Multimedia Đọc Báo in

Giao ban trực tuyến toàn quốc triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCov

18:50, 01/02/2020

Sáng 1-2, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra đã chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc với các bộ, ngành, địa phương triển khai các giải pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh này.

Tham dự cuộc họp tại điểm cầu Đắk Lắk có bà  H’Yim Kđoh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng chống các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở người; các thành viên Ban Chỉ đạo cùng lãnh đạo các sở, ngành hữu quan.

Tại Hội nghị, đại diện Bộ Y tế đã báo cáo tình hình phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCov gây ra. Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã ghi nhận 6 trường hợp nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCov, trong đó có 4 người là công dân Việt Nam, 2 người Trung Quốc (1 người đã chữa khỏi). Tất cả đều có tiền sử tới và trở về từ vùng dịch hoặc có tiếp xúc với người bệnh.

 Hiện tại, các bộ, ban, ngành, địa phương đều thực hiện các biện pháp cấp bách, nghiêm ngặt nhất để đối phó, phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này, trong đó tập trung thực hiện chỉ thị của Thủ tướng, Ban Chỉ đạo quốc gia về việc tăng cường các biện pháp phòng chống trước các diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk. Ảnh: Q.Nhật

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCov gây ra yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tập trung cao nhất cho công tác phòng chống dịch, khi cần sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế vì phòng chống dịch. Các tỉnh, thành phố cần thành lập ngay Ban chỉ đạo cấp tỉnh, huyện, xã, tất cả đều do Chủ tịch UBND các cấp làm Trưởng ban và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Ngành y tế tiếp tục thực hiện việc cách ly nghiêm ngặt các bệnh nhân dương tính với vi rút Corona theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tiếp tục khoanh vùng, cách ly, giám sát chặt chẽ các trường hợp nghi nhiễm đang theo dõi; các cơ sở y tế, bệnh viện có các biện pháp nghiêm ngặt tránh tình trạng lây chéo; công khai minh bạch về số liệu các bệnh nhân bị nhiễm nCoV, các trường hợp nghi nhiễm phải cách ly để người dân nhận thức rõ tình hình, từ đó cùng tham gia phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu mỗi tỉnh, thành phố phải thiết lập và công bố số điện thoại đường dây nóng để hỗ trợ nhân dân, chậm nhất đến 16 giờ ngày 1-2 phải công bố đường dây nóng để nhân dân được biết và báo cáo Bộ Y tế; thành lập từ 1 đến 3 đội phản ứng nhanh phòng chống dịch, khoanh vùng, phân tuyến ngay tại địa phương, trong trường hợp khẩn cấp, vượt quá khả năng mới đề xuất hỗ trợ từ cấp tỉnh, trung ương theo đúng quy trình, hạn chế việc di chuyển đối với các bệnh nhân đã mắc bệnh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCov gây ra
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCov gây ra phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Q.Nhật

Liên quan đến tình hình sản xuất khẩu trang và trang thiết bị bảo hộ, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị y tế, thuốc, nhân lực để phòng chống dịch; tuyên truyền rộng rãi, sâu rộng đến người dân về cách nhận biết, phòng bệnh; tăng cường truyền thông nhưng phải chính xác, tránh gây hoang mang cho người dân. Đồng chí yêu cầu Bộ Công Thương nhanh chóng chỉ đạo, tổ chức kiểm tra xử lý thật nghiêm các trường hợp cố tình trục lợi tăng giá bán khẩu trang. Các cơ quan, lực lượng chức năng lập tức thu hồi giấy phép kinh doanh các nhà thuốc, cơ sở kinh doanh... nếu phát hiện việc nâng giá bán khẩu trang.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng lưu ý các bộ, ban, ngành, địa phương tập trung phòng chống dịch bệnh này nhưng không được quên các dịch bệnh khác. 

Kim Oanh – Thu Huế

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.