Multimedia Đọc Báo in

Krông Búk tăng tốc xây dựng nông thôn mới

08:22, 30/06/2023

Theo Nghị quyết số 08-NQ/HU của Huyện ủy Krông Búk về xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030: năm 2023 xã Cư Pơng đạt chuẩn NTM, năm 2024 là xã Ea Ngai, đến năm 2025 xã Chư Kbô đạt chuẩn NTM nâng cao, xã Tân Lập giữ vững mức độ đạt chuẩn NTM.

Quyết tâm đạt chuẩn NTM trong năm 2023, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Cư Pơng đang tập trung hoàn thành 4 tiêu chí còn thiếu, chưa đạt, gồm: quy hoạch, giao thông, cơ sở vật chất văn hóa và giảm nghèo đa chiều.

Ông Nguyễn Chí Tình, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, trong xây dựng NTM, phát triển kinh tế nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Ngoài ba hợp tác xã hoạt động hiệu quả trong ngành nghề thu gom rác thải, nông nhiệp và các lĩnh vực khác, xã đã triển khai các mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm chủ lực đảm bảo bền vững ở các thôn, buôn; thành lập tổ khuyến nông cộng đồng với 18 thành viên; tiến hành các thủ tục cấp mã số vùng trồng và truy xuất nguồn gốc cây sầu riêng trên địa bàn, đặc biệt khuyến khích người dân khai thác tiềm năng, phát huy thế mạnh cây trồng chủ lực của huyện.

Khởi công công trình giao thông thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại xã Cư Pơng.

Đối với tiêu chí quy hoạch, UBND xã đang hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch điều chỉnh NTM giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030 trình UBND huyện phê duyệt. Đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, 16/17 thôn, buôn của xã đã có nhà văn cộng đồng (đạt tỷ lệ 94,1%), đến quý III/2023 thì nhà văn hóa cộng đồng thôn Cư Bang sẽ triển khai thi công. Về tiêu chí giao thông, địa phương tiếp tục tranh thủ nguồn lực hỗ trợ của tỉnh, huyện, đồng thời vận động nguồn lực xã hội hóa từng bước thực hiện 9 tuyến đường liên thôn với tổng chiều dài 8,9 km.

 

UBND huyện đã ký kết giao ước thi đua xây dựng NTM với các xã: Chư Kbô, Tân Lập, Ea Ngai, Cư Né, Cư Pơng, Ea Sin. Theo đó, phấn đấu đến hết năm 2025, toàn huyện lũy kế có 66,67% số xã (tương ứng 4 xã) đạt chuẩn NTM; trong đó có ít nhất một xã đạt chuẩn NTM nâng cao; không còn xã dưới 10 tiêu chí; số tiêu chí đạt chuẩn bình quân là 17 tiêu chí/xã (102/114 tiêu chí)...

Nằm trong lộ trình cán đích NTM giai đoạn 2021 - 2025, xã Ea Ngai cũng còn 4/19 tiêu chí chưa đạt là chợ nông thôn, hộ nghèo, tổ chức sản xuất và cơ sở vật chất văn hóa. Trong đó, tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa khó đạt nhất do gặp nhiều vướng mắc về quỹ đất.

Theo UBND xã Ea Ngai, hiện chỉ mới có 1/6 thôn có nhà văn hóa. Trước đó, khi lập Đồ án quy hoạch xây dụng NTM của xã giai đoạn 2011 - 2020 mới quy hoạch quỹ đất để xây dựng nhà văn hóa ở các thôn, nhưng lại gặp vướng mắc khi quỹ đất này nằm trên diện tích đất nông nghiệp của người dân. Đến Đề án Điều chỉnh quy hoạch NTM giai đoạn 2015 - 2020, sau khi các thôn họp bàn và thống nhất, đã có điều chỉnh quỹ đất cho thôn 3, 4 nhưng vẫn chưa thể xây dựng nhà văn hóa do thiếu nguồn vốn; các thôn còn lại quỹ đất xây dựng nhà văn hóa vẫn nằm trên diện tích đất nông nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Lam, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: "Để tháo gỡ khó khăn này, UBND xã xây dựng văn bản đề xuất UBND huyện xem xét việc ban hành Dự thảo về cơ chế hỗ trợ thực hiện xây dựng kinh tế hạ tầng nhằm bồi thường cho các chủ đất để đạt tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa theo đúng lộ trình; cũng như cùng với Ban tự quản các thôn tăng cường công tác vận động, tuyên truyền để xây dựng nhà văn hóa".

Lãnh đạo Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh và lãnh đạo huyện Krông Búk cắt băng khánh thành Nhà văn hóa xã Cư Pơng (huyện Krông Búk).

Ông Hoàng Kiên Cường, Chủ tịch UBND huyện cho hay, để đạt mục tiêu đề ra, huyện sẽ quyết liệt hơn nữa trong công tác chỉ đạo, điều hành, đổi mới tổ chức sản xuất, tăng cường thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc trưng, tiềm năng, đặc sản, thế mạnh của huyện; đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP; phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự ở địa bàn nông thôn... Đến nay, tổng số tiêu chí xây dựng NTM đã đạt của các xã trên địa bàn huyện là 89/114 tiêu chí (bình quân đạt 14,83 tiêu chí/xã).

Đối với các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021 - 2025, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phụ trách các tiêu chí NTM hướng dẫn các xã xây dựng kế hoạch từng năm và giai đoạn; làm việc với ban chỉ đạo NTM các xã để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đề xuất những giải pháp trong các giai đoạn tiếp theo. “Ưu tiên nguồn lực để hỗ trợ các xã đạt các tiêu chí còn thiếu, giữ vững các tiêu chí đã đạt; bố trí lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ và huy động tối đa nguôn lực của địa phương để tập trung đầu tư có trọng điểm, trọng tâm, nhất là việc ưu tiên xây dựng hạ tầng phục vụ sản xuất, dân sinh”, ông Cường khẳng định.

Hoàng Ân


Ý kiến bạn đọc