Báo Đắk Lắk điện tử
.

(Emagazine): Phát triển cơ sở hạ tầng, xã hội hóa mạnh mẽ thúc đẩy giáo dục ngoài công lập

11:06, 06/08/2025

 

.
 

Những năm qua, tỉnh Đắk Lắk đã nỗ lực thực hiện xã hội hóa giáo dục, thúc đẩy giáo dục ngoài công lập phát triển, góp sức vào sự nghiệp giáo dục địa phương.

Theo Luật Giáo dục, xã hội hóa giáo dục là vận động toàn xã hội tham gia vào sự nghiệp giáo dục nhằm phát huy truyền thống hiếu học và tiềm năng con người trong quá trình xây dựng nền giáo dục hiện đại dưới sự quản lý của Nhà nước để phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nâng cao mức hưởng thụ giáo dục của nhân dân.

Trường THCS và THPT Đông Du (phường Tân An) là một trong những mô hình trường tư thục hoạt động hiệu quả. Góp ý vào dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Đông Du Nguyễn Phú cho rằng, cần đầu tư phát triển hạ tầng, xã hội hóa mạnh mẽ hơn nữa, tạo điều kiện thúc đẩy giáo dục ngoài công lập.

 

 

 

Xã hội hóa giáo dục là động lực thúc đẩy chính sách giáo dục phát triển bền vững; quá trình này đã huy động sự tham gia rộng rãi của toàn xã hội (bao gồm các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp…). Đây là một trong những giải pháp chiến lược góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, bảo đảm sự phát triển toàn diện, công bằng và bền vững.

Trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn hạn chế, đặc biệt tại các địa phương vùng sâu vùng xa, việc kêu gọi đầu tư ngoài công lập giúp xây dựng thêm trường, lớp, thư viện, thiết bị giảng dạy; hỗ trợ học bổng, học phí cho học sinh khó khăn; tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ, bồi dưỡng kỹ năng sống… Qua đó tạo ra những mô hình giáo dục mới (giáo dục khai phóng, STEM, giáo dục tích hợp kỹ năng), nâng cao chất lượng giáo dục, bắt kịp xu thế và yêu cầu phát triển của xã hội.

 

Trường THCS và THPT Đông Du được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2013, là ngôi trường nội trú liên cấp đầu tiên trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Trải qua hơn 10 năm hình thành và phát triển, quy mô số lớp của trường đã tăng gấp ba lần và số lượng học sinh tăng gấp bốn lần.

Năm học mới 2025-2026, nhà trường có 73 lớp, với 3.025 học sinh. Trường hiện có 73 phòng học được trang bị đầy đủ trang thiết bị dạy học, 2 khu bán trú, 1 khu nội trú nam – nữ, 4 sân bóng đá cỏ nhân tạo, 2 sân bóng chuyền, 1 sân bóng rổ, 2 hồ bơi, 1 nhà đa chức năng, 2 phòng STEM, 2 phòng thí nghiệm, 3 phòng máy tính, 1 phòng bộ môn Tiếng Anh, 9 phòng tổ bộ môn, 1 hội trường đa chức năng, 1 nhà ăn có công suất phục vụ 1.400 người cùng một thời điểm…

Cùng với hệ thống các cơ sở giáo dục của tỉnh, những năm qua Trường THCS và THPT Đông Du đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên tiến trình phát triển của mình với nhiều thành tích ở các cuộc thi, kỳ thi các cấp. Điển hình như: Dự án “Thiết kế, chế tạo máy hút dịch chanh dây bán tự động” là dự án đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk tham gia Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022 (ISEF 2022). Nhà trường có học sinh tham gia Giải Việt Nam Vex IQ National, Cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia”…

 

 

 

Để thúc đẩy xã hội hóa giáo dục, trong quy hoạch của tỉnh cần có sự ưu tiên “đủ lớn”. Cụ thể, như:

Một là vị trí địa lý của trường học tư thục phải thuận lợi, gần khu dân cư, gần trục đường chính hoặc khu đô thị. Đây là yếu tố sống còn đối với cơ sở giáo dục tư thục, bởi trường hoạt động dựa trên sự cạnh tranh và khả năng thu hút học sinh.

 

Hai là bố trí diện tích đủ rộng để xây dựng cơ sở vật chất hiện đại đi kèm (sân chơi, sân vận động, bể bơi, phòng thí nghiệm...) để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân.

 

Ba là, cần đầu tư hạ tầng giao thông trong cụm hạ tầng huyết mạch: điện – đường – trường – trạm. Trường học cần có đường giao thông thuận lợi để phụ huynh đưa đón con, bảo đảm an toàn giao thông.

Bốn là sự tương thích, điều hành, hội nhập của nhà trường trong hệ thống giáo dục địa phương và cả nước.

 

Có thể thấy, phát triển giáo dục ngoài công lập là một trong những giải pháp quan trọng nhằm hiện thực hóa mục tiêu công bằng trong giáo dục, mọi người dân đều có cơ hội tiếp cận giáo dục, không phân biệt hoàn cảnh, điều kiện; qua đó tạo nền tảng vững chắc cho một xã hội phát triển bền vững và tiến bộ. Để hệ thống giáo dục ngoài công lập phát triển bền vững, ngoài các chủ trương, chính sách tạo điều kiện từ các cấp ủy, chính quyền; đòi hỏi sự tham gia đóng góp của các nguồn lực xã hội và khả năng tự chuyển mình của các cơ sở giáo dục ngoài công lập để chung tay xây dựng nền giáo dục tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Nội dung: Thanh Hường - Trung Hiếu

Trình bày: Công Định

 


Ý kiến bạn đọc