98% là đồng bào M’nông sinh sống nên buôn M’liêng còn lưu giữ được nhiều phong tục, tập quán được tái hiện qua các nghi lễ như cúng đầu năm, cuối năm, cưới, hỏi… Cũng tại đây, cồng chiêng được xem là “thần của buôn làng” nên vẫn còn nhiều gia đình cất giữ cẩn thận, với những bộ chiêng hàng trăm tuổi. Năm 2006, buôn M’liêng được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch  triển khai Dự án Bảo tồn buôn văn hóa truyền thống. Năm 2011, buôn M’liêng được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chọn để bảo tồn không gian văn hóa cồng chiêng.

Nằm giữa thung lũng của dãy Chư Yang Sin, thác Bìm Bịp  thuộc địa phận xã Yang Tao được thiên nhiên ban tặng vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ, với nhiều nhánh thác khác nhau. Năm 2016, thác Bìm Bịp được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng là Di tích quốc gia.

Xuân Trường
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.