Multimedia Đọc Báo in

Độc đáo xe đạp hoa ở vùng biên

15:10, 29/12/2020

Từ ý tưởng của anh Lê Văn Hoàng Lâm, Chủ tịch UBND xã Ia R’vê (huyện Ea Súp), qua bàn tay chế tác của các cán bộ, chiến sĩ công an, quân sự xã, những chiếc xe đạp cũ hỏng, đã trở thành những chiếc xe hoa độc đáo, ấn tượng, thân thiện với môi trường.

Trong khuôn viên UBND xã Ia R’vê, hình ảnh những chiếc xe đạp hoa đặt cạnh các lối đi không chỉ tô đẹp cảnh quan, mà quan trọng hơn, nó còn góp phần không nhỏ nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong việc chung tay bảo vệ môi trường.

Sáng nào cũng vậy, các cán bộ, nhân viên UBND xã Ia R’vê lại tranh thủ đến cơ quan thật sớm, vừa rôm rả chuyện trò, trao đổi công việc, vừa tranh thủ quét lá, dọn phòng, pha trà, đổ rác, tưới cây... rồi mới bắt đầu một ngày làm việc mới đầy hứng khởi, tươi vui.

Bên những chiếc xe đạp hoa độc đáo, chị Phan Thị Huyền, nhân viên kế toán xã cho biết: “Với thiết kế đặc biệt, trung bình mỗi chiếc xe đạp có thể “chở” được 4 chậu hoa. Khoảng 2 - 3 tuần chúng tôi lại thay mới các chậu hoa một lần nên cây lúc nào cũng xanh tươi, bung hoa khoe sắc. Công việc luôn bận rộn, căng thẳng và áp lực, nhờ những chiếc xe đạp hoa này mà chúng tôi cảm thấy tinh thần thoải mái, dễ chịu hơn rất nhiều. Để những chiếc xe không bị ngã đổ, Chi đoàn Quân sự đã có sáng kiến dùng khóa gắn chúng vào những chiếc cọc sắt được chôn xuống đất rất chắc chắn. Khi nào cần di chuyển xe đạp hoa ra vị trí khác, chỉ cần mở khóa là có thể dắt đi một cách nhẹ nhàng”.

Những chiếc xe đạp hoa độc đáo trong khuôn viên UBND xã Ia R’vê.
Những chiếc xe đạp hoa độc đáo trong khuôn viên UBND xã Ia R’vê.

Chia sẻ về ý tưởng độc đáo của mình, anh Lê Văn Hoàng Lâm cho biết: “Khi mới về xã nhận công tác, thấy trong khuôn viên toàn bê tông cốt thép, rất ít cây xanh, tôi đã dành ra một buổi để trò chuyện, trao đổi với các đồng chí trong Ban Chỉ huy Quân sự, Công an xã bàn việc cải tạo, xây dựng lại cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp hơn. Chủ trương này nhận được sự quan tâm, ủng hộ rất lớn của mọi người, song vấn đề kinh phí thực hiện là bài toán khá hóc búa đối với chúng tôi lúc đó. Tình cờ xem ti vi, thấy nhiều nơi họ làm những chiếc xe đạp, ô tô chở hoa bằng khung sắt, đặt trên các tuyến phố rất đẹp, tôi nảy ra ý nghĩ sẽ tận dụng những chiếc xe đạp cũ hỏng, bỏ đi để thực hiện việc này”.

Sau hai ngày vận động, kêu gọi, UBND xã Ia R’vê đã nhận được gần 100 chậu hoa và 30 chiếc xe đạp đủ các kích cỡ, chủng loại của cán bộ, nhân viên và người dân trong xã gửi tặng. Mất gần một tuần tháo lắp, sơn sửa, các cán bộ, chiến sĩ quân sự, công an đã chế tác được 10 chiếc xe đạp hoa rất chắc chắn và đẹp mắt. Tổng chi phí cho hoạt động này chỉ gần 2,3 triệu đồng. Hiện nay, trong khuôn viên UBND xã còn bố trí một số ghế đá, ghế bằng lốp ô tô cũ để người dân đến liên hệ công tác có thể ngồi nghỉ ngơi, thư giãn, ngắm hoa, tạo cảm giác thân thiện, gần gũi đối với bà con. Xã cũng đang khuyến khích các thôn từng bước nhân rộng mô hình độc đáo này, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong việc sử dụng vật liệu tái chế, bảo vệ môi trường.

Theo Đại úy Đoàn Huy Tưởng, Trưởng Công an xã và anh Nguyễn Tấn Danh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã, từ những mô hình có sẵn trên mạng, các anh đã tính toán, nghiên cứu, tạo nên không gian vui chơi, tiếp khách mới lạ, đẹp và gần gũi với môi trường. Hằng ngày sau giờ làm việc, các cán bộ, chiến sĩ công an và Tiểu đội dân quân thường trực lại chia nhau người nấu cơm, người tưới cây, tưới hoa, tăng gia sản xuất. Hai tuần một lần, Công đoàn xã tổ chức lao động, tổng dọn vệ sinh doanh trại, làm đất cho cây, nhờ vậy các xe hoa, vườn hoa lúc nào cũng tươi xanh, giàu sức sống.

Thuận An


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.