Multimedia Đọc Báo in

Thưởng thức lẩu gà lá é ở xứ sở sương mù

08:21, 07/07/2019

TP. Đà Lạt không chỉ nổi tiếng với muôn sắc hoa rực rỡ, khí hậu mát mẻ quanh năm, mà còn có đặc sản lẩu gà lá é. Chỉ một lần thưởng thức, bạn sẽ “mê” ngay và khó lòng chối từ lần sau.

Nếu có dịp lang thang dưới tiết trời se lạnh của thành phố ngàn hoa, bạn sẽ phải tò mò với đặc sản lạ tai mang tên lẩu gà lá é Phú Yên. Nhiều người ví von, đến Đà Lạt mà chưa ăn lẩu gà lá é thì xem như chưa đến. Sở dĩ lẩu có tên gọi như vậy bởi nó chỉ dùng một loại rau duy nhất là lá é. Đây là một loại rau gia vị, cùng loại với húng quế và có nhiều tên gọi khác như: húng trắng, trà tiên, hương thảo, tiến thực... Loại cây này được dùng như một thứ rau trong ẩm thực với nhiều công dụng nổi bật: kích thích tiêu hóa, chữa đau bụng, trướng bụng, ăn không tiêu, cảm cúm, sốt, đau đầu… Chính vì vậy mà lựa chọn lẩu gà lá é khi du lịch trong tiết trời se lạnh của Đà Lạt thì không gì hợp lý bằng, nhất là khi bạn đang bị cảm lạnh do thay đổi thời tiết.

Hoàng hôn buông xuống cũng là thời điểm thích hợp để thưởng thức món ăn thơm ngon, đậm đà, nóng hổi này. Đừng lo lắng về giá cả ở thành phố du lịch, bởi bạn sẽ bất ngờ vì món lẩu đáp ứng đầy đủ tiêu chí: ngon, bổ, rẻ. Tùy số người đi, nhưng bạn gọi một nồi lẩu nhỏ (giá chỉ 200 nghìn đồng) là đã đủ cho 3 - 4 người thưởng thức. Lẩu gồm có nồi nước dùng, khoảng nửa con gà to, một ít măng củ, một đĩa nấm bào ngư, một đĩa bún đầy ắp và dĩ nhiên không thể thiếu đĩa lá é. Tuỳ theo yêu cầu của khách, nhưng để tiện cho người dùng, thông thường nhân viên quán sẽ bưng đến cho bạn một nồi lẩu đã được nấu gần hoàn thiện gồm thịt gà, măng củ, nấm và một ít lá é được nhúng sơ.

Đặc sản lẩu gà lá é ở TP. Đà Lạt.
Đặc sản lẩu gà lá é ở TP. Đà Lạt.

Chưa cần thưởng thức, chỉ cảm nhận mùi thơm phức của nồi lẩu cũng đủ làm dạ dày bạn réo rắt “biểu tình”. Với tài nghệ của người nấu, nồi lẩu đúng chuẩn “thơm ngon đến giọt cuối cùng”, với vị ngọt thanh, thơm phức. Cứ yên tâm về chất lượng bạn nhé, bởi gà được bán là gà đồi, các loại nguyên liệu đi kèm đều tươi, ngon nên dù bạn có nấu lâu trên bếp, thịt gà vẫn ngọt dai, không hề bị bở. Măng được lựa chọn và sơ chế khá kỹ nên cắn tới đâu, bạn sẽ cảm nhận vị giòn tươi đến đó. Khi nồi lẩu đang sôi sùng sục dưới bếp cồn, bạn cho một ít lá é vào nhúng và vớt ra ăn liền để cảm nhận rõ hơn vị tươi ngon, mùi thơm của lá. Nếu cần thêm lá é, bạn hãy gọi cho quán, giá được tính thêm cho mỗi đĩa rau chỉ 10 nghìn đồng. Với những ai muốn ăn cay, quán luôn phục vụ sẵn một đĩa ớt chỉ thiên thái nhỏ và chén nước mắm rin.

Lá é - loại rau tạo nên đặc trưng riêng cho món lẩu gà.
Lá é - loại rau tạo nên đặc trưng riêng cho món lẩu gà.

Đến Đà Lạt du lịch, lại không thông thạo đường phố, thì để tìm được quán lẩu gà lá é chất lượng và gần nhất, bạn nên nhờ sự trợ giúp của Google. Thông thường tầm 6 giờ tối, các quán ăn này rất đông khách, có khi phải đứng chờ được xếp bàn, nên bạn cố gắng đến sớm hoặc đặt bàn từ trước.

Ngoài lẩu gà lá é, ở xứ sở ngàn hoa Đà Lạt còn các món ăn vặt như: kem bơ, dâu tây lắc, bánh tráng nướng, hay kem dâu… đều là những lựa chọn hấp dẫn cho những ai muốn khám phá ẩm thực.

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.