Multimedia Đọc Báo in

Ea Đar phát huy sức dân trong xây dựng nông thôn mới

09:28, 14/02/2019

Thấm nhuần lời dạy đó của Bác: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu/Khó vạn lần dân liệu cũng xong”, những năm qua, xã Ea Đar (huyện Ea Kar) đã phát huy nội lực trong nhân dân để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn.

Xác định chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ xuyên suốt, do Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong đó người dân là chủ thể triển khai thực hiện và trực tiếp hưởng lợi, xã Ea Đar đã xây dựng nghị quyết chuyên đề, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Trong các cuộc họp của UBND xã và tại 19 thôn, buôn, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đều chú trọng tuyên truyền cho cán bộ và nhân dân hiểu rõ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về huy động xã hội hóa, khuyến khích nhân dân tham gia đóng góp để thực hiện chương trình.

Tuyến đường giao thông xanh - sạch - đẹp của thôn 10, xã Ea Đar do người dân đóng góp xây dựng.
Tuyến đường giao thông xanh - sạch - đẹp của thôn 10, xã Ea Đar do người dân đóng góp xây dựng.

Bên cạnh đó, xã cũng tranh thủ tối đa nguồn ngân sách cấp trên hỗ trợ và huy động các mạnh thường quân, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn cùng đóng góp. Việc huy động nguồn lực tài chính được thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch, bảo đảm cân đối giữa nhu cầu và nguồn lực, không để nợ đọng xây dựng và mất cân đối thu chi tài chính, ưu tiên cho các thôn, buôn có công trình thiết yếu cần ưu tiên làm trước...

Mặc dù xóm 3, thôn 13 chỉ có 5 hộ nhưng hưởng ứng chương trình xây dựng NTM, đầu năm 2017 cả xóm đã tự nguyện đóng góp gần 70 triệu đồng kéo gần 100 m đường điện và lắp 13 bóng điện thắp sáng đường xóm; hiến gần 1.000 m2 đất để mở rộng, cấp phối đường liên xóm. Đến tháng 4-2018 các hộ lại đóng góp tiền để bê tông hóa tuyến đường dài gần 400 m, rộng 3 m và làm cổng xóm với tổng kinh phí trên 330 triệu đồng. Anh Phùng Xuân Hùng, một người dân trong xóm bày tỏ quan điểm: “Nhà nước chỉ đầu tư những công trình trọng điểm còn những công trình nhỏ lẻ ở thôn xóm người dân không chung tay góp sức thì biết bao giờ bộ mặt nông thôn mới đổi thay. Vì vậy, 5 hộ trong xóm đều đồng tình đóng tiền, hiến đất làm đường bê tông. Đường xanh sạch đẹp thì người dân được hưởng lợi nhiều nhất”.

Phong trào đóng góp xây dựng các công trình công cộng đã lan tỏa đến từng thôn, buôn trên địa bàn xã Ea Đar. Chẳng hạn như ở thôn 9, mỗi hộ đã đóng góp bình quân từ 9 đến 14 triệu đồng để bê tông hóa trên 4 km giao thông liên thôn - xóm, trồng cỏ hai bên lề đường tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Cán bộ và nhân dân thôn 7 đã đóng góp gần 1 tỷ đồng và huy động hàng nghìn ngày công lao động, nhiều phương tiện cơ giới để xây dựng hội trường, mở rộng các tuyến đường cấp phối và bê tông hóa được gần 2 km. Thôn 11 đóng góp trên 1 tỷ đồng xây dựng cổng chào, gần 2 km đường điện thắp sáng liên thôn - xóm, xây dựng hội trường văn hóa rộng gần 150 m2, hiến đất để mở rộng nhiều tuyến đường cấp phối liên thôn – xóm. Các hộ dân ở xóm 2, xóm 3 thôn 10 cũng đã đóng góp mỗi hộ 10 triệu đồng và hiến đất để mở rộng, bê tông hóa nhiều tuyến giao thông...

Tuyến đường giao thông thôn 7, xã Ea Đar do Nhà nước và nhân dân cùng làm.
Tuyến đường giao thông thôn 7, xã Ea Đar do Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, những năm qua, bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước và sự hưởng ứng tích cực từ nhân dân, đến nay toàn xã Ea Đar đã bê tông hóa được 30 tuyến đường với chiều dài trên 11 km; nâng cấp mở rộng hàng chục km đường cấp phối; xây dựng nhiều hội trường rộng rãi, khang trang phục vụ nhu cầu của người dân địa phương.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Thanh Huấn cho biết, đến nay xã Ea Đar đã hoàn thành 16/19 tiêu chí NTM. Để có thể về đích vào năm 2020, thời gian tới, ngoài nguồn hỗ trợ của Nhà nước, xã sẽ tiếp tục phát huy nội lực trong nhân dân để hoàn thành 3 tiêu chí còn lại.

Trong năm 2018, tổng kinh phí xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Ea Đar trên 7 tỷ đồng, trong đó, người dân đã đóng góp tiền, hiến trên 5.000 m2 đất, hàng nghìn ngày công lao động và cây trồng các loại với tổng trị giá trên 3,1 tỷ đồng.

Xuân Thủy


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.