Multimedia Đọc Báo in

Nguồn nước chống hạn gặp nhiều khó khăn

17:31, 26/03/2020

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh cho biết, mực nước các hồ chứa trên địa bàn Đắk Lắk đang giảm nhanh do phục vụ sản xuất và thời tiết nắng nóng.

Hiện hồ chứa nhỏ phổ biến lượng nước trữ còn khoảng dưới 35% dung tích thiết kế, trong đó có 34 hồ cạn khô; các hồ chứa vừa và lớn phổ biến còn khoảng từ 40 – 60% dung tích thiết kế; nhiều đập dâng, trạm bơm không bảo đảm năng lực thiết kế do lượng dòng chảy giảm mạnh... 

ảnh
Sông Krông Pắc (đoạn chảy qua địa bàn huyện Ea Kar) mực nước đang cạn kiệt

Tính đến ngày 25-3, toàn tỉnh đã có 5.415 ha cây trồng bị hạn, trong đó, lúa 2.344 ha, cây hoa màu 1.416 ha, cây lâu năm 1.655 ha, tập trung chủ yếu ở huyện Ea Kar, với 3.794 ha thiếu nước tưới do mực nước sông Krông Pắc giảm mạnh. Ngoài ra, còn có 660 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt ở các huyện Ea Súp, Krông Bông, Ea Kar, Ea H’leo.

Các địa phương, đơn vị hiện đang tích cực triển khai các giải pháp để khắc phục tình trạng hạn hán, bảo vệ sản xuất. Đồng thời, các hộ dân cũng chủ động chia sẻ nguồn nước trong vùng để bảo đảm phục vụ sinh hoạt. Riêng huyện Ea Súp đã tổ chức khoan sâu các giếng bị cạn kiệt để khai thác nước ngầm phục vụ sinh hoạt. 

ảnhMột số hộ dân trên địa bàn xã Ea Tân (huyện Krông Năng) lắp hệ thống đo lượng nước để tưới tiết kiệm cho cây cà phê. 

Theo thông tin dự báo, thời tiết tiếp tục nắng, nóng kéo dài đến đầu tháng 5-2020, trong khi nhu cầu sử dụng nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt còn rất lớn. Do đó, để bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt trong thời gian tới, Ban Chỉ huy đề nghị các địa phương, đơn vị tăng cường triển khai những giải pháp phòng, chống hạn phù hợp, hiệu quả.

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.