(E-Magazine) Kỳ vọng về một đại hội đổi mới, sáng tạo, bứt phá
![]() |
![]() |
![]() |
Đắk Lắk sau sáp nhập có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển, đặc biệt là tính đa dạng của nền kinh tế. Điều này mở ra nhiều cơ hội kinh doanh, cũng như thách thức mới cho doanh nghiệp (DN). Trước thềm đại hội, DN chúng tôi mong đợi nhiều về các định hướng, chính sách phát triển kinh tế rõ ràng ở địa phương. Tôi kỳ vọng đại hội sẽ có những chính sách hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, đặc biệt đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao và công nghiệp phụ trợ… giúp nâng cao giá trị sản phẩm.
![]() |
Ngoài ra, chúng tôi cũng đặt niềm tin vào những chính sách cải thiện môi trường đầu tư, khuyến khích đầu tư vào những lĩnh vực ưu tiên, đẩy mạnh hợp tác liên kết chuỗi, tạo cung ứng ngành, cung ứng nội bộ để phát triển bền vững; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt gánh nặng về thuế, phí cho DN.
Đặc biệt, Đại hội lần này sẽ đưa ra những quyết sách đột phá về chuyển đổi số và khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ số đang diễn ra mạnh mẽ. Tôi kỳ vọng tỉnh Đắk Lắk sẽ có một chiến lược hỗ trợ, giúp DN tiệm cận hơn với các chương trình dự án khoa học, đổi mới công nghệ của quốc gia để thích ứng, nâng cao chất lượng, năng lực quản lý, marketing, phát triển nguồn nguyên liệu đầu vào chất lượng cao...
![]() |
![]() |
![]() |
Giai đoạn 2020-2025, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn khu phố có nhiều chuyển biến, phát triển hơn so với trước. Đời sống của người dân được nâng lên, lối sống, suy nghĩ của đại đa số người dân có những thay đổi tích cực. Đặc biệt khi công nghệ thông tin phát triển, người dân tăng cường sử dụng thiết bị, điện thoại thông minh, đồ dùng điện tử; đồng thời áp dụng công nghệ, thiết bị hiện đại vào sản xuất, kinh doanh…, nhờ đó năng suất, hiệu quả kinh tế được cải thiện và có chiều hướng phát triển tốt hơn.
![]() |
Về việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đường làng, hẻm phố ở nhiều khu dân cư đã được bê tông hóa; hệ thống điện chiếu sáng được đầu tư, tạo điều kiện để người dân đi lại thuận lợi.
Tại khu phố, chúng tôi cũng tích cực vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, cá nhân hỗ trợ vật chất, tinh thần cho các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, già yếu, neo đơn… nhất là trong những dịp lễ, Tết; tạo điều kiện để làm kinh tế, sản xuất…; do đó số lượng hộ nghèo, cận nghèo đã giảm đáng kể so với những năm trước đây.
Tuy nhiên hiện nay, trên địa bàn khu phố Liên Trì 2 có các dự án như dự án nhà ở xã hội, tái định cư… nhưng chậm triển khai, làm ảnh hưởng đến kinh tế, sản xuất, đời sống các hộ dân. Trong nhiệm kỳ mới 2025-2030, tỉnh, chính quyền địa phương nên có hướng giải quyết sớm, hoặc đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án để người dân bớt lo lắng, ổn định công việc của mình và có điều kiện sản xuất.
![]() |
Đối với các công trình sinh hoạt cộng đồng như nhà văn hóa, công viên, khu vui chơi thể thao…, chúng tôi mong các cấp tiếp tục đầu tư, đáp ứng nhu cầu vận động, giải trí, tham gia các phong trào mang tính tập trung nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Cùng với đó, các hẻm bê tông chưa có điện chiếu sáng, hoặc khu dân cư đã được đầu tư hệ thống điện nhưng chưa mở điện chiếu sáng cũng rất mong chính quyền quan tâm đầu tư, sửa chữa, mở điện để người dân an tâm đi lại.
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
Thời gian qua, công tác giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc được cấp ủy, chính quyền quan tâm; các phong tục tập quán, lễ hội truyền thống được duy trì và tổ chức thường xuyên như: lễ cúng bến nước; văn hóa dệt thổ cẩm, đan lát cũng được các cá nhân, gia đình gìn giữ.
Buôn vẫn còn hơn 10 nhà lưu giữ cồng chiêng; 6 ngôi nhà dài truyền thống; thành lập 1 đội nghệ nhân truyền thống với 24 thành viên và 1 đội cồng chiêng thiếu niên với 7 thành viên, thường xuyên tập luyện để tham gia giao lưu, biểu diễn phục vụ các ngày hội, lễ truyền thống hằng năm. Ban tự quản buôn thường xuyên phối hợp mở các lớp dạy đánh cồng chiêng cho thanh thiếu nhi; tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao truyền thống…
![]() |
Những hoạt động thiết thực nêu trên đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, tạo được niềm tin của Nhân dân vào đường lối của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước cũng như các quy chế, quy định của địa phương đề ra.
Tuy nhiên, trong những năm qua do dịch bệnh, thời tiết diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của bà con nhân dân. Đặc biệt, trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, sự phát triển của công nghệ thông tin đã tạo ra những cơ hội và thách thức đối với việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống. Các yếu tố tiêu cực như văn hóa ngoại lai khiến lớp trẻ thờ ơ với loại hình âm nhạc dân tộc...
![]() |
Do đó, cần tổ chức các hoạt động nghiên cứu, sưu tầm, bảo tồn các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của đồng bào các dân tộc thiểu số, đặc biệt là di sản văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, người dân nâng cao nhận thức về công tác bảo tồn văn hóa, về công tác quản lý văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là đối với thế hệ trẻ; huy động nguồn lực đầu tư, xây dựng các thiết chế văn hóa, điểm sinh hoạt, vui chơi giải trí lành mạnh; thúc đẩy việc giao lưu, trao đổi về văn hóa, tạo môi trường cho thế hệ trẻ tiếp thu, giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống...
![]() |
![]() |
![]() |
Để đáp ứng nhu cầu học tập trong thời đại kỷ nguyên số, tôi mong muốn tỉnh đầu tư mạnh mẽ hơn nữa để trang bị các phòng học chức năng hiện đại (phòng thí nghiệm, phòng tin học, phòng ngoại ngữ), đồng thời đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ (máy chiếu, TV, mạng internet) trong lớp học. Đây là sẽ là nền tảng để tạo ra môi trường học tập rộng mở, khơi gợi sự sáng tạo và đam mê nghiên cứu khoa học cho học sinh.
![]() |
Tôi cũng kỳ vọng, tỉnh có những chủ trương, chính sách giáo dục tập trung vào sự phát triển toàn diện về năng lực và phẩm chất học sinh, xây dựng chương trình giảng dạy linh hoạt hơn. Điều đó giúp mỗi tiết dạy không chỉ dừng lại việc truyền thụ kiến thức một chiều mà trở thành hành trình khơi gợi tư duy, sáng tạo cho học sinh. Bên cạnh đó, chúng tôi kỳ vọng tỉnh đảm bảo cơ sở vật chất, môi trường, thời lượng và môi trường thuận lợi cho học sinh tham gia các câu lạc bộ học thuật, các hoạt động trải nghiệm thực tế, vận dụng kiến thức "STEM" để tạo ra sản phẩm, giúp học sinh gắn kết tri thức với đời sống, biến lý thuyết thành hành động.
![]() |
Song song đó, đội ngũ giáo viên chúng tôi cũng rất cần được bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn và nghiệp vụ, nhất là việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy. Đây sẽ là hành trang quan trọng để mỗi thầy cô tự tin đổi mới, đồng hành cùng học sinh trong kỷ nguyên số.
![]() |
![]() |
Nhóm PV: Võ Lan Thanh Hùng
Trình bày: Mạnh Hùng