Báo Đắk Lắk điện tử
.

(E-Magazine) Y tế cơ sở - tuyến đầu trong phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe

10:14, 27/02/2023

 

Y tế cơ sở được xem là nền tảng của ngành y tế. Đây là nơi đầu tiên người dân tìm đến mỗi khi đau ốm hoặc có nhu cầu chăm sóc sức khỏe.

 

Hơn 23 gắn bó với công tác y tế thôn buôn, anh Ngô Duy Thường được người dân thôn 11 (xã Ea Uy, huyện Krông Pắc) tin yêu bởi sự nhiệt tình, lòng yêu nghề, mến việc. 

Thôn 11 có 185 hộ, 864 nhân khẩu thuộc 8 dân tộc cùng chung sống. Điều kiện sống khó khăn, nhận thức của bà con trong thôn về chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh hạn chế, anh Thường đã "tranh thủ" mọi lúc, mọi nơi, không kể sớm, tối để tuyên truyền, vận động bà con.

 

Không chỉ gần gũi, tạo tình cảm với người dân, thanh thủ những lúc phù hợp để gặp gỡ, nói chuyện về những điều có lợi cho sức khỏe, anh Thường còn dành thời gian học tập kỹ thuật sơ cứu ban đầu từ cán bộ của Trạm Y tế xã để giúp đỡ bà con khi cần thiết.

Hằng tháng, anh Thường đều tham gia sinh hoạt chuyên môn tại Trạm Y tế xã để nắm bắt thông tin về tuyên truyền cho người dân. Mỗi khi Trạm Y tế xã tổ chức tiêm chủng, uống vitamin A, tẩy giun hay khám sức khỏe cho nhân dân, anh đều đến hỗ trợ cán bộ trạm, tích cực tư vấn, vận động để người dân hiểu và tham gia đầy đủ.

 

Đến nay 100% người dân thôn 11 đều đến Trạm Y tế xã khám chữa bệnh; các gia đình đã ý thức được lợi ích của việc cho trẻ uống vitamin A, tiêm chủng. Phụ nữ mang thai đều thực hiện khám thai định kỳ, uống viên sắt và tiêm phòng uốn ván, không có trường hợp sinh tại nhà. Có tới 90% trẻ sinh ra được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, từ tháng thứ 7 trở đi mới bắt đầu cho trẻ ăn dặm với đầy đủ các nhóm chất.

Tương tự, gần 23 năm phụ trách công tác y tế, kiêm nhiệm công tác dân số của buôn Pok, xã Ea Kênh (huyện Krông Pắc), bà H’Oanh Ayun đã trở thành "người nhà" của các hộ dân trong buôn. Dù vất vả, phụ cấp ít ỏi, song bà vẫn bám trụ với công việc, kiên trì tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh.

 

Buôn Pok có 189 hộ, hơn 960 nhân khẩu, trong đó 100% đồng bào dân tộc Êđê, từng là "điểm nóng" về tình trạng sinh con thứ ba. Trước đây, người dân trong buôn rất nặng tư tưởng "trời sinh voi sinh cỏ", sinh đông con để có người làm nương rẫy…, nên khi bà H'Oanh đến nhà tuyên truyền, không ít gia đình tỏ vẻ khó chịu. 

Không nản lòng, bà H’Oanh kiên trì tiếp cận, nói chuyện về chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình. Bà tranh thủ vào buổi trưa, buổi tối đến nhà các hộ có hoàn cảnh khó khăn do sinh đông con, các cặp vợ chồng sinh con một bề để gặp gỡ, vận động họ thực hiện kế hoạch hóa gia đình; tư vấn các biện pháp tránh thai an toàn, các bệnh lây truyền qua đường tình dục; không lựa chọn giới tính thai nhi… 

 

Điều mọi người ghi nhận ở “cô đỡ” buôn Pok là sự nhiệt tình, bởi bà có mặt mọi lúc, mọi nơi khi người dân cần. Nhiều ca chị em “chuyển dạ” gặp nguy hiểm, nhưng nhờ được bà chăm sóc và tư vấn chuyển lên tuyến trên kịp thời nên bảo đảm an toàn cho cả mẹ và trẻ sơ sinh

 

Cứ như vậy, nhận thức của người dân trong buôn Pok về thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình đã thay đổi. Nhiều năm liền trong buôn không có trường hợp sinh con thứ ba. 100% bà mẹ trong buôn nuôi con bằng sữa mẹ, cho trẻ ăn dặm đúng tháng tuổi. Trẻ dưới 5 tuổi được tiêm chủng đầy đủ, không có trẻ suy dinh dưỡng, phụ nữ có thai thường xuyên được tư vấn sức khỏe. Từ việc xây dựng mô hình gia đình ít con, chất lượng dân số và đời sống người dân trong buôn ngày càng cải thiện, nâng cao.

 

Để giúp người dân được tiếp cận dịch vụ y tế tốt nhất ngay tại địa phương, Trung tâm Y tế huyện Cư M'gar đã triển khai nhiều giải pháp hiệu quả với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh. 

 

Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar đã thành lập 3 phòng khám bệnh mãn tính dành cho các bệnh nhân đái tháo đường, tăng huyết áp, u sơ tiền liệt tuyến… Đối với các phòng khám này, không giới hạn về thời gian làm việc, người bệnh có thể đăng ký, bốc số, phục vụ lấy mẫu máu ngoài giờ làm việc. Bệnh nhân phòng khám bệnh mãn tính được theo dõi bằng “sổ khám bệnh online” qua hệ thống SMS thông báo lịch khám bệnh cho bệnh nhân hoặc người nhà; bố trí bác sĩ chuyên khoa thăm khám nhằm phát hiện kịp thời các biến chứng

Bác sĩ CK II Bùi Nam Ơn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar cho biết: Trung tâm đã được Sở Y tế phê duyệt 3.032 danh mục kỹ thuật, trong đó có 32,7% thuộc danh mục kỹ thuật từ tuyến tỉnh trở lên. Có những kỹ thuật mũi nhọn được phát huy tối đa như: phẫu thuật sản phụ khoa; các phẫu thuật ngoại khoa; kỹ thuật nối mạch máu và thần kinh; triển khai thở máy xâm nhập, khí máu động mạch, chọc tĩnh mạch cảnh cao, đo áp lực tĩnh mạch Trung ương…

Với tiêu chí không để bệnh nhân phải chờ đợi phẫu thuật (kể cả thứ 7, Chủ nhật); trung bình mỗi ngày Trung tâm phẫu thuật từ 3 - 5 ca, ngày nhiều nhất là 12 ca, phẫu thuật từ loại 3 trở lên.

 
 

Trung tâm Y tế huyện Cư Mgar còn được trang bị các thiết bị y tế hiện đại như: hệ thống máy theo dõi chỉ số sinh tồn; X-quang kỹ thuật số, máy siêu âm 4 đầu dò xi men; máy xét nghiệm sinh hóa tự động… Song, để đảm bảo chất lượng kết quả xét nghiệm của bệnh nhận, từ năm 2018 Trung tâm đã liên kết với Trung tâm Kiểm chuẩn xét nghiệm TP. Hồ Chí Minh để kiểm chuẩn chất lượng xét nghiệm luôn được đảm bảo và đạt kết quả chuẩn.

Thành quả cho sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ y, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar là được đón nhận tình cảm trân quý hay những lời tri ân từ người bệnh, người nhà người bệnh được bày tỏ qua lá thư tay cảm ơn mộc mạc nhưng sâu sắc, gửi trọn tâm tình của bệnh nhân và gia đình người bệnh.

 

Đến nay, mạng lưới Y tế cơ sở của tỉnh Đắk Lắk được quan tâm đầu tư, phát triển rộng khắp đến tận thôn, buôn đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế ngay từ cơ sở. Chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh công lập không ngừng được nâng cao. Vấn đề quá tải bệnh viện đã được giải quyết triệt để ở hầu hết các cơ sở y tế trên địa bàn.

 

 

 

Đáng ghi nhận, hoạt động của tuyến y tế cơ sở đã có những bước đổi mới. Các Trạm Y tế xã, phường, thị trấn đã làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, người khuyết tật, quản lý các bệnh lây nhiễm. Cụ thể, thực hiện trên 53,85% các dịch vụ kỹ thuật trong “gói dịch vụ y tế cơ bản” cho tuyến y tế cơ sở; 100% số trạm y tế đủ điều kiện triển khai công tác khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; 100% trạm y tế xã đã có máy tính kết nối mạng Internet và thực hiện các phần mềm quản lý như: phần mềm y tế cơ sở, hồ sơ sức khỏe điện tử, phần mềm quản lý tiêm chủng, quản lý bệnh không lây nhiễm...

 

Ở tuyến huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị khám chữa bệnh đẩy mạnh cải tiến chất lượng bệnh viện, đổi mới phong cách, thái độ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh; quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế được đảm bao theo đúng quy định; xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp.

Thực hiện Đề án Bệnh viện vệ tinh và Đề án khám chữa bệnh từ xa, đến nay hầu hết các Trung tâm Y tế tuyến huyện, thị xã, thành phố đã kết nối với các bệnh viện tuyến Trung ương để hội chẩn từ xa các ca bệnh khó, hàng trăm ca bệnh nặng, diễn biến phức tạp, không phải chuyển tuyến trên, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, một số bệnh viện tuyến Trung ương bị phong tỏa. 

 

Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố còn xây dựng kế hoạch và triển khai đưa cán bộ xuống các Trung tâm y tế xã, phường, thị trấn hướng dẫn triển khai các dịch vụ kỹ thuật mới, đến nay 100% Trạm Y tế xã có bác sĩ làm việc. Đồng thời, cử cán bộ lên đào tạo tại bệnh viện tuyến tỉnh về các lĩnh vực như: nội soi tiêu hóa, đo điện não, kỹ thuật chụp X-quang thường quy, chụp và đọc CT Scan, đo điện tim, thực hành siêu âm, chăm sóc bệnh nhân cấp cứu, nội soi tai mũi họng…

 
Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan (bìa trái) và Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương (bìa phải) trò chuyện với Trưởng Trạm y tế xã Ea Bar (huyện Buôn Đôn).

Những kết quả trên như thêm một lần nữa minh chứng, tuyến y tế cơ sở có hiệu quả trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Y tế cơ sở quan trọng, bởi đó là nơi dễ tiếp cận với chi phí thấp, công bằng xã hội, giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên. 

Trước nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân, ngành Y tế xác định tiếp tục nâng cao hiệu quả hơn nữa hoạt động của Trạm y tế, Trung tâm y tế, kiện toàn tổ chức và hoạt động của các đơn vị theo hướng tinh gọn, hiệu quả, nhưng vẫn đảm bảo thực hiện đầy đủ nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn, trong đó yếu tố “con người”- nhân lực của các Trạm y tế cơ sở đã được quan tâm và phát huy tích cực tinh thần trách nhiệm.

 

 Nội dung: Hoàng Ân - Đinh Nga - Thuỳ Linh

Ảnh: Nhóm PV - CTV

Trình bày: Đức Văn

 

 

 

 

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc