Multimedia Đọc Báo in

Nhà sàn Bác Hồ trên đất sen hồng

08:40, 28/05/2020

Được khởi công xây dựng vào tháng 2-1990 và khánh thành vào ngày 19-5-1990 nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, mô hình Nhà sàn Bác Hồ ở Đồng Tháp là công trình mang ý nghĩa thiêng liêng, thể hiện tình cảm sâu sắc của đồng bào Đồng Tháp cũng như nhân dân miền Nam đối với Bác Hồ kính yêu.

Ngôi nhà sàn nằm giữa màu xanh của cỏ cây, hoa lá với không gian tĩnh lặng; đặc biệt, từ kích thước, kiểu dáng đến các hiện vật trưng bày trong nhà đều được phục chế giống như Nhà sàn Bác Hồ tại Hà Nội. Từ cổng vào là chiếc cầu vắt mình qua hồ nước ngát hương sen, trước sân nhà trồng hàng dâm bụt, hoa nhài và hai cây dừa. Cây vú sữa - món quà của đồng bào miền Nam gửi tặng Bác cũng được trồng đúng như vị trí Bác đã trồng ở Hà Nội.

Du khách tham quan khu trưng bày hình ảnh, hiện vật về Bác và quê hương Bác Hồ  tại Khu di tích cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc.
Du khách tham quan khu trưng bày hình ảnh, hiện vật về Bác và quê hương Bác Hồ tại Khu di tích cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc.

Ngôi nhà làm bằng gỗ giáng hương, căm xe để có thể giữ gìn lâu bền. Theo mô tả, tầng dưới là nơi Bác thường làm việc về mùa hè, còn tầng trên có hai phòng là phòng ngủ và phòng làm việc mùa đông, mỗi phòng rộng khoảng 10 m2. Phòng làm việc mùa hè là phòng họp của Bộ Chính trị và cũng là nơi để tiếp thân mật các đoàn đại biểu miền Nam ra thăm Bác. Trên bàn làm việc là sách và một số đồ dùng của Bác. Nếu như ở Hà Nội, chiếc đồng hồ Bác xem giờ vẫn chạy đều như thể Bác vẫn còn sống mãi, thì ở đây, Bác chưa một lần đặt chân đến nên kim đồng hồ được để dừng lại lúc 9 giờ 47 phút - giờ phút Bác ra đi mãi mãi. Bên cạnh còn có chiếc thuyền đá màu đen dùng để đặt bút và thước kẻ, gần đó là ba chồng sách mà Bác đang đọc. Buổi trưa trên chiếc ghế mây dài, Bác thường nghỉ lưng xem tài liệu và đọc báo. Chiếc bàn nhỏ kê ở dưới gầm cầu thang có ba máy điện thoại (một màu xanh và hai màu đen) để Bác thường xuyên nhận được tin tức ở đơn vị chiến đấu và kịp thời động viên khen thưởng các đơn vị xuất sắc. Bên cạnh là chiếc mũ sắt Bác dùng để tránh đạn và bom bi.

Điểm khác biệt giữa Nhà sàn Bác Hồ ở Hà Nội và Đồng Tháp là phía trước nhà sàn ở Hà Nội có ao cá Bác Hồ nhưng ở Đồng Tháp là ao sen.

Ở phòng làm việc mùa đông của Bác, trên bàn có một số sách Bác đọc trong những ngày cuối đời, sách “Người tốt, việc tốt”. Ngoài ra, trên bàn còn có một viên sỏi chặn giấy, hộp bút, kính đeo mắt là những vật dụng Bác thường dùng; có chiếc cốc thủy tinh nhỏ, Bác dùng để đựng những bông hoa màu trắng có mùi thơm mát dịu mà Bác rất ưa thích. Giữa phòng ngủ và phòng làm việc mùa đông có một cái giá sách, theo ý Bác là vừa tiết kiệm được diện tích, vừa gọn và đẹp. Ngăn trên cùng của giá sách, Bác để hai chiếc hộp gỗ: hộp màu vàng Bác để hoa và thiệp chúc Xuân năm mới, hộp màu đen Bác cất giữ hai tấm ảnh các chú bộ đội đã chụp cụ thân sinh của Bác vào năm 1954. Ở các ngăn thứ hai, ba, tư là những quyển sách mà Bác đã đọc mà chưa kịp trả thư viện hoặc đưa đến bộ phận khác. Đặc biệt, ngăn thứ hai Bác để phù điêu chân dung lãnh tụ Lênin do một công dân Nga tặng, ngăn thứ tư Bác để chiếc máy đánh chữ do một Việt kiều Pháp tặng, Bác có thói quen thường tự đánh máy những bài viết của mình.

Du khách chụp ảnh lưu niệm trước ngôi Nhà sàn Bác Hồ ở Đồng Tháp.
Du khách chụp ảnh lưu niệm trước ngôi Nhà sàn Bác Hồ ở Đồng Tháp.

Trong phòng ngủ chỉ có một vài thứ thật cần thiết cho sinh hoạt hằng ngày của Bác. Đó là một chiếc giường mộc mạc đơn sơ, vào mùa hè trải chiếu trơn mền mỏng, vào mùa đông trải nệm và mền bông. Sau khi làm việc, Bác tự mình dọn dẹp vệ sinh phòng cho sạch sẽ, có chiếc sọt đựng rác Bác thường hay dùng. Năm 1958, Nhật Bản tặng Bác chiếc quạt máy nhưng Bác ít sử dụng mà hay dùng quạt tay được làm bằng lá cọ lấy ở trong vườn nhà. Cạnh tủ nhỏ là một phích nước và chai nước lọc, mỗi khi khách đến, Bác dùng một ít nước trong phích và pha thêm một ít nước nguội trong chai để uống liền mà không mất thời gian chờ đợi. Trên bàn cũng để lại một số sách Bác đang đọc. Trong phòng ngủ còn có chiếc radio - là quà tặng của một Việt kiều Thái Lan tặng Bác và chiếc mũ vải bạc màu Bác thường đội khi đi thăm các đơn vị, địa phương ở miền Bắc.   

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.