Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Năng:

Phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

05:54, 26/01/2024

Trong những năm qua, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện Krông Năng đã tiên phong, đi đầu trong các công tác xã hội và tích cực phát triển kinh tế địa phương.

Ông Hồ Minh Tuy, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Krông Năng cho biết, trên địa bàn huyện có 140.866 người, trong đó đồng bào DTTS 46.594 người, chiếm hơn 33% dân số toàn huyện. Qua bình chọn và tôn vinh, toàn huyện hiện có 80 người có uy tín trong đồng bào DTTS. Đội ngũ người có uy tín của huyện đã phát huy vai trò “cầu nối” đưa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến với nhân dân. Bên cạnh đó, nhiều người có uy tín còn là trung tâm đoàn kết, tuyên truyền và vận động đồng bào phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư, giữ gìn an ninh - trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Nhiều người có uy tín còn là tấm gương sáng trong phong trào “Sản xuất giỏi, công tác xã hội tốt”.

Về buôn Hô (xã Ea Hồ) hỏi thăm ông Y Sót Niê (SN 1951, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi buôn Hô, kiêm người có uy tín của địa phương) hầu như ai cũng biết, bởi ông không những luôn gần gũi, gắn bó với bà con mà còn làm kinh tế giỏi và có nhiều đóng góp vào sự thay đổi của buôn làng. Gia đình ông Y Sót có khoảng 2 ha đất, trồng sầu riêng ngay từ những năm 1998. Ban đầu ông chỉ trồng khoảng 30 cây, đến nay là 160 cây. Mỗi năm, vườn sầu riêng cho thu trên 10 tấn quả, riêng năm 2023 là 15 tấn. Dù đã nhiều năm làm vườn và có không ít kinh nghiệm nhưng ông Y Sót vẫn chịu khó học hỏi kỹ thuật, tham gia tích cực vào các lớp tập huấn, nâng cao hiệu quả trong việc chăm sóc cây trồng. Ngoài ra, gia đình còn chăn nuôi thêm gia súc, gia cầm… Nhờ vậy, thu nhập của gia đình ổn định, kinh tế ngày càng phát triển.

Ông Y Sót Niê chăm sóc vườn cà phê của gia đình.

Hay ông Y Ghuih Mlô (SN 1956, trú buôn Wiâo A, thị trấn Krông Năng) cũng là một người có uy tín tại địa phương, được người dân tín nhiệm, yêu quý. Là người con Êđê, sinh ra và lớn lên ngay tại chính buôn làng, ông Y Ghuih rất gắn bó và hiểu tâm tư, đời sống, tình cảm của bà con. Ông tích cực tham gia sinh hoạt với các chi hội, đoàn thể trong buôn, thị trấn, tuyên truyền người dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận động bà con xóa bỏ các hủ tục lạc hậu và không nghe theo luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Ông Y Ghuih còn được xem là người hòa giải có uy tín của buôn làng, mỗi khi xảy ra vụ việc tranh chấp, xích mích do hiểu lầm giữa làng xóm, mâu thuẫn vợ chồng, ông luôn đứng ra khuyên can, giảng giải.

Không chỉ tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương, ông còn nỗ lực phát triển kinh tế gia đình để làm gương cho bà con học tập. Ông Y Ghuih nói: “Dù đã gần 70 tuổi, nhưng tôi vẫn vận động, cùng con cái chăm sóc 2,5 ha rẫy và làm những công việc phù hợp với độ tuổi, sức khỏe của mình. Những công việc nặng thì có con trai, con rể làm; việc nhẹ như làm cỏ, phơi cà phê thì hai vợ chồng cùng làm...”.

Ông Y Ghuih Mlô chăm sóc sầu riêng của gia đình.

Nhờ chăm chỉ, siêng năng mà kinh tế gia đình ông Y Ghuih ổn định, các con của ông đều có điều kiện học hành đến nơi đến chốn. Ngoài ra, ông Y Ghuih đã tích cực hỗ trợ bà con láng giềng cùng thay đổi tư duy canh tác, tái canh cà phê già cỗi…

Với những nỗ lực, đóng góp công sức, cống hiến vì quê hương, ông Y Sót Niê và ông Y Ghuih Mlô vinh dự nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp về nhiều lĩnh vực khác. Đây là phần thưởng xứng đáng, kịp thời động viên ông Y Sót, ông Y Ghuih nói riêng và người có uy tín nói chung để họ mãi là tấm gương sáng, cùng với người dân chung sức xây dựng quê hương giàu đẹp.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc