Multimedia Đọc Báo in

Các đơn vị y tế cần xây dựng lộ trình giảm thiểu chất thải nhựa

15:50, 16/08/2019

Sáng 16-8, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk có Giám đốc Sở Y tế Nay Phi La; lãnh đạo các sở, ngành hữu quan cùng đại diện các đơn vị trực thuộc Sở Y tế.

Theo thông tin tại hội nghị, hằng ngày chất thải nhựa y tế phát sinh từ các hoạt động sinh hoạt của nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh, người sử dụng dịch vụ y tế, từ các hoạt động chuyên môn y tế, hoạt động nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc, hóa chất... Cả nước hiện có khoảng 13.000 cơ sở y tế, hằng năm có gần 150 triệu bệnh nhân nội trú và hơn 450 triệu bệnh nhân điều trị ngoại trú, chưa kể số lượng lớn người dân sử dụng các sản phẩm của y tế. Do đó chất thải nhựa từ các nguồn trên là rất lớn. Tuy nhiên những vật liệu nhựa dùng trong các hoạt động này có thể thay thế bằng các chất liệu an toàn, thân thiện hơn đối với môi trường nếu có sự quyết tâm, chung tay của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành y tế cũng như người dân.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk.

Thực hiện Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 29-7-2019, Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị 08/CT-BYT về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế. Đồng thời Bộ Y tế đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể, bước đầu thu được những kết quả tích cực. Hội nghị trực tuyến triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế được tổ chức nhằm triển khai Chỉ thị của Bộ Y tế tới tất cả các cơ quan, đơn vị, công chức, viên chức, người lao động trong ngành Y tế trên cả  nước.

Ký cam kết
Giám đốc Sở Y tế Nay Phi La ký cam kết “Giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế” với lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên và Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị lãnh đạo các địa phương, các bộ ngành và người đứng đầu các đơn vị trong ngành Y tế tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ: tăng cường tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức thay đổi hành vi, thói quen sử dụng túi ni lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần cho nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và cộng đồng; rà soát, đánh giá nguồn phát sinh số lượng, chủng loại chất thải nhựa, xây dựng kế hoạch kèm theo lộ trình giảm thiểu chất thải nhựa tại các đơn vị; đưa tiêu chí giảm thải, sử dụng chất thải nhựa là một trong những tiêu chí đánh giá bệnh viện xanh – sạch – đẹp, chất lượng bệnh viện; trong công tác đấu thầu, mua sắm trang thiết bị, vật tư tiêu hao, hạn chế tối đa các sản phẩm nhựa dùng một lần...

ghi nhớ
Giám đốc Sở Y tế Nay Phi La trao bản cam kết cho các đơn vị trực thuộc.

Trong khuôn khổ hội nghị, Sở Y tế đã tiến hành ký cam kết “Giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế” với 9 đơn vị trực thuộc .

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.