Multimedia Đọc Báo in

Chủ động làm tốt công tác truyền thông phòng chống dịch bệnh do virus Corona

16:03, 03/02/2020

Sáng 3-2, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra của tỉnh đã họp triển khai công tác phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này. Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo H’ Yim Kđoh chủ trì cuộc họp. 

Đại diện ngành Y tế thông tin tại cuộc họp, tính đến sáng 3-2, trên thế giới có trên 17.300 người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV với 362 người tử vong, trong đó 361 người tử vong tại Trung Quốc và 1 người tử vong tại Phillippines. Việt Nam hiện có 8 người mắc bệnh, trong đó 2 cha con người Trung Quốc; 4 công dân Việt Nam đều trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc; 1 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 người Trung Quốc, bệnh nhân còn lại là 1 công dân Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại thành phố Vũ Hán.

Riêng tại Đắk Lắk, đến sáng 3-2, chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV. Tuy nhiên, trước tình hình phức tạp của loại bệnh này, đặc biệt là địa bàn giáp ranh với Khánh Hòa – địa phương đã công bố dịch bệnh do nCoV, tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo và xây dựng kịch bản ứng phó với dịch bệnh theo 4 tình huống: chưa có trường hợp mắc bệnh; có các trường hợp mắc bệnh; phát hiện có trường hợp bệnh lây lan từ người sang người nhưng ở phạm vi hẹp và những ca đơn lẻ; dịch bệnh bùng phát ra cộng đồng.

Phó Chủ tịch
Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCov gây ra của tỉnh H’ Yim Kđoh phát biểu tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã bàn về các giải pháp phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV như: đề xuất cho học sinh nghỉ học để phun thuốc khử trùng trường lớp; tổ chức các lớp tập huấn về hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và giám sát ca bệnh nghi nhiễm nCoV cho cán bộ y tế các tuyến; tăng cường năng lực giám sát, đảm bảo đủ khả năng lấy mẫu xét nghiệm để gửi tuyến trên chẩn đoán, xác định, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh đầu tiên để có biện pháp cách ly, thu dung, điều trị kịp thời; tạm dừng các hoạt động lễ hội đầu xuân; tăng cường công tác tuyên truyền nhất là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng nguy cơ cao như huyện M’Đrăk, nơi giáp ranh với tỉnh Khánh Hoà đã công bố dịch…

Giám đốc Sở Y tế Nay Phi La nêu ý kiến tại cuộc họp.
Giám đốc Sở Y tế Nay Phi La nêu ý kiến tại cuộc họp.

Kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo H’ Yim Kđoh đồng ý với đề xuất của ngành Giáo dục, quyết định cho học sinh nghỉ học từ ngày 4 đến ngày 9-2 để tổng vệ sinh tất cả các trường học trên địa bàn. Đồng thời giao Sở Y tế và Văn phòng UBND tỉnh có văn bản hỏa tốc để chỉ đạo các trường về việc cho học sinh nghỉ học cũng như tổng vệ sinh, tẩy trùng các cơ sở giáo dục.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đề xuất ý kiến cho học sinh nghỉ học để tổng vệ sinh trường lớp.
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Bùi Thành Cát đề xuất ý kiến cho học sinh nghỉ học để tổng vệ sinh trường lớp.

Đồng chí cũng nhấn mạnh, các thành viên Ban Chỉ đạo cấp tỉnh cần bám sát và thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ được phân công trong phòng chống dịch bệnh. Các địa phương phải thành lập ngay Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV cấp huyện, xã và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; thực hiện tốt việc giám sát người đến từ các vùng có dịch, lập danh sách những trường hợp nghi ngờ trong vòng 14 ngày. Các sở, ban, ngành phối hợp đồng bộ, chặt chẽ với chính quyền các cấp, ngành Y tế, các cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch. Đặc biệt, chủ động làm tốt công tác truyền thông để không gây hoang mang dư luận.

Kim Oanh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.