(E-Magazine) Kết nối biển rừng: Bứt phá hạ tầng giao thông - khơi dậy tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội
![]() |
Sau hợp nhất, tỉnh Đắk Lắk (mới) sở hữu không gian phát triển rộng mở và giàu tiềm năng. Lợi thế “rừng – biển” không chỉ mở ra cơ hội phát triển kinh tế đa dạng, mà còn đặt ra yêu cầu bức thiết về một hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ. Chính vì vậy, tỉnh đang ưu tiên nguồn lực phát triển mạng lưới giao thông, xem đây là “đòn bẩy” thúc đẩy kinh tế, thương mại, du lịch và tạo bứt phá trong liên kết vùng.
![]() |
Những năm qua, hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk (mới) liên tục được đầu tư. Hơn 1.023 km quốc lộ, 654 km tỉnh lộ, 2.126 km đường huyện và hơn 3.700 km đường xã kết nối thông suốt. Tỷ lệ nhựa hóa, bê tông hóa quốc lộ gần 100%, đường tỉnh trên 98%, đường huyện hơn 94% và đường xã hơn 83%. 100% xã có đường ô tô cứng hóa đến trung tâm,... là minh chứng sống động cho thấy sự nỗ lực của tỉnh.
![]() |
![]() |
Nhiều dự án giao thông trọng điểm quốc gia đang từng bước được triển khai trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, như: cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột, tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam… Những dự án này, cùng tuyến đường ven biển Phú Yên mở ra cơ hội lớn trong phát triển du lịch, logistics và hình thành mạng lưới giao thông chiến lược kết nối vùng, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh.
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
Chính nhờ hạ tầng giao thông ngày một hoàn thiện, đặc biệt là những tuyến quốc lộ kết nối với các khu vực đã giúp việc đi lại, lưu thông hàng hóa ngày càng thuận lợi, mở ra dư địa lớn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Sự thay đổi của hạ tầng giao thông được người dân cảm nhận rõ trong đời sống hằng ngày.
“Trước đây, từ Buôn Ma Thuột đi TP. Hồ Chính Minh phải mất 1 ngày đường, nay đường sá thuận lợi chỉ còn khoảng 8 giờ đã có mặt dưới đó rồi. Con cái đi học; mình đi công việc hay đi chơi đều thuận lợi”- Bà Nguyễn Thị Hương ở phường Buôn Ma Thuột phấn khởi cho hay.
![]() |
![]() |
Dù đạt nhiều kết quả, song thực tế hạ tầng giao thông ở Đắk Lắk vẫn còn nhiều hạn chế so với yêu cầu phát triển. Một số tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ qua địa bàn tỉnh đã xuống cấp do đưa vào khai thác quá lâu, kinh phí bảo trì hạn chế, trong khi lưu lượng phương tiện vận tải ngày càng lớn. Cùng với đó, hệ thống cảng biển cũng cần được nâng cấp, mở rộng để đáp ứng được việc lưu thông hàng hóa.
![]() |
![]() |
![]() |
Hiện nay, hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong các quy hoạch quan trọng gồm: Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quyết định số 12/QĐ-TTg ngày 03/01/2025 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quyết định số 1746/QĐ-TTg ngày 30/12/2023 phê duyệt quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quyết định số 1747/QĐ-TTg ngày 30/12/2023 phê duyệt quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
![]() |
![]() |
Theo quy hoạch, Đắk Lắk sẽ có các tuyến cao tốc trọng điểm như: Phú Yên - Đắk Lắk, cao tốc Pleiku – Buôn Ma Thuột – Gia Nghĩa; Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột; Cao tốc Liên Khương - Buôn Ma Thuột; Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông (CT.01). Khi các tuyến cao tốc hình thành kết hợp mạng lưới quốc lộ được nâng cấp, sữa chữa sẽ rút ngắn thời gian đi lại, vận chuyển hàng hóa, kết nối giữa phía Đông và Tây và tỉnh Đắk Lắk với các tỉnh trong lân cận. Đây cũng là bước quan trọng xây dựng mạng lưới giao thông hiện đại, kết nối các trung tâm kinh tế - chính trị, vùng kinh tế trọng điểm, cảng biển và cảng hàng không.
![]() |
![]() |
Song hành với hệ thống đường bộ, các cảng hàng không Buôn Ma Thuột và Tuy Hòa cũng được định hướng phát triển đồng bộ. Sân bay Buôn Ma Thuột sẽ mở đường bay quốc tế sang Lào, Campuchia, Thái Lan; sân bay Tuy Hòa quy hoạch công suất phục vụ 3-5 triệu lượt khách/năm. Cùng với đó, cảng biển Vũng Rô và Bãi Gốc sau khi được đầu tư, nâng cấp, trở thành “cửa ngõ” xuất khẩu những mặt hàng nông sản chủ lực của Đắk Lắk như: cà phê, hồ tiêu…
![]() |
![]() |
Việc hợp nhất hai tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên giúp địa phương trở thành điểm hội tụ lợi thế của cả hai vùng: Tây Nguyên với nền nông nghiệp đa dạng, trù phú và Duyên hải Nam Trung Bộ với tiềm năng kinh tế biển phong phú.
![]() |
![]() |
Trong đó, hạ tầng giao thông đóng vai trò “xương sống”. Những tuyến đường kết nối biển – rừng không chỉ rút ngắn khoảng cách giữa các trung tâm kinh tế - hành chính, vùng sản xuất trọng điểm, sân bay và cảng biển, mà còn là chìa khóa để thúc đẩy liên kết vùng, nâng tầm vị thế kinh tế - xã hội của tỉnh trong khu vực và cả nước.
![]() |
![]() |
Một trong những lĩnh vực được hưởng lợi rõ nét trước hết là du lịch. Khi giao thông thông suốt, du khách có thể vừa thưởng ngoạn vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng Tây Nguyên, vừa tận hưởng biển xanh, cát trắng chỉ trong một hành trình. Sự kết hợp này tạo nên sản phẩm du lịch liên vùng độc đáo, gia tăng sức hấp dẫn, kéo dài thời gian lưu trú và mức chi tiêu của du khách. Đi kèm đó là sự phát triển của các dịch vụ hỗ trợ như lưu trú, ẩm thực, sản phẩm đặc trưng địa phương, góp phần tạo sinh kế mới cho người dân.
![]() |
Đối với nhà đầu tư, giao thông thuận lợi là yếu tố then chốt để đưa ra quyết định. Khi chi phí logistics được tối ưu, cơ hội đầu tư cho các dự án công nghiệp, chế biến nông sản, logistics và du lịch nghỉ dưỡng sẽ rộng mở. Từ đó, hình thành các khu công nghiệp, khu kinh tế, tạo thêm việc làm và động lực tăng trưởng mới cho toàn vùng.
![]() |
![]() |
Với vị trí chiến lược, tiềm năng đa dạng và định hướng phát triển hạ tầng đồng bộ, Đắk Lắk đang đứng trước thời cơ lớn để khẳng định vai trò trung tâm liên kết giữa Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ. Nhằm hiện thực hóa mục tiêu trên, tại dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 đã đề ra một trong những nhiệm vụ trọng tâm là huy động nguồn lực để đầu tư, hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đặc biệt là giao thông (đường bộ, hàng không, cảng biển), hạ tầng các khu, cụm công nghiệp. Tăng cường liên kết phát triển liên vùng, khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, tập trung vào các ngành kinh tế có lợi thế và giá trị gia tăng cao. Quan tâm đôn đốc, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các dự án lớn đã khởi công, khởi động nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
![]() |
![]() |
Những con đường đang định hình hôm nay chính là nền tảng để Đắk Lắk bứt phá trong tương lai, vươn lên trở thành điểm đến hấp dẫn, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của khu vực miền Trung – Tây Nguyên và cả nước.
Nội dung: Vạn Tiếp – Như Quỳnh
Ảnh: PV
Trình bày: Đức Văn